Chấn động Apple thắng đối thủ Samsung 1 tỷ USD

11:22, 25/08/2012
|

(VnMedia) - Apple đã giành thắng lợi vang dội trước đối thủ Samsung khi tòa án Mỹ phán quyết Samsung phải bồi thường cho 1,05 tỷ USD vì đã vi phạm bản quyền của 6 mẫu thiết bị di động. Đây là quyết định gây chấn động thị trường smartphone toàn cầu.

Đây mới chỉ là hơn một phần 3 mức bồi thường lên đến 2,75 tỷ USD mà Apple đã khiếu kiện Samsung với một loạt cáo buộc. Samsung bị tuyên án đã vi phạm bản quyền mẫu điện thoại và phần mềm song không bị tuyên án vi phạm luật chống độc quyền hay phá vỡ hợp đồng.

Apple, trụ sở tại California, đã kiện Samsung từ tháng 4/2011 và Samsung cũng đã kiện lại với tội danh tương tự với mức bồi thường gần 500 triệu USD, làm dấy lên cuộc chiến căng thẳng giữa hai ông trùm của thị trường smartphone trị giá 219,1 tỷ USD. Tuy nhiên, tòa án San Jose, California đã bác đơn kiện của Samsung với Apple về bản quyền cũng như yêu cầu bồi thường. Hai công ty này cũng đã khiến kiện lẫn nhau ở nhiều nước khác như Anh, Úc và Hàn Quốc.

Ngay sau phán quyết, Samsung tuyên bố quyết định của một tòa án Mỹ hậu thuẫn cho Apple là một "mất mát cho người tiêu dùng Mỹ," và đó "chưa phải là phán quyết cuối cùng".
 
"Không nên coi phán quyết hôm nay là chiến thắng cho Apple, mà là một mất mát cho người tiêu dùng Mỹ," Samsung nói. "Thật tiếc là luật về bằng sáng chế có thể bị thao túng để giúp một công ty được độc quyền về những hình chữ nhật với góc tròn, hoặc về công nghệ mà Samsung cũng như các công ty khác đang cải tiến hàng ngày... Samsung sẽ tiếp tục sáng tạo và đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng".

Hiện chưa rõ liệu Samsung có thể tiếp tục sử dụng công nghệ này và sẽ trả tiền cho Apple để được phép sử dụng, hay là hãng này sẽ phải thu hồi các sản phẩm và thiết kế lại.

Kevin Restino, nhà phân tích IDC tại Canada nói “Có khoảng cách rất lớn giữa phán quyết và thực tế. Samsung sẽ không từ bỏ vị trí thống trị thị trường smartphone cho Apple hay cho bất cứ ai”.

Samsung và Apple là hai nhà sản xuất thiết bị di động lớn nhất thế giới. Họ kiện cáo lẫn nhau ở khắp các quốc gia ngay cả khi họ vẫn là đối tác làm ăn với nhau. Apple là khách hàng lớn nhất, chiếm 9% doanh số của Samsung.

Apple từng thắng kiện Samsung tại một tòa án Mỹ hôm 29/6 về việc cấm bán Samsung Galaxy Nexus, chiếc smartphone đầu tiên dùng hệ điều hành Android 4.0. Tuy nhiên, Samsung lại làm đơn kháng án lên Tòa án liên bang Mỹ.

Trước đó, một tòa án ở Hàn Quốc tuyên bố cả Apple và Samsung xâm phạm bản quyền của nhau về các thiết bị di động. Tòa cấm bán tại Hàn Quốc các sản phẩm iPhone 4 và iPad 2 của Apple cũng như Galaxy S và Galaxy SII của Samsung cùng một số sản phẩm khác.

Samsung cũng đã từng thắng kiện Apple tại tòa án ở Australia.

Một nghiên cứu của IDC cho thấy Samsung đã xuất bán 50,2 triệu smartphone trên toàn thế giới trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, trong khi Apple chỉ bán được 26 triệu iPhone. IDC nói Samsung đang nắm 32,6% thị phần so với 16,9% của Apple.


Dương An - (theo Bloomberg)

Ý kiến bạn đọc