Thí sinh Nhân tài Đất Việt “run” trước giám khảo

12:48, 17/11/2012
|

(VnMedia) - Sáng nay (17/11), lần lượt 8 sản phẩm CNTT gồm 2 thuộc nhóm Thành công và 6 Triển vọng tham gia bảo vệ trực tiếp trước hội đồng Chung khảo Nhân tài Đất Việt gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT. Tâm lý chung của thí sinh sau khi bảo vệ đều tâm phục khẩu phục trước ý kiến đánh giá, nhận xét và “tư vấn” đáng giá của hội đồng Ban Giám khảo.

Tâm phục với nhận xét của giám khảo

Tất cả các nhóm đều có thời gian từ 15 đến 20 phút để trình bày và sau đó sẽ phải phản biện trực tiếp trước hội đồng Chung khảo gồm các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực CNTT.

Ảnh minh họa

Tác giả TP - Gas AlarmV1.6 trình bày không mấy hấp dẫn nhưng demo sản phẩm khá ấn tượng.


Nhóm bảo vệ đầu tiên đến từ công ty Cổ phần Techpal với sản phẩm Thiết bị cảnh báo rò rỉ khí ga đa năng - TP -Gas AlarmV1.6. Trước khi bảo vệ, nhóm tỏ ra khá tự tin vì sản phẩm tham dự lần này được nâng cấp từ phiên bản đã bán ra thị trường và được người dùng đón nhận. Phiên bản mới nhóm tiếp tục cải tiến và bổ sung thêm nhiều chức năng với màn hình LED hiển thị cung cấp cả thông tin tài chính giá vàng, tỷ giá, thời tiết, lịch…

Tuy nhiên, trước hội đồng BGK dày dạn kinh nghiệm, đại diện nhóm tác giả sản phẩm TP -Gas AlarmV1.6 trình bày không mấy ấn tượng, hơi dài dòng và không tập trung nêu bật được ưu điểm chính của sản phẩm. Đặc biệt, ban Giáo khảo đã đôi lần nhắc nhở nên đề cập chính vào chức năng cảnh báo rò rỉ khí gas.

Có lẽ điều đó cũng là nhược điểm chính của đa phần các nhóm thí sinh tham gia bảo vệ hôm nay.  Họ rất tự tin trước khi đến lượt bảo vệ nhưng vẫn mất bình tình trước những câu hỏi hóc búa những tình huống mà có khi họ chưa bao giờ nghĩ sản phẩm của mình có thể gặp phải khi triển khai trên thị trường.

 Ảnh minh họa

Nếu không chuẩn bị kỹ, các thí sinh sẽ rất lúng túng với những câu hỏi hóc búa của BGK.


Chẳng hạn như với sản phẩm “thiết bị cảnh báo trộm và định vị xe gắn máy thông qua ĐTDĐ”, Giám khảo đưa ra nhiều tình huống như khi gửi xe trong bãi xe, nhân viên trông xe dắt xe đi thì hệ thống xử lý thế nào hay như việc bố trí chỗ đặt thiết bị trên xe ở đâu an toàn nhất để trộm khó vô hiệu hóa nhất?

Hoặc như sản phẩm “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin cho hệ thống chăm sóc và quản lý cây trồng”, Giám khảo cũng có những câu hỏi “hóc búa” về việc khi triển khai trên diện rộng trong phạm vi rộng hơn thì sao, các truyền dữ liệu thế nào, làm sao phân biệt được các dữ liệu khác nhau do sensor truyền tới. Tác giả sản phẩm đã phải thẳng thắn thừa nhận rằng, họ mới chỉ nghĩ tới trong quy mô nhỏ của gia đình và chưa nhận ra trên diện rộng sẽ như thế nào, tầm nhìn còn hạn chế. Tác giả rất đồng tình với đánh giá nhận xét của BGK.

Trước những câu hỏi hóc búa, rất “xoáy” của ban giám khảo, nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng, các thí sinh sẽ bị lúng túng, trả lời quanh co và thậm chí bị bắt cả “lỗi”. Chẳng hạn như tác giả TP - Gas AlarmV1.6 bị bắt lỗi không có cảnh báo độ ẩm, khói mà lại đưa vào bản đăng ký.

Hay như nhóm Phần mềm điều hành và dựng hình ảnh X-Quang kỹ thuật số (DROC) cũng thừa nhận rằng: “các thành viên của hội đồng ban Giám khảo là những chuyên gia đầu ngành, ở tầm cao hơn nên những ý kiến đưa ra rất xác đáng và những điều mà chúng tôi, những tác giả của sản phẩm dự thi đứng ở một tầm dưới, những ý kiến đó đóng góp cho chúng tôi rất nhiều để hoàn thiện sản phẩm hơn, thiết thực với người tiêu dùng. Đối với sản phẩm của chúng tôi vấn đề pháp lý được các thầy đưa ra rất đúng. Điều đó không chỉ là câu hỏi mà chúng tôi trả lời một lần tại đây mà còn cả nhiều nơi khác khi triển khai rộng rãi sản phẩm hơn nữa”.

Tự tin đoạt giải và hướng tới thiết thực với người dùng Việt

Với mục tiêu của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là tìm ra và tôn vinh những sản phẩm mang lại giá trị đích thực, giải quyết các bài toán cấp bách trong đời sống xã hội, nên các nhóm thí sinh lọt vào vòng Chung khảo này đều rất tự tin sẽ giành được giải cao, vì sản phẩm của họ mang lại giá trị thực sự cho người tiêu dùng.

 Ảnh minh họa

Tác giả sản phẩm "Giải pháp ứng dụng CNTT cho hệ thống chăm sóc và quản lý cây trồng" nhiều lần không tìm được đáp án cho câu hỏi của BGK.


Tác giả “Thiết bị cảnh báo trộm và định vị xe gắn máy thông qua ĐTDĐ” cho rằng: “Những câu hỏi BGK đưa ra rất thiết thực, dựa trên những câu hỏi đó em sẽ tiếp tục cải tiến sản phẩm của mình. Về mặt kỹ thuật, các thầy có rất nhiều góp ý cho em, đặc biệt là nên giảm một số tính năng để giảm giá thành cho phù hợp người tiêu dùng Việt Nam. Em rất tự tin sản phẩm của mình sẽ đạt giải và nếu sản phẩm của mình đạt giải sẽ cố tìm kiếm nhà đầu tư để sản phẩm đến với người dùng Việt phù hợp nhất”.

Trong khi đó, tác giả nhóm DROC cho rằng: “Được lọt vào vòng Chung khảo năm nay là một may mắn lớn đối với nhóm và nếu đạt giải, nhóm tiếp tục cải thiện thêm sản phẩm để thân thiện với người dùng, tương thích với nhiều chuẩn trên thế giới cũng như mạnh dạn vươn ra các thị trường mới như quốc tế chẳng hạn”.

Đó cũng là tâm lý chung của các nhóm thí sinh bảo vệ Chung khảo NTĐV sáng nay, họ đều cảm thấy tâm phục trước những nhận xét, góp ý của Giảm khảo. Tất cả những tình huống BGK đưa ra là những điều họ chưa nghĩ tới và những “tư vấn” này sẽ giúp họ tiếp tục cải thiện sản phẩm để phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt Nam và ngày cảng thiết thực hơn nữa. 


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc