Apple mất bằng sáng chế zoom hai ngón tay

07:14, 21/12/2012
|

(VnMedia) - Cơ quan quản lý bằng sáng chế và thương hiệu (Mỹ) vừa từ chối bằng sáng chế quan trọng của Apple có tên “pinch-to-zoom”, - tính năng phóng to, thu nhỏ hai ngón tay trên màn hình cảm ứng.

Apple đã giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý hồi tháng 8 khi bồi thẩm đoàn ở Mỹ phán quyết, Samsung đã sao chép các tính năng quan trọng của iPhone và iPad của Apple, đồng thời Samsung phải bồi thường 1,05 tỷ USD cho Apple.

Ảnh minh họa


Tuy nhiên, Samsung và Apple - hai nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thế giới, đang quyết chiến tranh chấp bằng sáng chế tại ít nhất 10 quốc gia trên thế giới. Mục đích của cuộc tranh chấp này là tranh giành chiếm lĩnh thị trường điện thoại di động đầy hấp dẫn và giành chiến thắng để mang tới cho khách hàng những sản phẩm mới nhất.

Nhưng hôm qua (20/12), cơ quan quản lý bằng sáng chế và thương hiệu (Mỹ) đã tạm thời vô hiệu hóa bằng sáng chế "pinch-to-zoom" của Apple, vốn gây nhiều tranh cãi tại tòa từ hổi tháng 8. Bồi thẩm đoàn đã phán quyết rằng, Samsung vi phạm 6 trong 7 bằng sáng chế của Apple.

Tính năng "pinch-to-zoom" để phân biệt giữa cảm ứng đơn điểm và đa điểm trên màn hình thiết bị di động và cho phép người dùng sử dụng phóng to, thu nhỏ bằng hai ngón tay.

Đầu tuần này, một thẩm phán của Mỹ cho biết, Apple đã đề nghị tòa ban hành lệnh cấm các smartphone của Samsung được áp dụng bằng sáng chế đó. Tuy nhiên, yêu cầu đó đã bị từ chối.

Hiện đại diện của Apple và Samsung đều chưa có bình luận gì về phán quyết này.

Hồi tháng 10, tòa án ở Hà Lan khẳng định rằng, Samsung không vi phạm bằng sáng chế của Apple trong việc sử dụng các kỹ thuật cảm ứng đa điểm trên một số smartphone Galaxy và máy tính bảng của Samsung.

Như vậy, phán quyết lần này của cơ quản lý bằng sáng chế và thương hiệu (Mỹ) sẽ là trở ngại thứ hai của Apple trong cuộc chiến bằng sáng chế với Samsung trong chưa đầy hai tháng.


Tuệ Minh - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc