Mách bạn cách chọn dịch vụ lưu trữ “đám mây” miễn phí

20:32, 18/09/2012
|

(VnMedia) - Đưa dữ liệu “lên mây” đang là lựa chọn số 1 của khá nhiều người dùng máy tính văn phòng. Những thông tin cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn chọn lựa một dịch vụ lưu trữ hợp lý và an toàn nhất.

Microsoft SkyDrive

Dịch vụ này cung cấp 7GB miễn phí. Tuy nhiên những tài khoản cũ của Microsoft có thể nâng cấp lên thành 25GB. Lưu trữ file trên SkyDrive, bạn có thể truy cập qua điện thoại sử dụng Android, iOS, WP hay từ máy PC, Mac.

 Ảnh minh họa
 

Nhưng vẫn có một vài nhược điểm mà SkyDrive cần phải khắc phục. Hệ thống không có chế độ bảo vệ cho các tập tin bạn tải lên, vì vậy nếu bạn có các tập tin nhạy cảm hoặc cần phải bảo mật thì không nên chọn SkyDrive.

Một hạn chế khác là hệ thống chỉ đồng bộ với các tập tin trong thư mục SkyDrive của bạn. Bất kỳ tập tin bạn muốn đồng bộ hóa với SkyDrive phải được đặt trong thư mục SkyDrive. Điều này là không thuận tiện nếu bạn có các tập tin của bạn được đặt trong các thư mục khác.

Amazon Cloud Drive

Với 5GB dung lượng lưu trữ dữ liệu trực tuyến miễn phí, Amazon Cloud Drive cung cấp cho bạn một ổ đĩa cứng có khả năng lưu lại hơn 1,000 bài hát, 2,000 hình ảnh và 20 phút phim HD.

 Ảnh minh họa
 

Bạn có thể truy cập vào dữ liệu được lưu trên Amazon Cloud Drive an toàn và không giới hạn từ mọi máy tính. Ngoài 5 GB dung lượng lưu trữ miễn phí, Amazon Cloud Drive còn cung cấp cho bạn 6 gói lưu trữ trả phí khác bao gồm: 20 GB,50 GB, 100 GB, 200 GB, 500 GB và 1000 GB

Dropbox

Dropbox là một trong những dịch vụ lưu trữ miễn phí được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Hệ thống cho phép bạn mang theo tất cả tài liệu, ảnh và video tới bất cứ nơi nào. Dropbox cũng cho phép bạn đồng bộ hóa những file trên mạng và  máy tính cá nhân của mình một cách tự động.

 Ảnh minh họa
 

Hơn nữa, Dropbox còn có thể đồng bộ các loại file với mọi kích cỡ và thậm chí còn đồng bộ các file trên các hệ điều hành khác nhau như Windows, Mac hay Linux.

Đặc biệt, Dropbox sẽ cho bạn quyền kiểm soát những người truy cập vào tập tin chia sẻ. Bạn có quyền ngăn truy cập của người khác cũng như loại bỏ những file đã được chia sẻ khỏi máy họ.

Ngoài ra, Dropbox cũng cung cấp cho bạn khả năng truy cập vào các file của mình từ bất cứ máy tính hay thiết bị di động nào nhờ một kho lưu trữ những bản copy các file này trên máy chủ của hãng.

iCloud

Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng iCloud lại khá nổi trội, ít nhất là đối với cộng đồng fan Quả táo và những gì mà hãng này hứa hẹn sẽ mang lại. iCloud miễn phí cho mọi người dùng iOS, Mac OS và Windows với dung lượng khoảng 5GB không tính ứng dụng, nhạc và video mua từ iTunes, không có quảng cáo.


 Ảnh minh họa
 

Tuy nhiên, không được như Dropbox, vốn thực hiện đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu từ “đám mây” vào bộ nhớ các thiết bị, iCloud chỉ thực hiện với iPod, iPhone, iPad, máy tính cài hệ điều hành iOS và các nội dung có trong iTunes. Do tính khép kín này mà iCloud phải xếp sau DropBox và Google, vốn sẵn sàng chấp nhận bất kỳ thiết bị di động nào.

Giá cả cũng là một nhược điểm khác của iCloud. Microsoft tặng người dùng 25 GB không gian lưu trữ, Google và Amazon cũng tặng 5 GB và sau đó chỉ tính phí tương ứng 0,25 USD/GB tăng thêm. Còn iCloud, ngoài 5 GB miễn phí, sẽ thu tiền 25 USD/năm cho ứng dụng iTunes Match.

MozyHome Free

Dịch vụ này cung cấp 2GB miễn phí và cho phép mở rộng dung lượng lưu trữ bằng cách mua thêm. Khách hàng sử PC và Mac có tải về một phần mềm trên trang chủ mà bạn có thể thiết lập để thực hiện sao lưu hoàn toàn tự động.

 Ảnh minh họa
 

Việc duy nhất người sử dụng cần làm là chọn thư mục được sao lưu, thiết lập một lịch trình, và Mozy sẽ giữ một bản sao lưu các thư mục trực tuyến, thường xuyên đồng bộ mà không cần những click chuột của bạn. Mozy cũng cung cấp chế độ mã hóa trước khi chuyển dữ liệu bằng cách sử dụng một kết nối an toàn SSL.

IDrive

IDrive cung cấp 5GB miễn phí và không giới hạn thiết bị lưu trữ, người sử dụng chỉ cần tạo 1 tài khoản là có thể dùng chung cho cả PCs, Macs, iPhones, iPads, và Android. Các tập tin của bạn được chuyển giao và lưu trữ bằng cách sử dụng mã hóa AES 256-bit với một khóa riêng chỉ được biết đến với bạn và không lưu trữ bất cứ nơi nào trên máy chủ của iDrive.

 Ảnh minh họa
 

File mà bạn muốn lưu trữ có thể ở bất kì đâu trên máy tính. Cho phép bạn giữ nguyên cấu trúc thư mục. IDrive còn cung cấp Continuous Data Protection (CDP), điều này có nghĩa IDrive tự động nhận ra khi các tập tin và thư mục được thay đổi và sao lưu chúng theo thời gian thực.

Ngoài ra bạn có thể phục hồi 30 phiên bản cuối cùng của tất cả các tập tin sao lưu vào tài khoản của bạn. Số lượng lưu trữ mà bạn sử dụng được tính chỉ dựa trên phiên bản mới nhất. Phiên bản lịch sử của các tập tin của bạn được lưu trữ miễn phí.


Lương Đàm - (theo How to Greek)

Ý kiến bạn đọc