“Lên mây” chớ coi thường bảo mật

18:52, 26/08/2012
|

(VnMedia) - Đó là những cảnh báo được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo Hành trình bảo mật trong môi trường kinh doanh ngày một phức tạp, do IBM phối hợp với Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam VNISA vừa tổ chức tại Hà Nội.

 

Điện toán đám mây đang là xu hướng và là sự chọn lựa của nhiều doanh nghiệp trong thời điểm này. Theo một nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu Giá trị Kinh doanh IBM, có tới 90% tổ chức được khảo sát có dự kiến ứng dụng hoặc triển khai trên quy mô lớn một mô hình điện toán đám mây trong vòng ba năm tới.

 

Khó có thể phủ nhận các lợi ích mà mô hình này mạng lại, thế nhưng, các chuyên gia bảo mật cũng chỉ ra rằng, khi những giới hạn của doanh nghiệp được nới rộng nhờ điện toán đám mây, thiết bị di động, toàn cầu hóa và mạng xã hội, doanh nghiệp cần một phương thức mới về an ninh và an toàn dữ liệu.

 

Theo các chuyên gia của VNISA, việc phát triển rộng khắp của ứng dụng web và tầm quan trọng ngày càng lớn của website đối với việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng đang trở thành “miếng mồi” thu hút tội phạm công nghệ cao. Chuyên gia bảo mật cao cấp của IBM - ông Collin Penman cũng nhấn mạnh, hacker đang tấn công liên tục vào các ứng dụng web để lấy dữ liệu, gián đoạn hoạt động và làm ảnh hưởng đến giao dịch.

 

Bản báo cáo về Xu thế An ninh X-Force 2011 của IBM cho thấy, đến 41% các vấn đề về bảo mật liên quan đến đến tấn công vào các ứng dụng web. Việc phát triển rộng khắp của các ứng dụng web và tầm quan trọng ngày càng lớn của website đối với việc kinh doanh của doanh nghiệp đã thu hút nhiều hacker và tội phạm công nghệ cao chú trọng vào tấn công các ứng dụng web để lấy dữ liệu, gián đoạn hoạt động, và làm ảnh hưởng đến giao dịch.

 

Hầu hết các doanh nghiệp cố gắng xử lý vấn đề bảo mật web theo một trong hai hướng, hoặc là tìm kiếm và sửa chữa những lỗ hổng an ninh khi đã bị tấn công hoặc là tìm cách ngăn chặn hackers và các cuộc tấn công vào website của mình. Do đó một cơ chế an ninh bảo mật thông minh là điều hết sức cần thiết giúp doanh nghiệp có khả năng ứng phó với những mối đe dọa hiện hữu hoặc đang hình thành giúp cho hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn khi sự cố xảy ra.

 

Để giúp các tổ chức đối phó thành công với những thách thức về bảo mật và tuân thủ trong môi trường mới, IBM giới thiệu tại hội nghị cách tiếp cận mới về bảo mật: Phân tích Thông tin An ninh - mang lại cho tổ chức khả năng dự đoán, phòng trừ và đẩy lùi các nguy cơ an ninh trước khi chúng thật sự xảy ra.

 

Phân tích Thông tin An ninh ứng dụng những công nghệ phân tích và tự động hóa tiên tiến trong việc tập hợp, đánh giá và phân tích thông tin từ hàng trăm nguồn khác nhau của tổ chức như mạng lưới, các ứng dụng, hoạt động của người dùng cuối, người dùng di động và các thiết bị an ninh cơ học. Phần mềm Phân tích Thông tin an ninh giúp dự đoán và phòng trừ các vấn đề về an ninh trước khi chúng thực sự xảy ra và ảnh hưởng tới tổ chức.

 

Được biết, Hội thảo về bảo mật trong môi trường kinh doanh nằm trong khuôn khổ hội nghị Pulse comes to you 2012, đây là sự kiện nằm trong chuỗi hội nghị Pulse comes to you được IBM tổ chức tại nhiều thành phố lớn trên toàn cầu vào mùa hè 2012. Sự kiện nhằm giới thiệu những sáng tạo phần mềm mới nhất giúp các tổ chức hiện thực hóa được những tiềm năng trong kinh doanh bằng những cách thức tiếp cận toàn diện hơn đối với việc phát triển các dịch vụ cơ sở hạ tầng để phục vụ các mục tiêu kinh doanh.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc