Apple vật vã để lên ngôi tại quê hương

06:31, 04/02/2013
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên trong lịch sử Apple đã trở thành nhà sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ)  lớn nhất tại Mỹ trong quý vừa qua, theo số liệu của Strategy Analytics.

Sau khi iPhone 5 phát hành vào cuối tháng 9, Apple đã bán được khoảng 17,7 triệu điện thoại ở Mỹ chỉ trong quý 4/2012, chiếm 34% thị phần. Cả doanh số bán hàng và thị phần của Apple tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2011- khi đó, Apple bán được 12,8 triệu chiếc, chiếm 25% thị phần.

Số liệu thống kê này bao gồm tất cả ĐTDĐ chứ không chỉ riêng smartphone. Giám đốc điều hành của Strategy Analytics- Neil Mawston cho rằng, sự trỗi dậy của Apple là nhờ sự phổ biến của hệ sinh thái iPhone và kho ứng dụng App Store, trợ giá của các nhà mạng và tiếp thị rộng rãi smartphone hàng đầu iPhone 5.

Ảnh minh họa

Số liệu thống kê doanh số và thị phần ĐTDĐ ở Mỹ.


Vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng này không ai khác chính là Samsung, với khoảng 16,8 triệu chiếc ĐTDĐ bán ra ở Mỹ, chiếm 32% thị phần. Những con số này cho thấy sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2011 nhưng chưa thể bắt kịp được với tốc độ gia tăng của iPhone.

Theo số liệu của NPD Group, iPhone 5 vẫn đứng đầu danh sách điện thoại bán chạy nhất, Galaxy S3 của Samsung giữ vị trí thứ hai, tiếp theo sau là iPhone 4S, iPhone 4 và Galaxy S2.

iPhone 5 chiếm 43% tổng doanh số iPhone bán ra trong quý 4/2012 và gần bằng 2/3  doanh số smartphone bán ra với giá trên 199USD, theo NPD. Hơn nữa, iPhone cũ hơn cũng bán khá chạy. So với quý 3/2012, doanh số bán iPhone 4 đã tăng 79% và iPhone 4S tăng 43%.

Theo NPD, thị phần smartphone của Apple tực tế giảm từ 41% (cách đây 1 năm) xuống 39%. Cũng trong khoảng thời gian đó, thị phần của Samsung tăng từ 21% lên 30%. Nhưng Apple vẫn dẫn đầu thị trường smartphone. Nhưng xét cả phân khúc ĐTDĐ di động ở Mỹ thì Apple chưa bao giờ đứng đầu danh sách này.

Stephen Baker – phó chủ ịch NPD khẳng định: “Ngay cả việc tốc độ tăng trưởng của doanh số bán Galaxy S3 và các smartphone khác của Samsung có tăng mạnh thì iPhone vẫn là vua của thị trường Mỹ. Ngoài doanh số bán hàng mạnh mẽ của iPhone 5, Apple cũng được hỗ trợ bởi nhu cầu tiếp tục tăng mạnh đối với các mô hình iPhone cũ hơn, giá rẻ hơn”.

Nhìn chung, Apple và Samsung chiếm gần 70% doanh số smartphone trong quý vừa qua. Motorola chiếm 7% thị phần; HTC và LG mỗi công ty chiếm 6% thị phần.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc