BlackBerry mới có điều gì khiếm khuyết?

12:56, 01/02/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (31/1), nhà sản xuất BlackBerry đã giới thiệu nền tảng mới BB 10 và bộ đôi smartphone nhằm giành lại thời hoàng kim một thời của công ty. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thức chưa thể mê nổi trên nền tảng này.

Thiết kế

Khi nhìn thấy một thiết bị di động bạn có thể cảm thấy yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên hoặc hoàn toàn thất vọng về nó. Với BlackBerry Z10, nhiều người thấy bình thường. Trên thực tế, chúng qua giống với thiết kế của iPhone 5. Đó có thể là một quyết định khôn ngoan để có thể chạy đua an toàn với thiết kế ăn theo “hàng hot” vì đây là thiết bị BlackBerry đầu tiên sử dụng hoàn toàn màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, việc nhân bản theo hình tượng iPhone chỉ tạo cho người dùng thấy “hương vị” nghèo nàn về BlackBerry Z10.

Ảnh minh họa

BlackBerry Z10 (trái) na ná iPhone 5 (phải).


Trong khi đó, chiếc điện thoại “tân cổ giao duyên” Q10– kết hợp cả bàn phím truyền thống và màn hình cảm ứng mang đậm kiểu thiết kế BlackBerry trước đây. Có lẽ thế là đủ đối với các tín đồ “Trái Dâu đen”. Điều đó đặt ra câu hỏi rằng, liệu bao nhiều tín đồ BlackBerry  muốn chuyển sang Z10 và việc thuyết phục người dùng iPhone hay Android chuyển sang dùng Z10 còn khó hơn.

Kho nội dung BlackBerry World

BlackBerry tự hào rằng, kho nội dung của họ đã có tới 70 nghìn ứng dụng ngay trong ngày ra mắt nền tảng mới. Đây quả là một sự khởi đầu ấn tượng nhưng so với các đối thủ Apple, Google và Amazon thì con số đó chẳng là gì. Vì vậy, RIM sẽ phải cố gắng rất nhiều để thuyết phục các nhà phát triển làm phong phú hơn kho ứng dụng của họ.

Mặt khác, BlackBerry World tuy trang bị nhiều ứng dụng phổ biến hiện nay như Twitter, Facebook,  Skype, Foursquare, LinkedIn, Evernote, Whatsapp, Flixster...nhưng thiếu vắng nhiều ứng dụng khác của Google. Chẳng hạn, “ứng dụng” YouTube đơn giản chỉ là một trang đánh dấu trên điện thoại, không tích hợp với mạng xã hội Google+, không thể truy cập tới Google Drive vì BlackBerry hướng tới doanh nghiệp. Chúng cũng không có ứng dụng MP3 của Amazon hay Flipboard và ứng dụng chia sẻ hình ảnh phổ biến Instagram.

Bản đồ Maps

Chức năng bản đồ của BlackBerry do hãng TomTom cung cấp, một công ty nổi tiếng với các thiết bị định vị. Chức năng dẫn đường hoạt động khá tốt nhưng vẫn còn vài thiếu sót. Đặc biệt là thiếu các thông tin giao thông công cộng ở bản địa bên trong các ứng dụng. Nếu ứng dụng TomTom của Android có chỉ dẫn, chúng sẽ rút gọn và yêu cầu thanh toán thêm cho các dịch vụ như cập nhật tình trạng giao thông thời gian thực.

Ảnh minh họa


Không có ai dự đoán rằng, BlackBerry sẽ xây dựng bản đồ tự nhiên nhưng chắc chắn điều đó có thể xảy ra. Họ vẫn có thời gian trước khi ra mắt vì vậy, hy vọng BlackBerry sẽ khắc phục điều này. Maps là tính năng rất quan trọng đối với nhiều người dùng smartphone. Nếu BlackBerry muốn nhiều người chuyển sang nền tảng của họ thì họ phải có ứng dụng và tính năng ngang với các đối thủ khác trong ngành công nghiệp.

Nguồn pin

Ảnh minh họa


BlackBerry hướng tới các chuyên gia kinh doanh hay đi lại trên đường phố nên nguồn pin nghèo nàn sẽ khiến người dùng rời xa nền tảng này. Thật không may đánh giá về thời lượng sử dụng pin của BB10 cho thấy là dưới mức trung bình. Thậm chí Q10 còn có nguồn pin lớn hơn Z10. Nguồn pin có thể tháo rời và thay thế nhưng việc mua một nguồn pin thay thế cũng là vượt quá mong đợi của nhiều người.

Điều khiển bằng cử chỉ

Người dùng phải điểu hướng BB10 thông qua cử chỉ vì trên mặt trước màn hình không có bất kỳ phím bấm nào. Chạm vào bên phải hay bên trái, trên hay dưới đều có các tùy chọn khác nhau về các ứng dụng hay dịch vụ mà bạn đang sử dụng. Điều đó chắc chắn mang lại cho BlackBerry một sự mới lạ nhưng khác biệt này lại là một ý tưởng tồi trong giai đoạn khó khăn của cuộc đua với các đối thủ khác.

Các phương pháp định vị hiện tại của smartphone có thể là khác nhau nhưng đa phần là na ná giống nhau. Người dùng cảm thấy thoải mái với các nút bấm thậm chí nếu chúng có khả năng ẩn đi.

Điều khiển bằng giọng nói và trợ lý ảo

BlackBerry đã bổ sung điều khiển bằng giọng nói cho điện thoại mới nhưng danh mục các hoạt động được hỗ trợ khá ít ỏi so với những gì Android và iPhone cung cấp. Người dùng không thể yêu cầu máy trả lời về thời gian chiếu phim, dự báo thời tiết, hướng dẫn… Bạn không thể yêu cầu điện thoại bật nhạc lên, trả lời một câu đố hay những nhắc nhở cài đặt sẵn…

Ai đó có thể lập luận rằng, điều đó là không quan trọng và hầu hết mọi người không đặt nặng vào tính năng điều khiển bằng giọng nói. Tuy nhiên, quan điểm đó sẽ thay đổi khi “những trợ lý ảo” hoạt động nhanh nhạy hơn  và hỗ trợ nhiều loại truy vấn hơn. Khi đó chúng sẽ trở nên hữu ích hơn đặc biệt khi bạn đang lái xe hoặc bận tay cho công việc khác.

Kết luận

Rõ ràng, với 18 tháng sa thải nhân viên, tái cấu trúc công ty, BlackBerry đã làm tốt hơn nhiều. Tuy nhiên với những gì đã làm, BlackBerry chưa thể đánh bại được Apple và Google nhưng chắc chắn họ sẽ gây khó khăn hơn cho các đối thủ trong cuộc đua nóng bỏng này.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc