Năm 2013, ICT nhiều cơ hội bứt phá

07:21, 11/02/2013
|

(VnMedia) - 2013 vẫn được nhận định là năm ngành ICT Việt Nam chưa thực sự hết khó khăn. Nhưng đây lại cũng chính là cơ hội để bứt phá bằng những chính sách quản lý cũng như từ phía các doanh nghiệp. Các chuyên gia ICT đã có những chia sẻ, nhận định và kỳ vọng dành cho năm mới 2013...

 

Chủ tịch MobiFone Lê Ngọc Minh: “2013 sẽ là năm hoàn thiện chính sách phát triển”

 

2013 vẫn là một năm khó khăn, thị trường viễn thông sẽ không có gì phát triển ở mức đột phá cả. Đối với thị trường viễn thông di động 2013, sẽ chưa có sự đổ dồn, đầu tư mạnh từ phía các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội để cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp rà soát, xem xét lại để hoàn thiện những cơ chế quản lý, kinh doanh, giải pháp phát triển. Đây là sự tinh lọc theo chiều sâu để chuẩn bị đón cơ hội phát triển mới sau khủng hoảng, dự kiến sẽ là sau năm 2013.


 Ảnh minh họa
Chủ tịch MobiFone - ông Lê Ngọc Minh.

 

Theo tôi, còn rất nhiều chính sách kinh doanh cũng như quản lý nhà nước phải hoàn thiện. Ví dụ như chống phá giá, chống khuyến mại sinh ra spam… Về phía doanh nghiệp, còn một số dịch vụ chiều sâu chưa được khai thác về lĩnh vực nội dung, các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền băng rộng. Sự ngồi lại, xem xét, rà soát của cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp sẽ đem lại lợi ích cho khách hàng, đồng thời cũng chính là đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, cho quốc gia. Đó thực sự là công cụ hữu ích, đầu tư có chiều sâu cho nền kinh tế xã hội.

 

Tóm lại, 2013 là năm chưa có đột phá, nhưng sẽ là năm tinh chỉnh về giải pháp kinh doanh, sản phẩm phục vụ và quản lý nhà nước để doanh nghiệp thực sự có năng lực sẽ trụ vững, thực sự cất cánh sau khủng hoảng. Cùng với đó, cũng sẽ lộ ra những yếu kém để khắc phục, thay đổi. 2013 là cơ hội để đối mặt với tất cả những vấn đề đang đặt ra với ngành thông tin di động của Việt Nam, rà soát lại hết để giúp cho nền viễn thông Việt Nam có sự phát triển ổn định, bền vững.

 

Ông Vũ Minh Trí - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam : “Cam kết hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh phát triển CNTT”

 

Trong năm 2013, mục tiêu và cam kết của Microsoft là hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên toàn thế giới nhận ra và phát huy tối đa tiềm năng của họ. Sắp xếp mục tiêu của Microsoft ở từng quốc gia sao cho phù hợp với các ưu tiên của chính phủ là nhiệm vụ mà hàng đầu trong hoạt động của Microsoft. Tại Việt Nam, Microsoft thực hiện một số chương trình toàn cầu và tùy chỉnh cho địa phương nhằm góp phần đáp ứng được “Tầm nhìn Công nghệ Thông tin 2020 của chính phủ Việt Nam - chuyển đổi Việt Nam thành một quốc gia mạnh về CNTT trên toàn cầu.

 

 Ảnh minh họa
Ông Vũ Minh Trí - Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam


Microsoft sẽ tăng cường quan hệ đối tác lâu dài giữa Chính phủ Việt Nam và Microsoft - một doanh nghiệp Mỹ điển hình - quan tâm đến hợp tác song phương để hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và ngành công nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam .

 

Microsoft chứng minh cam kết mạnh mẽ của Microsoft trong hợp tác và phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để đẩy nhanh sự phát triển công nghệ thông tin trong phát triển kinh tế quốc gia. Cuối cùng, đưa Microsoft lên vị trí tiên phong và là nhà cung cấp hàng đầu về giải pháp toàn cầu nhằm giúp các cá nhân và doanh nghiệp nhận ra và phát huy đầy đủ tiềm năng của họ.

 

Ông Phạm Thế Trường - Tổng Giám Đốc SAP Việt Nam : “Mobility sẽ phát triển rất mạnh tại Việt Nam ”.

 

2012 là năm có nhiều khó khăn của nền kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp CNTT nói riêng. Tuy nhiên, đây cũng là năm đánh dấu rất nhiều các dự án trọng điểm của SAP đã được triển khai tại thị trường Việt.

 

 Ảnh minh họa
Ông Phạm Thế Trường - Tổng Giám Đốc SAP Việt Nam.


Trong năm 2013, SAP dự kiến sẽ đưa rất nhiều giải pháp vào Việt Nam . Thị trường sẽ không chỉ biết đến SAP như một nhà cung cấp giải pháp ERP hàng đầu mà sẽ nhìn nhận SAP như một nhà cung cấp các giải pháp CNTT nói chung, từ công nghệ nền tảng, cơ sở dữ liệu, cơ sở dữ liệu phân tích thông minh dành cho giao dịch trực tuyến và kho dữ liệu, rồi hệ thống phân tích (Business Analytics), dịch vụ điện toán đám mây và đặc biệt là các giải pháp, dịch vụ di động (mobility).

 

Hiện Việt Nam là nước có tỷ lệ người sử dụng di động lớn trên thế giới (có hơn 150 triệu đầu số đang hoạt động cho 90 triệu dân số), việc ứng dụng mobility sẽ giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng, giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp có thể tương tác với doanh nghiệp mình từ xa. Tôi tin trong năm 2013, mobility sẽ phát triển rất mạnh tại Việt Nam .

 

Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Giám đốc Công ty VTC Mobile : “Năm 2013, game mobile online sẽ bùng nổ”

 

Cùng với dự đoán thị trường game mobile online (gMO) tại Việt Nam sẽ phát triển bùng nổ vào 2013, VTC Mobile đang nghiên cứu để xây dựng Mobile Studio quy mô để phát triển sản xuất, xuất khẩu nội dung ra toàn cầu.

 

Có một điều không thể phủ nhận được là thị trường này rất tiềm năng và đang vào giai đoạn khởi sắc. Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, đến tháng 6/2012, số thuê bao di động đang hoạt động tại Việt Nam đạt 120,7 triệu. Doanh thu gMO năm 2012 đạt khoảng 300 tỷ đồng, thị trường mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu và tiềm năng của thị trường Việt Nam lớn hơn rất nhiều.

 

Cùng với đó, xu hướng sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet) đang nở rộ, giá sản phẩm cũng giảm nhiều tạo sức hút trên thị trường. Thiết bị di động dùng Android đã tạo được bước đi khá vững chắc tại thị trường Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại đây.

 

Hiện, tại Việt Nam , thị trường này mới ở giai đoạn sơ khai và dự kiến sẽ phát triển bùng nổ vào 2013. Tôi cho rằng, đó chính là lý do các doanh nghiệp đầu tư và công nghệ trong và ngoài nước đang dồn sức tập trung vào thị trường này.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc