Blackberry tung bộ đôi smartphone đấu với iPhone

06:44, 31/01/2013
|

(VnMedia) - Không có bất ngờ lớn trong lễ công bố tối qua (30/1) khi RIM vẫn tiết lộ hệ điều hành mới và bộ đôi smartphone như những gì đã rò rỉ trước đây.

Đổi tên công ty


Đêm qua RIM đã làm mới chính mình bằng cách đổi tên công ty thành BlackBerry để dễ nhớ cho người tiêu dùng trên toàn cầu. Hơn nữa, công ty muốn khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm của họ, RIM là BlackBerry, Blackberry là RIM không thể theo con đường nào khác, CEO Thorsten Heins khẳng định.

Bộ đôi smartphone

Với việc làm mới chính mình và ra đời nền tảng mới, Blackberry đã quay trở lại thị trường smartphone với sức cạnh tranh cao hơn nhờ hệ điều hành mới và cặp đôi smartphone được thiết kế để đấu lại đối thủ iOS và Android.

Tại sự kiện đêm qua, công ty BlackBerry đã trình diễn hai smartphone mới gồm BlackBerry Z10 và Q10.

CEO Thorsten Heins cho biết, Z10 trang bị màn hình cảm ứng cỡ 4,2-inch và Q10 có màn hình 3,1-inch. Q10 tương tự như các điện thoại BlackBerry truyền thống với bàn phím QWERTY – tượng trưng cho sự biến đổi của BlackBerry.

Ảnh minh họa

Cấu hình cơ bản của Z10:

Hệ điều hành: BlackBerry 10
CPU: hai nhân 1.5GHz
RAM: 2GB
Màn hình: cảm ứng 4.2", độ phân giải 1280 x 768, 356 ppi
Camera sau: 8MP, quay phim Full-HD
Camera trước: 2MP, quay phim HD 720p
Bộ nhớ trong: 16GB
Thẻ nhớ: microSD
Kết nối: Wi-Fi, GPS, Bluetooth 4.0, NFC
Micro SIM 4G
Pin: 1800mAh


Heins cho biết: “BlackBerry đã thay đổi. Chúng tôi thiết kế lại trải nghiệm BlackBerry. Chúng tôi thiết kế lại các sản phẩm của mình. Chúng tôi tái tạo lại công ty này và chúng tôi muốn phản ánh điều đó trong thương hiệu của chúng tôi”.

Ảnh minh họa

Cấu hình cơ bản BlackBerry Q10:
Hệ điều hành: BlackBerry 10
Màn hình: 3,1" độ phân giải 720 x 720 điểm ảnh, 330ppi
CPU: Snapdragon S4 Plus hai nhân 1.5Ghz
RAM: 2GB
Bộ nhớ trong: 16GB
Kết nối: WiFi, GPS, NFC, Bluetooth 4.0, 4G LTE
Camera: 8MP quay phim Full-HD
Camera trước: 2MP quay phim HD
Khe cắm thẻ nhớ: microSD


Hai điện thoại này sẽ được bán ra tại Mỹ thông qua các nhà mạng  AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon vào giữa tháng 3 tới. Verizon sẽ bán phiên bản Z10 màu đen và phiên bản màu trắng độc quyền với giá 200USD kèm theo hợp đồng hai năm. Còn Sprint sẽ cung cấp Q10 vào cuối năm nay, Verizon cho biết. Các nhà mạng khác chưa tiết lộ về giá và thời điểm phát hành bộ đôi smartphone BlackBerry mới.

Ở Canada, máy sẽ được bán vào ngày 5/2 tới với giá khoảng 150USD kèm hợp đồng 3 năm. Máy cũng sẽ được bán ở Anh bắt đầu từ ngày mai.

Hệ điều hành BlackBerry 10

BlackBerry có nhiều tính năng đã được đề cập nhiều trong thời gian vừa qua nhưng hôm qua công ty đã phô diễn thế giới của hệ điều hành mới hoạt động trên phần cứng mới khá thời trang.

Ảnh minh họa

Tính năng BlackBerry Hub trên hệ điều hành BlackBerry 10.

BlackBerry 10 được thiết kế dành cho đa tác vụ. BlackBerry Hub mới lưu trữ tất cả các thông báo của người dùng vào cùng một chỗ để bạn sử dụng BlackBerry Messenger, gửi tweets và phản hồi Facebook và LinkedIn mà không cần mở ứng dụng hay thoát khỏi Hub.

Tính năng Flow mới của BB10 cho phép bạn lướt qua nhiều ứng dụng và Peek cho phép bạn kiểm tra Hub mà không cần rời màn hình đang sử dụng.

Ảnh minh họa

Chia sẻ màn hình trong BlackBerry 10.


Hệ điều hành mới cung cấp các tính năng video và hình ảnh thú vị như các cuộc gọi video BBM và chức năng chia sẻ màn hình để người dùng có thể xem từ xa màn hình BBM của họ.

Rõ ràng với việc thêm tính năng cuộc gọi video thì BlackBerry (tên gọi mới của RIM) đã nhắm vào những dịch vụ như FaceTime của Apple hay Skype. Lợi thế của BB10 là cộng đồng BlackBerry thích dịch vụ BBM và số lượng người dùng hiện tại cũng đã đạt con số 60 triệu. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho sự phổ biến của BlackBerry trên toàn thế giới.

Ngoài ra, chức năng Story Maker của camera cho phép người dùng bổ sung các bộ lọc tương tự của Instagram.

Mặt khác, công ty cũng không quên các tính năng dành cho doanh nghiệp – vốn là thế mạnh của BlackBerry. Do đó, BB10 cung cấp tính năng BlackBerry Balance để tách bạch các dữ liệu các nhân và công việc trong hai chế độ với các bộ ứng dụng khác nhau.

 Ảnh minh họa

Tính năng BlackBerry Video trong BB10.


70 nghìn ứng dụng khi ra mắt

BlackBerry công bố rằng kho ứng dụng BlackBerry World của họ đã có hơn 70 nghìn ứng dụng với nội dung phong phú và đa dạng. Một kho ứng dụng phong phú và chất lượng về mặt nội dung sẽ quyết định sự thành công của một nền tảng mới.

Ảnh minh họa


Kho ứng dụng của BlackBerry có rất nhiều các ứng dụng phổ biến hiện nay như Twitter, Facebook,  Skype, Foursquare, LinkedIn, Evernote, Whatsapp, Flixster... Dù một số mạng xã hội như Facebook, Twitter hay LinkedIn đã được tích hợp sâu vào hệ thống của BlackBerry 10 nhưng họ vẫn có thể khám phá nhiều hơn với các ứng dụng trên cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, đáng tiếc là ứng dụng chia sẻ ảnh phổ biến hiện nay như Instagram vẫn chưa có mặt trên nền tảng mới này.

Nhìn chung với những gì công bố vào đêm qua, RIM vẫn rất khó khăn để thuyết phục được những người đang dùng iOS hay Android chuyển sang nền tảng mới của họ, ngoại trừ các tín đồ “Trái đâu đen” hiện nay.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc