Bật mí những bí mật RIM che dấu nhiều năm

14:12, 30/01/2013
|

(VnMedia) - Sau hơn một năm ấp ủ, tối nay (30/1) RIM quyết định mở cuộc họp báo trình diễn phiên bản mới nhất của nền tảng BlackBerry 10 cùng nhiều quyết định quan trọng. Liệu RIM có tìm lại được “trái tim” của người hâm mộ trước đây.

Ảnh minh họa


Tình hình kinh doanh


Kể từ khi iPhone ra mắt từ năm 2007, tiếp sau đó là nền tảng Android, thương hiệu BlackBerry liên tục sụt giảm về sự phổ biến trên thị trường. Đặc biệt là sau nhiều lần trì hoãn ra mắt nền tảng được mong đợi BlackBerry 10, tình hình kinh doanh của RIM ngày càng suy giảm. Hồi tháng 11, thị phần BlackBerry ở Mỹ chiếm 7,3%, theo số liệu của comScore. Trong khi đó, tháng Giêng 2010, 43% người dùng smartphone ở Mỹ sử dụng điện thoại RIM. Điều đó đánh dấu sự tuột dốc không phanh của một đại gia di động một thời.
Sau nhiều cố gắng, RIM hy vọng sự kiện lần này sẽ đánh dấu sự khởi đầu mới đối với thương hiệu BlackBerry, lấy lại thời hoàng kim của mình và chiếm chọn trái tim của người dùng smartphone. Tuy nhiên, để đạt được tham vọng đó, RIM sẽ phải trải qua một chặng đường dài.

Do đó, những “vũ khí hủy diệt” nào RIM sẽ công bố đêm nay? Thế giới công nghệ đang hồi hộp chờ đợi và dự đoán.
Chắc chắn RIM sẽ công bố:

Hệ điều hành BlackBerry 10

BlackBerry 10 là phiên bản đầu tiên của nền tảng smartphone được RIM thiết kế dành cho các thiết bị có màn hình cảm ứng. Các phiên bản trước đây như BlackBerry 7 được tối ưu hóa dành cho các thiết bị không có màn hình cảm ứng, sử dụng bàn phím vật lý. Nền tảng mới là sự kết hợp công nghệ của chính BlackBerry và các thành phần từ QNX – công ty phần mềm được RIM mua lại từ năm 2010.

Ảnh minh họa


Có lẽ tính năng đáng chú ý nhất của hệ điều hành mới là giao diện Flow cho phép chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng. BlackBerry 10 cũng có một tính năng khá đặc biệt có tên gọi BlackBerry Hub, tương tự như cách tập trung dữ liệu trên Windows Phone. Chức năng BlackBerry Hub cho phép bạn xem e-mail, SMS, BlackBerry Messenger và cập nhật mạng xã hội trong một vị trí trung tâm.  

Ngoài ra, BlackBerry 10 còn có bàn phím ảo thông minh có khả năng tiên đoán dựa trên tần suất từ  mà người dùng hay gõ, cũng như ứng dụng camera mới cho phép chụp ảnh nhanh giống như tính năng Smart Group Shot của Windows Phone 8.

BlackBerry 10 cũng sẽ có một số tính năng mới cho doanh nghiệp gồm Balance, nhằm tạo hai “tài khoản” trên một thiết bị BlackBerry, một dành cho công việc và một dành cho sử dụng cá nhân.

Thiết bị được đồn thổi

Công ty cũng sẽ giới thiệu hai thiết bị BlackBerry 10 đầu tiên tại sự kiện. Một thiết bị được dự đoán là thiết bị BlackBerry truyền thống với bàn phím vật lý. Một thiết bị khác trang bị màn hình cảm ứng để cạnh tranh với iPhone, Android và các thiết bị Windows Phone.

Ảnh minh họa

 Hình ảnh rò rỉ được cho là của Z10 hoạt động trên hệ điều hành BlackBerry 10.


Trong đó, smartphone Z10 được đồn thổi ra mắt đêm nay sẽ hỗ trợ kết nối 4G, trang bị màn hình cảm ứng 4,2-inch với độ phân giải 1280x768 điểm ảnh, bộ xử lý 1,5GHz, tích hợp camera 8MP ở mặt sau, dung lượng lưu trữ trong 16GB. RIM dự định triển khai ít nhất 6 thiết bị BlackBerry 10 trong năm 2013 với nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với mọi “túi tiền” của người dùng.

Các bộ phim, bài hát và ứng dụng

Một nhà sản xuất không thể chiến thắng trong cuộc chiến smartphone chỉ bằng các siêu phẩm tuyệt hảo và hệ điều hành hợp thời, mà điều rất cần chính là nội dung dành cho mọi người sử dụng trên thiết bị của họ. RIM đang khá bận rộn để sản sinh nội dung cho kho ứng dụng dành cho BlackBerry 10 với rất nhiều sự kiện để khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng cho nền tảng mới. Kho ứng dụng của RIM được dự đoán ra mắt với hơn 70 nghìn ứng dụng BlackBerry 10.

Gần đây công ty cũng thay đổi tên của kho ứng dụng thành BlackBerry World. Ngoài ứng dụng, BlackBerry World còn chứa đựng cả các bổ phim và bài hát. Đầu tuần rồi, RIM cho biết BlackBerry World sẽ mở rộng thêm nhiều danh mục bài hát cũng như các chương trình truyền hình và phim truyện để người dùng lựa chọn.

Thời điểm phát hành

Điện thoại BlackBerry10 đầu tiên dự kiến ra mắt là Z10. Siêu phẩm này sẽ bán ra trong tháng 2/2013. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về thời điểm phát hành cụ thể cũng như giá của sản phẩm này.

Như vậy với nền tảng mới, siêu phẩm mới và kho ứng dụng phong phú, liệu RIM có lật ngược được thế cờ cho “cạnh bạc” lần này? Câu hỏi đó sẽ phần nào được  được giải đáp ngay sau tối nay.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc