(VnMedia) - Ông Laurent Ellerbach, Giám đốc Marketing, phòng DPE, Microsoft Trung và Đông Âu, “cha đẻ” của Imagine Cup đã có những chia sẻ về xuất xứ, cũng như những thành công của Cuộc thi sáng tạo toàn cầu dành cho sinh viên này.
Khởi đầu từ một ý tưởng lớn
Bạn có biết Imagine Cup hình thành như thế nào? Tôi đã từng được hỏi câu hỏi này rất nhiều lần, và càng nhiều hơn trong năm nay, bởi đây là mốc đánh dấu Imagine Cup tròn 10 tuổi.
Ông Laurent Ellerbach, Giám đốc Marketing, phòng DPE, Microsoft Trung và Đông Âu |
Rất nhanh chóng, chúng tôi đề ra ý tưởng tổ chức một cuộc thi cho các sinh viên công nghệ, dựa trên một số giá trị cốt lõi: Làm việc nhóm, công nghệ, các dự án bền vững và giải quyết những vấn đề thực tế trên toàn cầu thông qua công nghệ.
Sau khi đã có ý tưởng, chúng tôi bắt đầu thử nghiệm và hội nghị TechEd Europe diễn ra tại thành phố Barcelona vào tháng 7/2003 chính là địa điểm lý tưởng nhất để tổ chức vòng chung kết đầu tiên. Chúng tôi hạn chế số thành viên ở con số 4, đủ để tạo được sự đa dạng trong hồ sơ của từng đội.
Tất nhiên, công nghệ phải là điểm cốt lõi. Chúng tôi muốn khuyến khích việc sử dụng nhiều công nghệ khác nhau, các máy khách, máy chủ và thiết bị di động. Chúng tôi cho phép bất cứ công nghệ nào bởi sự tương tác là rất quan trọng. Chỉ trong vòng chưa đầy 12 giờ, hạng mục thiết kế phần mềm đã hình thành, vòng chung kết được định ngày và 12 quốc gia đồng ý tổ chức vòng chung kết quốc gia để đưa đội chiến thắng tới vòng chung kết toàn cầu Imagine Cup tại
Cái tên “Imagine Cup” ra đời như thế nào?
Cả 12 quốc gia đồng ý tổ chức vòng chung kết quốc gia đầu tiên đều tự đặt tên cho cuộc thi của mình. Tại Pháp, quốc gia mà tôi đang làm việc, chúng tôi quyết định đặt tên là ‘Unlimited Coding’. Chúng tôi cũng nảy ra ý tưởng tổ chức một cuộc thi lập trình kéo dài 4 ngày 3 đêm liên tục để tìm ra đội xuất sắc nhất. Kết cấu của cuộc thi tương đối giống với cuộc thi Hackathon đã trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây. Một đoạn video giới thiệu về vòng chung kết quốc gia đầu tiên tại Pháp có thể được tìm thấy tại đây và mặc dù được thực hiện bằng tiếng Pháp, bạn vẫn có thể hiểu được nội dung.
Chung kết tại Pháp diễn ra vào tháng 5 với sự có mặt của ông Morris Sim, giám đốc phụ trách mảng Giáo dục của Microsoft. Ôngđã tiết lộ cho chúng tôi cái tên mà nhóm cộng sự của ông quyết định đặt cho cuộc thi: Imagine Cup! Chúng tôi ngay lập tức đã cảm thấy rất thích thú với cái tên này.
Chúng tôi thích từ ‘Imagine’ bởi chúng tôi hiểu rằng các bạn sinh viên sẽ hình dung về tương lai và bắt tay vào sáng tạo. Trong vòng 2 năm đầu, hầu hết các quốc gia đều tổ chức cuộc thi với tên gọi của riêng họ đi kèm với thương hiệu Imagine Cup. Sang năm tiếp theo, hầu hết đã bắt đầu đặt tên cuộc thi là Imagine Cup như ngày nay.
Vòng chung kết toàn cầu đầu tiên của Imagine Cup tại
Đội Pháp tham gia năm đó đã làm được những điều tuyệt vời nhờ tích hợp một loạt công nghệ trong khuôn khổ cuộc thi. Mặc dù họ không giành chiến thắng nhưng ý tưởng của họ và những gì chúng tôi cung cấp trong khuôn khổ 4 ngày của cuộc thi đã trở thành một hạng mục trong năm tiếp theo: Dự án Hoshimi.
Ảnh hưởng của Imagine Cup
Là một sinh viên tham dự Imagine Cup, bạn sẽ được sống trong những trải nghiệm độc nhất và khó quên. Ít nhất đó là những phản hồi mà tôi nhận được từ những bạn sinh viên mà tôi biết trong những năm qua. Không chỉ được sống trong sự sáng tạo, đam mê và thử thách các kĩ năng của bạn, bạn còn được gặp bạn bè và các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới để xây dựng một hệ thống giúp đỡ cho nghề nghiệp tương lai của mình.
Có rất nhiều thí sinh đã sử dụng Imagine Cup làm nền tảng để bắt đầu sự nghiệp. Tôi xin chia sẻ một câu chuyện như thế:
Câu chuyện tuyệt vời mà tôi muốn chia sẻ từ khu vực Trung và Đông Âu: một nhóm 4 sinh viên từ
Để giúp đỡ mọi trẻ em hoàn thành bậc tiểu học, Envision được thiết kế để sử dụng 1 máy tính, 1 máy chiếu và một vài con chuột, 1 chuột cho 1 học sinh. Sau vòng chung kết toàn cầu tại
Nimero đang chuẩn bị mở rộng hoạt động sang các quốc gia khác và cung cấp phần mềm cho các học sinh ở bậc học cao hơn. Ngoài ra, nhóm còn quyết định xây dựng một sản phẩm thứ hai, sử dụng Kinect và với dự án này, họ đã được đề cử và chấp nhận tại chương trình Kinect for Windows TAP. Thông tin mới nhất và thú vị nhất là Nimero đã được trao giải thưởng “Doanh nghiệp trẻ của năm” bởi hiệp hội CNTT Bulgaria, hiệp hội lớn nhất và là một trong những tổ chức có ảnh hưởng lớn nhất tại quốc gia này. Thật là tuyệt vời!
Ý kiến bạn đọc