Màn hình điện thoại nào "đỉnh" nhất hiện nay?

19:01, 15/08/2012
|

(VnMedia) - Trong thời đại của những smartphone cảm ứng, người ta mong đợi màn hình điện thoại phải tốt tương đương màn hình máy tính với khả năng hiển thị text rõ ràng, xem video không bị mờ và đủ sáng để nhìn ngoài trời. Sau đây là một số công nghệ màn hình phổ biến nhất hiện nay.

 

TFT-LCD

 

Cho đến nay, thì loại màn hình phổ biến nhất được sử dụng trên những điện thoại di động TFT-LCD. Loại màn hình này được sử dụng rộng rãi từ những smarthphone tầm trung như HTC Desire C cho đến máy tính bảng cao cấp như Google Nexus 7.

 

Có nhiều cách khác nhau để sản xuất màn hình LDC, do đó người dùng không thể biết chất lượng màn hình của một thiết bị cụ thể ngay cả khi biết nó sử dụng màn hình LCD. Trên thực tế, những màn hình điện thoại rẻ tiền thường có màu sắc hiển thị kém, góc nhìn hẹp. Những thiết bị sở hữu màn hình LCD cao cấp lại có màu sắc chân thực và hiển thị tốt ở mọi góc nhìn.

 

Tất cả các loại màn hình LCD đều cần đèn nền, phát ánh sáng thông qua các điểm ảnh giúp chúng hiển thị trước mắt người dùng. Do đó, màn hình LCD thường dày hơn so với AMOLED.

 

AMOLED

 

AMOLED là công nghệ màn hình được phát triển dựa trên những hợp chất hữu cơ mang lại chất lượng hình ảnh cao lại tiết kiệm điện năng.

 

Không giống như màn hình LCD, màn hình AMOLED không cần có đèn nền vì mỗi điểm ảnh của nó đều tự có khả năng phát sáng vì vậy những điện thoại sử dụng công nghệ này đều có thể mỏng hơn. Điều này cũng có nghĩa là hầu hết màn hình đèn sẽ sử dụng ít điện năng và màu đèn chân thực hơn khi xem video hơn là màu xám trên màn hình LCD.

 

Tuy nhiên, việc sản xuất màn hình AMOLED là không dễ dàng và chi phí khá cao, điều đó lý giải tại sao HTC đã buộc phải dùng đến màn hình Super LCD để thay thế cho màn hình AMOLED trong quá trình sản xuất chiếc HTC Desire.

 

AMOLED sử dụng cách sắp xếp các điểm ảnh phụ khác với LCD, dẫn đến việc hình ảnh hiển thị trên nó không sắc nét bằng.

 

Màn hình LCD cao cấp có khả năng hiển thị nhiều mảng màu hơn so với AMOLED, tuy nhiên, không dễ để phân biệt điều này, nhất là với người dùng phổ thông.

 

Super AMOLED

 

Đây là một biến thể của màn hình AMOLED, tích hợp công nghệ màn hình cảm ứng điện dung. Điều đó có nghĩa là nhà sản xuất không phải phủ thêm một lớp nữa như trên màn hình AMOLED thông thường. Một ưu điểm nữa là loại màn hình này cho độ sáng tốt hơn và khả năng tiêu thụ điện thấp hơn.

 

Super AMOLED Plus

 

Một công nghệ mới lần đầu tiên được sử dụng trên Samsung Galaxy S2. Sự thay đổi lớn nhất đó là cấu trúc của điểm ảnh phụ, gần giống với màn hình LCD, đồng nghĩa với việc hình ảnh hiển thị sắc nét và rõ ràng hơn.

 

Super AMOLED HD


 Ảnh minh họa
 


Một thuật ngữ do Samsung tạo ra, Super AMOLED HD là màn hình Super AMOLED có độ phân giải cao (720 x 1280 pixel hoặc hơn). Samsung đã bỏ cấu trúc điểm ảnh phụ trên màn hình Super AMOLED Plus và chuyển sang sử dụng cách sắp xếp điểm ảnh phụ Super AMOLED tiêu chuẩn cho loại màn hình này.

 

Supper AMOLED HD được sử dụng trên chiếc Galaxy Note và Galaxy S III của hãng.

 

Màn hình Retina

 

Một thuật ngữ thị trường được tạo ra bởi Apple, màn hình Retina là màn hình có mật độ điểm ảnh cao đến mức mắt thường không thể phân biệt được từng điểm ảnh riêng biệt ở một khoảng cách nhìn thông thường.

 

Mật độ điểm ảnh trên màn hình Retina thay đổi tùy từng thiết bị và tầm nhìn thông thường của người dùng. Chẳng hạn như với chiếc iPhone 4S kích thước nhỏ, tầm nhìn của người dùng sẽ gần hơn nên mật độ điểm ảnh của nó lên đến 326 ppi trong khi trên chiếc iPad 3, mật độ này chỉ là 264 ppi bởi màn hình lớn hơn, khoảng cách nhìn thay đổi.

 

Super-LCD

 

Đây là một biến thể đặc biệt của màn hình TFT-LCD, và được coi như đối thủ đáng ghờm của AMOLED về chất lượng hình ảnh. Màn hình Super LCD cho khả năng tiêu thụ điện năng thấp nhất so với các công nghệ LCD khác nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị.

 

Mobile BRAVIA Engine

 

BRAVIA là một nhãn hiệu của Sony được sử dụng trên các dòng TV của hãng. Công nghệ Mobile BRAVIA Engine là sự kết hợp của hàng loạt công nghệ xử lý hình ảnh và được cho là thiết kế đặc biệt để cải thiện chất lượng hình ảnh và video giúp chúng trở nên sắc nét hơn và giảm tiếng ồn.

 

Công nghệ này cũng nhằm tăng độ tương phản và cho màu sắc tự nhiên nhất có thể. Mobile BRAVIA Engine được sử dụng độc quyền trong những thiết bị cầm tay của Sony như Sony Xperia S.

 

NOVA

 

Đây cũng là một biến thể của màn hình LCD, được LG sử dụng trên dòng Optimus Black của hãng. Nó có khả năng cho độ sáng cực cao nhưng cực tiết kiệm điện năng.

 

Vậy công nghệ màn hình điện thoại di động nào là tốt nhất?

 

Khi mua điện thoại. công nghệ màn hình cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Bạn không thể chọn công nghệ màn hình phù hợp dựa vào tên nhãn hiệu danh tiếng như màn hình Rentina hay màn hình Reality của Sony Ericsson. Apple thích đưa ra số lượng điểm ảnh cao trên mỗi inch cho màn hình của hãng hơn là một công nghệ đặc biệt. Trong khi đó màn hình Reality của Sony Ericsson và màn hình Mobile Bravia sử dụng hầu hết những cải tiến phần mềm để đạt được kết quả ấn tượng.

 

Cách lựa chọn tốt nhất vẫn là bạn nên biết mình dành phần lớn thời gian sử dụng điện thoại vào việc gì? Nếu bạn muốn xem phim và chơi game trên điện thoại, AMOLED có thể là lựa chọn tốt nhất nhờ vào độ tương phản lớn hơn so với LCD.

 

Tuy nhiên, nếu lướt web và xem tài liệu, LCD lại là lựa chọn tốt hơn bởi công nghệ màn hình này có khả năng hiện thị văn bản rõ ràng hơn giúp người dùng dễ dàng đọc văn bản trong thời gian dài.


Thúy Nga - (techradar.com)

Ý kiến bạn đọc