Tin tặc: Tiêu diệt hẳn chứ không thèm lấy thông tin

16:25, 20/08/2012
|

(VnMedia) - Hãng bảo mật Symantec vừa phát hiện một loạt các cuộc tấn công có chủ đích theo kiểu mới, có tên gọi tấn công Shamoon. Theo đó, tin tặc chủ đích tiêu diệt mục tiêu chứ không lấy cắp thông tin như hiện nay.  

Ảnh minh họa

Theo Symantec, hiện những cuộc tấn công Shamoon đang hoành hành trong ít nhất một tổ chức thuộc lĩnh vực năng lượng. Không giống như xu hướng hiện tại của những kiểu tấn công có chủ đích thường thấy – chủ yếu tập trung lấy cắp thông tin nhạy cảm trong tổ chức, tấn công Shamoon nhằm khiến các máy tính bị lây nhiễm tê liệt hoàn toàn, không thể hoạt động được.
 
Tức là chúng đánh sập hệ thống máy tính của các mục tiêu đã chỉ định bằng cách thay đổi những tệp tin quan trọng và gây xung đột trong hệ thống máy tính.
 
Loại hình tấn công mới này sử dụng mã độc có tính hủy hoại mang tên Disttrack. Bên cạnh việc thay đổi và gây xung đột trên những tệp tin quan trọng, Disttrack còn ghi đè lên bản ghi khởi tạo hệ thống (Master Boot Records - MBR) của máy tính bị lây nhiễm. Ngoài ra, mã độc này còn có khả năng “tự hủy” - cho phép nó có thể tự gỡ bỏ ra khỏi máy sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ. 


Tuệ Minh - (theo PCW)

Ý kiến bạn đọc