(VnMedia) - Nhờ công nghệ cảm biến số, khi có tình trạng tắc nghẽn, các thiết bị cảm biến sẽ tự động gửi thông tin về trung tâm điều hành, từ đó có những hướng dẫn người dân lưu thông kịp thời tránh di chuyển vào các điểm đang ùn tắc...
Đó là một trong những giải pháp được chia sẻ tại hội thảo Chiến lược và giải pháp quy hoạch giao thông đô thị bền vững vừa được tổ chức vào sáng nay, 26/7 tại Hà Nội thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi của làng công nghệ đến từ Nhật Bản như NTT Data, Fujitsu, Toshiba, Hitachi... Các bài thảo luận tập trung thiết thực vào quy hoạch giao thông đô thị của Việt Nam trong 20 năm tới, làm thế nào để Việt Nam tiết kiệm tối đa nguồn lực trong quy hoạch, xây dựng cơ cở hạ tầng đồng bộ cho giao thông đô thị.
Công nghệ cảm biến số để kiểm soát giao thông (Công ty NTT Data) là một ví dụ về tiết kiệm chi phí cơ hội, năng lượng và thời gian cho người tham gia giao thông. Công nghệ này cho phép thu thập dữ liệu giao thông thông qua các camera quan sát, hệ thống tín hiệu điều khiển thông minh và hệ thống cảm biến bao gồm các thiết bị cảm biến, biển báo, thiết bị truyền nhận thông tin đặt tại các điểm có lưu lượng xe qua lại cao hoặc các tuyến đường thường xuyên bị kẹt xe.
Khi có tình trạng tắc nghẽn, các thiết bị cảm biến sẽ tự động gửi thông tin về trung tâm điều hành. Các bảng LED điện tử được lắp đặt tại các địa điểm nói trên sẽ hiển thị các thông báo từ trung tâm điều hành về tình trạng giao thông, đồng thời hướng dẫn người dân lưu thông kịp thời tránh di chuyển vào vào các điểm đang ùn tắc.
Bài thuyết trình của đại diện công ty Fujitsu lại đưa ra một mô hình xã hội thông minh lấy con người là trung tâm. Với quan điểm đó, các giải pháp về cơ sở hạ tầng xã hội được xây dựng xung quanh con người, các giải pháp công nghệ thông tin truyền thông ICT được áp dụng để thu thập dữ liệu giao thông thông qua thăm dò và các sensors cảm biến, rồi được phân tích trên nền tảng Hội tụ (Convergence Platform). Từ đây sẽ có kết quả nhanh nhất phục vụ cho sự trơn tru trong hoạt động giao thông của con người.
Hội thảo Chiến lược và giải pháp quy hoạch giao thông đô thị bền vững nhận được sự quan tâm, tham gia của nhiều lãnh đạo Bộ, Ban ngành giao thông và các viện chiến lược, quy hoạch, quản lý giao thông vận tải của Việt Nam và các công ty của Nhật Bản như Tokyo Metro, Toshiba, NTT Data, Hitachi…
Ý kiến bạn đọc