Xuất hiện mã độc hiếm gặp tấn công nữ giới Nhật Bản

12:59, 30/08/2012
|

(VnMedia) - Mới đây, Symantec đã phát hiện một loại mã độc mới mang tên Android.Loozfon - một trong những mã độc rất hiếm gặp, nhắm tới đối tượng nữ giới sử dụng hệ điều hành Android ở Nhật Bản.

Nếu như trước đây, mã độc thường nhắm tới đối tượng nam giới bằng cách lôi cuốn họ xem những hình ảnh hay nội dung liên quan đến sex. Tuy nhiên, lần này  nhóm tội phạm lừa đảo trên mạng đang tìm cách dụ dỗ những nạn nhân nữ sử dụng hệ điều hành Android tại Nhật Bản. Chúng dụ họ tải về một ứng dụng bằng cách gửi các email chỉ dẫn làm cách nào để họ có thể kiếm tiền một cách dễ dàng.

Những email này thường đi kèm với đường liên kết tới một trang web được thiết kế có vỏ bọc là hỗ trợ chị em phụ nữ kiếm tiền dễ dàng chỉ bằng cách gửi đi các email. Khi một đường liên kết trên trang web này được click chuột thì mã độc Android.Loozfon được tự động tải về thiết bị của người dùng. Những đường liên kết khác hướng người dùng tới một trang web dịch vụ hẹn hò - trang web này sau đó sẽ “đào mỏ” từ người dùng với việc yêu cầu họ phải trả tiền sử dụng dịch vụ để (có thể) có cơ hội gặp gỡ những người đàn ông giàu có.  

Ảnh minh họa

 Ứng dụng độc hại được tự động tải về thiết bị người dùng nếu họ nhấp chuột vào “gợi ý tới đối tượng người dùng này” (“recommend to this type of person”)


Nếu mẹo vặt này không có tác dụng, nhóm tội phạm sẽ sử dụng thủ đoạn khác. Đó là chúng đồng thời gửi đi những thư rác cho biết chúng có thể giới thiệu những người nhận email với những người đàn ông giàu có. Các thư rác này luôn có liên kết đính kèm trong email và khi đường liên kết được nhấp vào thì mã độc tự động tải về thiết bị của người dùng.
 
Loại mã độc này ăn cắp những thông tin liên lạc lưu trữ trong thiết bị cùng với số điện thoại. Có vẻ như nhóm tội phạm lừa đảo muốn thu thập các địa chỉ email để tiếp tục tiến hành quá trình gửi thư rác của chúng tới những người dùng mới, và lại tiếp tục dụ dỗ họ sử dụng dịch vụ hẹn hò trực tuyến hoặc chúng có thể bán lại các địa chỉ email này cho một nhóm tội phạm chuyên phát tán thư rác khác.    

Symantec khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng khi cài đặt các ứng dụng từ những đường liên kết đính kèm trong email, đặc biệt là khi những email này không rõ nguồn gốc. Nếu cần người dùng có thể tìm hiểu thêm về loại mã độc mới này tại đây.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc