My ESN: Mạng xã hội giao thông của người Việt

08:00, 04/11/2012
|

(VnMedia) - My ESN hoạt động giống như Facebook hay Twitter, nhưng thay vì cập nhật status thì người dùng ESN sẽ thông báo cho nhau về những sự kiện giao thông đang diễn ra theo thời gian thực như tắc đường, tai nạn giao thông, lở núi, ngập lụt...

Mạng xã hội sự kiện tương tác MyESN là sản phẩm của nhóm tác giả Nguyễn Lương Bằng, Cao Dũng Anh, Võ Thanh Duy trực thuộc hệ thống đào tạo lập trình viên quốc tế Aprotrain Aptech. Đây cũng là một trong những tác phẩm ấn tượng nhất đã lọt vào vòng chung khảo của giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012.

Nhằm mang đến sự tương tác tốt nhất cho người dùng, MyESN đã được phát triển trên 3 nền tảng chính hiện nay là Android, iOS và website (www.myesn.vn). Các nền tảng di động như Android và iOS giúp người dùng linh hoạt và chủ động trong việc tìm kiếm thông tin liên quan đến sự kiện, cũng như tạo và xác nhận cho những sự kiện khác.

Bên cạnh đó, nền tảng Website giúp người dùng đang ở nhà có thêm một kênh thông tin hữu ích, và sẵn sàng chia sẻ các sự kiện đến tất cả mọi người qua các mạng xã hội khác như Facebook, Twitter...

 Ảnh minh họa

 Giao diện của mạng xã hội My ESN trên nền Website

Cách đăng ký sử dụng MyESN rất đơn giản. Thông tin đăng nhập bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu. Ngoài ra MyESN cũng cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản Facebook của mình. Việc đăng nhập thông qua Facebook giúp MyESN có thể tận dụng được cộng đồng người dùng Facebook đông đảo, và giúp người dùng Facebook dễ dàng đăng nhập nhanh chóng vào hệ thống.

 Ảnh minh họa

 Cách đăng nhập và đăng ký rất đơn giản và thân thiện

Với My ESN, người dùng có thể xem danh sách sự kiện được hiển thị trực quan trên bản đồ Google Map của thiết bị. Khi click chọn sự kiện, thông tin cơ bản của sự kiện sẽ được hiện thị ở dạng popup trên bản đồ. Với sự hỗ trợ toàn diện từ Google Map, người dùng dễ dàng phóng to hay thu nhỏ bản đồ, cũng như kéo bản đồ đến những vùng khác. Khi kéo đến vị trí khác, tự động những sự kiện tại vị trí đó sẽ được hiển thị đầy đủ.

Ngoài ra, bên cạnh việc hiển thị theo dạng bản đồ, các sự kiện có thể được hiển thị nhanh theo dạng danh sách. Người dùng còn có thể lọc các sự kiện như kẹt xe, tai nạn giao thông... giúp việc tìm kiếm sự kiện trở nên trực quan hơn.

 Ảnh minh họa

 Danh sách các sự kiện được liệt kê dưới dạng bản đồ

Tại bất kỳ vị trí nào trên bản đồ, người dùng đều có thể tạo những sự kiện tương ứng. Thông tin của sự kiện sẽ gồm tên, mô tả, ngày đăng, người đăng, hình ảnh. Sau khi tạo, sự kiện sẽ được xác nhận thông qua cơ chế Đúng/Sai. Mỗi người dùng chỉ có thể xác nhận hoặc Đúng hoặc Sai cho một sự kiện, và không thể thay đổi quyết định được. Sự kiện sau khi được xác nhận đầy đủ, sẽ trở thành sự kiện nổi bật và có độ tin cậy cao.

Việc xác nhận sự kiện thông qua cơ chế Đúng/Sai chính là chìa khóa giúp hệ thống xác định thời gian sống của sự kiện đó. Càng nhiều lượt xác nhận Đúng càng chứng tỏ sự kiện đó thực sự có xảy ra trong thực tế. Ngược lại, càng nhiều lượt xác nhận Sai sẽ cho chúng ta biết sự kiện đó đã không còn tồn tại, và hiển nhiên nó cũng sẽ được biến mất khỏi mạng xã hội.

 Ảnh minh họa

 Cách tạo sự kiện mới rất đơn giản

Ngoài việc tạo sự kiện, người dùng cũng có thể bình luận cho những sự kiện mình quan tâm và xem những bình luận khác. Những bình luận sẽ giúp người xem biết thêm thông tin về sự kiện, chia sẻ những ý kiến cá nhân và tăng độ tin cậy của sự kiện.

Một ưu điểm thú vị của MyESN là người dùng có thể tương tác tìm kiếm sự kiện thông qua tiếng nói tiếng Việt. Tính năng dẫn đường giúp các tài xế không cần nhìn vào bản đồ để biết những sự kiện xung quanh mình.

Hệ thống định vị GPS sẽ giúp ứng dụng MyESN biết được vị trí của người dùng, và tự động tìm kiếm xung quanh đó có những sự kiện gì đang xảy ra. Khi bắt được sự kiện, hệ thống sẽ tự động phát thông báo bằng giọng nói đến tai người dùng.

Và cũng giống như “trợ lý ảo” Siri trên iPhone 4S, người sử dụng chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói, hệ thống của MyESN sẽ tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu thông tin những sự kiện ở gần nhất. Kết thúc quá trình tìm kiếm, hệ thống sẽ phát thông báo chi tiết các sự kiện cho người sử dụng.

 Ảnh minh họa

 Khả năng tương tác bằng giọng nói là một trong những điểm nổi bật nhất của MyESN

Với những ưu điểm đó, nhóm tác giả mong muốn mạng xã hội sự kiện MyESN sẽ đến cho mọi người những thông tin hữu ích về những vấn đề giao thông trên đường đi, cũng như hy vọng đây sẽ là một người bạn đồng hành đắc lực cho mọi nẻo đường mà người Việt Nam sẽ đi qua.


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc