(VnMedia) - Mục tiêu này đã được Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đặt ra cho giai đoạn phát triển 2010-2015. VNPT không chỉ là doanh nghiệp số 1 trên thị trường ICT Việt mà còn trở thành một trong 10 nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp viễn thông, CNTT hàng đầu khu vực châu Á.
Để có những bước phát triển vững mạnh trong nhiều năm qua và ngay cả ở thời điểm này, Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã luôn ban hành những Nghị quyết, xây dựng Chương trình hành động phù hợp, kịp thời với từng giai đoạn phát triển sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.
Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Truyền thống ngành Bưu điện Việt Nam, phóng viên VnMedia đã có dịp trao đổi với ông Hoàng Đức Sơn - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn về vai trò của Đảng bộ VNPT trong công tác kinh doanh, phục vụ khách hàng của doanh nghiệp.
Ông Hoàng Đức Sơn - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn VNPT |
- Thưa ông Hoàng Đức Sơn, VNPT trong những năm gần đây có những bước phát triển vững mạnh về chất, đáp ứng được nhu cầu về công nghệ thông tin và bưu chính viễn thông cho người dân. Để có được thành quả đó, Đảng ủy VNPT đã thể hiện vai trò nòng cốt của mình như thế nào trong phát triển công tác kinh doanh, sản xuất?
Ông Hoàng Đức Sơn: Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hết sức căn bản của Đảng ủy Tập đoàn VNPT. Với số lượng trên 5.200 Đảng viên và đang nắm nhiều vị trí nòng cốt trong công tác quản lý của Tập đoàn, vai trò của Đảng ủy VNPT với hoạt động sản xuất kinh doanh là rất quan trọng.
Những năm qua, Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành nhiều Nghị quyết trong từng nhiệm kỳ, đề ra chủ trương, mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh lên hàng đầu. Nhiều Nghị quyết được đánh giá là có tác dụng và rất sát với các hoạt động sản xuất kinh doanh của VNPT.
Năm 2009, Đảng ủy Tập đoàn ra Nghị quyết 136 về tăng cường lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh của Tập đoàn với nhiều mục tiêu phấn đấu. Cũng ở thời điểm đó, Đảng ủy cũng ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với việc thực hiện triển khai cung cấp dịch vụ 3G để giành được giấy phép 3G về thông tin di động.
Năm 2009 là một năm đầy khó khăn và thách thức với VNPT, trước đòi hỏi đổi mới về công
VNPT và những con số: |
Nhờ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy, năm 2009, VNPT đã có bước đột phá về doanh thu và tạo tiền đề cho VNPT đạt danh hiệu Anh hùng Lao động vào cuối năm. Bước sang 2010, cùng với Nghị quyết số 1 của Đảng về phát huy danh hiệu Anh hùng Lao động, thực hiện phấn đấu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2010, đã tạo khí thế phát huy sức mạnh VNPT cán mốc trên 100 nghìn tỷ đồng doanh thu.
Năm 2011, Đảng ủy ban hành một Nghị quyết hết sức mạnh mẽ là Nghị quyết 123 về vấn đề nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sử dụng chung cơ sở hạ tầng, đổi mới toàn diện các cơ chế nội bộ, tăng cường sức cạnh tranh của Tập đoàn. Theo đó, Đảng ủy đã đưa ra những định hướng quan trọng trong sử dụng chung cơ sở hạ tầng, tiết kiệm chi phí, tránh đầu tư dàn trải, chồng chéo và thực hiện được việc đổi mới toàn diện cơ chế kinh tế nội bộ trong Tập đoàn.
Năm nay, Đảng ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 11 thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 của Đảng. Những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng ủy đặt ra trong 2012 là tái cấu trúc Tập đoàn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh; tránh đầu tư dàn trải ra ngoài, thoái vốn với những doanh nghiệp không hiệu quả…
Trong các báo cáo đánh giá sơ kết, tổng kết, đánh giá nhiệm vụ chính trị luôn được đặt lên hàng đầu. Công tác Đảng có mạnh là phải hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Nếu không hoàn thành nhiệm vụ chính trị thì công tác Đảng không mạnh được. Đấy là nền tảng rất lớn, nếu Đảng lãnh đạo tốt, có định hướng đúng với sản xuất kinh doanh, sẽ giúp cho Đảng có nền tảng vững chắc, trong sạch, vững mạnh và bền vững hơn.
- Đảng ủy VNPT đã đổi mới phương thức hoạt động của Đảng trong doanh nghiệp VNPT như thế nào?
Ông Hoàng Đức Sơn: Trong quá trình cạnh tranh, việc phát huy nội lực là quan trọng nhưng
cũng cần phải nhìn nhận sự phát triển của các đối thủ cạnh tranh. Qua đó, tìm mọi biện pháp đổi mới, phát huy nội lực để giữ vững vị thế của mình trên thị trường và phát triển mạnh hơn nữa. Sức mạnh của VNPT là có nhiều tiềm năng, lúc này, nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đảng là làm thế nào tập hợp, khơi được sức mạnh nội tại của VNPT từ truyền thống đến hiện tại tốt nhất.
Hiện tại, Đảng ủy cũng chú trọng đổi mới các nội dung hoạt động công tác Đảng để phục vụ nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Trong đó, có nhiệm vụ là hiện đại hóa công tác quản lý Đảng viên, phát triển các tổ chức Đảng.
Đảng ủy VNPT chú trọng vừa phát huy truyền thống, vừa tiếp tục cập nhật các dịch vụ mới, lấy nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin của khách hàng, xã hội làm nền tảng phát triển. Một mặt, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, mặt khác cũng nghiên cứu đáp ứng yêu cầu của khách hàng VNPT.
Mục tiêu cuối cùng là phát huy sự tham gia của các Đảng viên, cán bộ công nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.
- Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các đơn vị cung cấp viễn thông, CNTT khác cũng như sự đòi hỏi phải đổi mới của chính doanh nghiệp cho phù hợp với sự hội nhập, Đảng ủy sẽ tiếp tục thể hiện vai trò như thế nào trong việc giữ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực CNTT- truyền thông của VNPT?
Ông Hoàng Đức Sơn: Sau khi nghiên cứu các Nghị quyết của Đảng và sau một thời gian phấn đấu về doanh thu, hiện nay, Tập đoàn có chủ trương phát triển sản xuất kinh doanh theo chiều sâu, đi vào hiệu quả.
Nhiệm vụ sản xuất kinh doanh do Ban lãnh đạo chuyên môn chỉ đạo, nhưng Đảng ủy có vai trò quan trọng là chủ trương hóa, đưa ra định hướng để các đơn vị thực hiện trong quá trình đổi mới. Thời gian tới, sẽ có nhiều nội dung là đổi mới về công nghệ, dịch vụ, đổi mới về công tác tổ chức, chuẩn bị đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới.
Trong sự cạnh tranh đó, VNPT đặt ra vấn đề đổi mới hệ thống cơ chế kinh tế nội bộ và văn hóa doanh nghiệp. Cùng với chương trình hành động 11, Đảng ủy Tập đoàn cũng đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2010 - 2015 là phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Đảng bộ Tập đoàn vững mạnh, toàn diện, duy trì Tập đoàn giữ vững vị trí số 1 trên thị trường cung cấp dịch vụ viễn thông, CNTT của Việt Nam và trở thành một trong 10 nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp viễn thông, CNTT hàng đầu khu vực châu Á vào năm 2015.
Đó là nhiệm vụ hết sức nặng nề để cạnh tranh với các đơn vị khác. Dù có thể đạt hay vượt mục tiêu hoặc chỉ tiến sát đến mục tiêu đã đặt ra, quan trọng hơn cả là phấn đấu vượt qua chính mình trong giai đoạn cạnh tranh này.
Xin cảm ơn ông!
Những năm qua, VNPT liên tục nhận được các chứng nhận/giải thưởng tiêu biểu như: Thương hiệu quốc gia, Thương hiệu nổi tiểng, Thương hiệu mạnh Việt Nam, Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng VNR 500, Giải thưởng toàn quốc “Nhân Ái Việt Nam”, ICT Award, Mobile Award, VIFOTEC, Top 100 doanh nghiệp nhận cúp vàng “Doanh nghiệp vì cộng đồng”, giải thưởng quốc tế về băng rộng (broadband infovion awards)...
|
Ý kiến bạn đọc