"Bom tấn" sắp đè bẹp iPhone 5 và Galaxy S3

10:47, 27/01/2013
|

(VnMedia) - Được trang b phn cng mnh m và h điu hành nhiu ci tiến, Blackberry Z10 đang trc tiếp đe da Apple và Samsung, đưa RIM tr li là ngôi vương trên th trường đin thoi thông minh.

Màn hình đp hơn

iPhone 5 được trang b màn hình 4-inch, đ phân gii 1136x640 đim nh, mt đ 326ppi và có t l màn hình 16:9, rng hơn so vi iPhone 4S. Còn Galaxy S3 có màn hình Super AMOLED c 4,8-inch, đ phân gii 1280 x720 đim nh và mt đ đim nh là 306ppi. Trong khi đó Blackberry Z10 li s dng màn hình 4,2 inch, mt đ đim nh 356 ppi.

Xét v kích c ln, Galaxy S3 khá tuyt đ xem video, đc sách, lướt web… nhưng xét v đ tương phn, tính sc nét ca hình nh thì Blackberry Z10 đang chiếm li thế ln nht vi nhng thông s vượt tri hơn hai đi th còn li.

 Ảnh minh họa

 Smartphone Blackberry Z10 sở hữu màn hình cảm ứng siêu nét

Ngoài ra, dù dung lượng pin 1800mAh ca Blackberry Z10 chưa phi là cao, thậm chí là kém hơn so vi nn tng Android, nhưng h điu hành Blackberry 10 vn được đánh giá là có kh năng ti ưu hóa ngun năng lượng, cho thi lượng s dng pin ca máy s mc cao hơn so vi các smartphone khác.

Giao din d s dng

Mt trong nhng ưu đim ni bt nht ca h điu hành BlackBerry 10 đó là tính đơn gin trong cách s dng s dng. Vic đơn gin hóa các thao tác trên BlackBerry 10 khiến cho người dùng cm thy thoi mái hơn khi s dng sn phm ca RIM.

Thí d đơn gin nht là kh năng kim soát các ng dng đang hot đng chế đ nn. Vi BlackBerry 10, người dùng s có th trượt ca s đang hot đng sang mt bên đ thy được các ng dng đang hot đng khác. Cách s dng này khá mi và có l đây là đim mà các thiết b chy iOS và Android nên hc tp và đưa tính năng này vào nn tng ca h.

Kh năng chy đa nhim và bo mt tt

Nhiu ý kiến cho rng h điu hành mi ca RIM là s tng hp đc đáo gia nhng nn tng đã có như iOS, Android, Windows Phone và Web OS. Active Frame trên BlackBerry 10 cho thy kh năng đa nhim thc s khi thu nh ng dng đang chy và hin th dưới dng th. Ni dung hin th trong các th đa nhim được thiết kế riêng và có th không ging vi nhng gì ng dng đang chy, đó là điu khác vi Android hay iOS.

 Ảnh minh họa

 Trong hệ điều hành Blackberry 10, các ứng dụng đang chạy nền được trình bày theo giao diện ô vuông, người dùng có thể bấm vào nó để mởứng dụng.

Nhng ưu đim v kh năng bo mt cũng như tính kết ni liên tc được RIM làm mi trên BB10 nh BlackBerry Hub, trung tâm qun lý tt c các thông tin liên lc t BBM, tin nhn cho ti Facebook, Twitter..., còn BlackBerry Balance cho phép các công ty, doanh nghip qun lý thiết b BB10 vi mc đ bo mt cao hơn và thun tin đ người dùng có th s dng.

Camera vi nhiu ci tiến

Tính năng chp nh cũng là mt trong nhng ci tiến ln nht ca BlackBerry Z10. Tính năng "đng h thi gian" trên máy nh ca Blackberry Z10 cho phép người dùng có th chnh sa tng khuôn mt ca người được chp đ có được bc nh chp đp nht.

Tính năng chp nh thú v này ca BlackBerry Z10 cho phép người dùng có th chp được nhng bc nh chân dung đp mà không phi mt nhiu thi gian chp li quá nhiu. Thí d nếu chp phi mt bc nh mà nhân vt trong nh nhm mt vào đúng lúc bm máy nh thì người s dngvn có th làm m mt người đó ra mà không phi chp thêm ln na .

Duyt web nhanh hơn

HTML5 là mt trong nhng đnh hướng mà RIM tp trung phát trin nhiu nht, vì thế kết qu duyt web ca thiết b Blackberry là rt n tượng. Kim tra đim Benchmark ti HTML5test.com, trình duyt trên BlackBerry 10 L-Series đt 477 đim, Dev Alpha B đt 478 đim cao hơn c iOS 6 vi 386 đim và Android 4.0 vi 297 đim. Kết qu trên cho thy trình duyt trên hệ điều hành mới của RIM đang là trình duyt đt đim s HTML5 cao nht hin nay.

 Ảnh minh họa

 Giao din trình duyệt của BlackBerry Z10. Trình duyệt trong máy có tốc độ siêu nhanh, vượt qua cả trình duyệt của iOS và Android.

Nhưng đim s này vn chưa phi là cao nht, bi các thiết b L-Series và Dev Alpha B vn đang chy OS beta và cho đến khi ra mt chính thc, Blackberry Z10 s là smartphone có nhiu thay đi và ci tiến tt đ người s dng có th lướt web nhanh hơn na.

Li kết

Hin ti, thiết b Blackberry Z10 gây được n tượng tt vi các nhà phát trin, vi người dùng cá nhân và doanh nghip bi nhng ưu đim vượt tri mà nó đem li. Tuy nhiên vn chưa th chc chn rng smartphone này có th làm người s dng thay đi thói quen la chn sn phm ca Apple hay Samsung, hay ngược li liu RIM và Blackberry có đi vào vết xe đ như Palm và Web OS tng vp phi hay không. Câu tr li chính xác nht s phi ch đến khi nhng chiếc BlackBerry Z10 đu tiên có mt trên th trường.


Lương Đàm - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc