Lên “net” tìm xe đi chung thời @

19:05, 25/08/2012
|

(VnMedia) - Ý tưởng này được nhóm tác giả mạng cộng đồng đi chung xe triển khai xuất phát từ thực tiễn các vấn đề xã hội đang nhức nhối trong thời gian vừa qua như: ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và giá cả leo thang.

 

Dichung.vn là mạng cộng đồng trên mạng Internet và mobile, kết nối những người tham gia giao thông có chung điểm đi, điểm đến, thời gian giống hoặc gần giống nhau để họ có thể đi chung bằng cách chia sẻ những chỗ còn trống trên phương tiện. Cách này không chỉ tiết kiệm chi phí đi lại mà còn giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.

 

Bạn có thể hình dung Dichung.vn như một cái “chợ” mà tại đó bất kỳ ai dù là mỗi cá nhân, bác xe ôm hay anh tài xế taxi,… có cơ hội cung cấp dịch vụ vận tải để có thêm thu nhập. Hoặc nếu bạn không quan tâm đến thu nhập khi cho ai đó đi nhờ xe của mình, Dichung.vn là cơ hội để bạn giúp đỡ người khác một cách văn minh và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng.

 

Tham gia mạng cộng đồng này, người dùng có thể sử dụng các tiện ích của Dichung.vn qua website Dichung.vn, tin nhắn SMS và sắp tới là trên ứng dụng điện thoại di động. Đặc biệt, Dichung.vn sử dụng công nghệ bản đồ trực tuyến của Google cùng khả năng tương tác với các mạng xã hội đem đến một nền tảng mở với sự thân thiện, dễ dàng và hiệu quả cho người sử dụng.


 Ảnh minh họa

 Giao diện mạng cộng đồng dichung.vn


Nhóm phát triển cộng đồng dichung.vn gồm 6 thành viên mong muốn xây dựng một công cụ thông qua Internet và ứng dụng di động giúp kết nối mọi người đi chung trên những chuyến xe một cách an toàn, tiết kiệm và văn minh, qua đó góp phần giúp cho xã hội tốt đẹp hơn. Dự án mạng cộng đồng dichung.vn là dự án phi lợi nhuận, được phát triển bởi các thành viên trong nhóm với mong muốn ứng dụng công nghệ vào việc giải quyết một cách hiệu quả các vấn đề xã hội.

 

Ở thời điểm sản phẩm mạng cộng đồng Dichung.vn được gửi đi dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012, nhóm tác giả đã cho ra mắt phiên bản website có sử dụng tin nhắn SMS. Trong thời gian sắp tới, sẽ tiếp tục cho ra mắt ứng dụng DiChung trên điện thoại thông minh nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu tìm kiếm và chia sẻ những chuyến đi của người dùng mọi lúc mọi nơi.

 

Những phần mềm công nghệ được ứng dụng để xây dựng mạng cộng đồng dichung.vn đều là phần mềm mã nguồn mở và ứng dụng mở cung cấp bởi các công ty hàng đầu thế giới nhu Google, Facebook,...

 

Không ngừng triển khai ý tưởng

 

Thời gian tới, Dichung.vn sẽ tiếp tục bổ sung các công nghệ như ứng dụng location based cho điện thoại thông minh: Giúp cho người dùng có thể sử dụng các tiện ích của mạng cộng đông dichung.vn mọi lúc mọi nơi trên điện thoại của họ. Công nghệ location based hỗ trợ tìm kiếm và chia sẻ chuyến đi gắn với vị trí địa lý của người dùng, điều đó giúp cho những thành viên có nhu cầu dichung có thể kết nối với nhau mọi lúc mọi nơi theo cách tiện lợi và hiệu quả nhất.

 

Ứng dụng tổng đài thoại IVR 1900: Sẽ có những người muốn đi chung, tuy nhiên họ không có internet hoặc không có điện thoại thông minh để tìm người đi chung với mình. Khi đó, người dùng chỉ cần gọi tới tổng đài Dichung 1900xxxx là có thể nhận được tư vấn cũng như thông tin về các chuyến đi/ngươi đi chung phù hợp.

 

Sản phẩm được phát triển ước tính trong khoảng thời gian 10 tháng (Từ tháng 05/2011 đến tháng 03/2012). Chỉ sau 2 tuần đầu tiên ra mắt phiên bản website, đã có hơn 500 thành viên đăng ký tài khoản tại Dichung.vn và họ đã tạo ra gần 200 chuyến đi chung trên mạng cộng đồng Dichung.vn. Fanpage và Group về Dichung trên Facebook trong 1 tháng đầu tiên đã có hơn 1000 thành viên tham gia trao đổi thông tin chia sẻ về các chuyến đi.

 

Mục tiêu trước mắt của nhóm phát triển mạng cộng đồng dichung.vn là hoàn thiện sản phẩm của mình nhằm phục vụ một cách tốt nhất nhu cầu của người dùng. Nhóm phát triển đặt mục tiêu đưa nền tảng mạng cộng đồng dichung.vn hoạt động một cách hiệu quả trên cả hai nền tảng web và mobile, đem đến một công cụ tiện lợi nhất giúp thỏa mãn nhu cầu kết nối chia sẻ chỗ ngồi của người dùng Việt Nam mọi lúc mọi nơi.

 

Dựa trên nền tảng sản phẩm đã hoàn chỉnh, trong giai đoạn 1-2 năm tới, mạng cộng đồng dichung.vn đặt mục tiêu đưa sản phẩm tới đông đảo người dùng Việt Nam, đóng góp thiết thực vào việc giải quyết vấn đề mà xã hội đang gặp phải. Trong tương lai, mạng cộng đồng dichung.vn mong muốn tạo ra một trào lưu mới, một cách thức đi lại mới vừa tiết kiệm, vừa văn minh, giúp xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc