Sức hút lạ từ một cuộc thi

13:56, 28/09/2012
|

(VnMedia) - Năm nay, sức nóng từ 3.000 thí sinh đăng ký tham gia Canon Photomarathon tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã mang đến những hiệu ứng đặc biệt. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn của một cuộc thi dù đã diễn ra 7 năm liên tiếp.


Có mặt tại lễ trao giải, ông Nick Yoshida, Tổng giám đốc Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam hào hứng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham dự Canon Photomarathon tại Việt Nam. Tôi rất ấn tượng và bất ngờ trước không khí sôi động đang diễn ra tại đây. Tôi rất cảm kích vì các bạn đã chia sẻ niềm đam mê của mình với Canon”.


Các thí sinh đến tham gia cuộc thi mang theo mình những tâm trạng riêng, người thì hồi hộp căng thẳng trước giờ công bố kết quả, người lại thấy háo hức với không khí náo nhiệt. Nhưng trên hết, mọi người đến với cuộc thi đều cảm thấy hạnh phúc vì có cơ hội được tranh tài và trải nghiệm một sân chơi hấp dẫn, được cùng nhau tỏa sáng vì tình yêu nhiếp ảnh.


 Ảnh minh họa

Đông đảo thí sinh đến tham dự cuộc thi Canon Photomarathon 2012

 

Giải đặc biệt của cuộc thi đã được trao cho Thái Đức, đến từ Công ty Toyota Việt Nam . Thái Đức sử dụng máy ảnh Canon 5D Mark II – một mẫu máy ảnh chưa phải là “hàng khủng” của Canon bởi khi nhìn thấy “súng ống” của những người cùng dự thi, Thái Đức cho biết, bộ máy ảnh của mình “không nói lên điều gì”. Thế nhưng, bức ảnh giành giải đặc biệt của anh lại mang nhiều thông điệp ý nghĩa.

Bức ảnh mà anh chụp có góc máy đơn giản, gần gũi, đó là cây cầu Long Biên cổ kính vớingười đàn ông cầm chiếc ô nhiều màu sắc. Chiếc ô tượng trưng cho cuộc sống phong phú, phủ màu thời gian của người Hà Nội mang trong mình nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.


 Ảnh minh họa

 Bức ảnh đoạt Giải đặc biệt của tác giả Thái Đức


Ông Roland Poon, cựu nhân viên của Canon Singapore và sau khi nghỉ hưu đã trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Ông có rất nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức về máy ảnh. Theo ông Poon, những bức ảnh mà các thí sinh chụp rất tự nhiên và sáng tạo. Điều đó cho thấy niềm đam mê nhiếp ảnh và phong trào nhiếp ảnh tại Việt Nam rất phát triển.  

Một thí sinh trẻ đến từ ĐH Kiến trúc Hà Nội lại tiết lộ, anh chỉ muốn giao lưu và học hỏi kỹ thuật chụp hình mà thôi, giải thưởng đối với anh không quan trọng. “Tôi quan sát thấy, có nhiều bức hình được thí sinh sử dụng những chiếc máy ảnh thuộc loại bình dân như 450D, 500D, 40D, thậm chí chỉ là một chiếc máy ảnh du lịch nhỏ xíu, nhưng họ chọn bố cục rất đẹp, đáng để học hỏi”, thí sinh này nhận xét.

 
Ông Triston Yeo, một trong 3 vị giám khảo đã gặp rất nhiều khó khăn khi đánh giá các tác phẩm vì tiêu chuẩn cũng như chất lượng bài dự thi rất cao. “Tôi thật sự có khoảng thời gian đáng nhớ khi ngắm nhìn từng bức ảnh và mất rất nhiều thời gian để quyết định vì có qúa nhiều sự lựa chọn và đôi lúc chúng tôi phải loại các tác phẩm có chất lượng tốt tương đương nhau để tìm ra tác phẩm theo chúng tôi là toàn diện và ý nghĩa nhất”.


Với mỗi chủ đề, Ban giám khảo phải chọn 3 người chiến thắng và chung cuộc là giải đặc biệt. Trong quá trình đánh giá tác phẩm, Ban giám khảo cũng có rất nhiều trang luận vì mỗi người đều có một cách nhìn nhận và phong cách khác nhau. Dù vậy cũng đã có 4 tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn để trao giải gồm: giải nhất cho 3 chủ đề và 1 giải đặc biệt với phần thưởng cho người chiến thắng là chuyến hành trình khám phá đất nước Hungary .

 

Canon Photomarathon là cuộc thi sáng tác ảnh nhanh theo chủ đề do Canon tổ chức hàng năm ở 5 quốc gia, là: Ấn Độ, Indonesia , Malaysia , Singapore và Việt Nam . Đến với Việt Nam từ năm 2006, Canon Photomarathon luôn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh trong nước với số lượng thí sinh tham dự ngày càng đông.


Ngọc Anh

Ý kiến bạn đọc