(VnMedia) - Facebook- mạng xã hội lớn nhất trên thế giới đang cùng với HTC để chế tạo smartphone riêng của mình. Sản phẩm sẽ phát hành vào giữa năm 2013.
Cả hai công ty có ý định phát hành sớm smartphone này vào cuối năm nay nhưng đã đẩy lùi thời gian biểu để HTC có nhiều thời gian hơn tập trung vào các sản phẩm khác. Thông tin trên được một số người thạo tin cho biết, nhưng yêu cầu giấu tên do kế hoạch chưa được công khai.
Facebook cũng đang phát triển một hệ điều hành cải tiến cho thiết bị và thực hiện bởi một đội cựu lập trình viên của Apple (AAPL) nhằm cải thiện ứng dụng iPhone của mình.
Hơn một nửa trong số 900 triệu người dùng của Facebook truy cập mạng xã hội thông qua thiết bị di động, trong đó năm ngoái, hãng đã thu được 3,15 tỷ USD doanh thu quảng cáo nhưng không có một đồng nào kiếm được từ di động. Chính vì vậy, CEO Mark Zuckerberg có thể sử dụng điện thoại Facebook tích hợp sẵn các tính năng của mạng xã hội, để thu hút các nhà tiếp thị và làm dịu bớt mối bận tâm tới cổ phiểu của công ty.
Theo Victor Anthony, nhà phân tích của công ty Topeka Capital Markets Inc, để có thể kiếm tiền được, họ phải có một thiết bị của riêng mình và người dùng sử dụng chúng mọi lúc mọi nơi, gắn liền với những trải nghiệm Facebook, từ đó họ mới thu được lợi nhuận nhờ những quảng cáo trên nền tảng của chính mình.
Nhắm tới thế giới di động
Cổ phiếu Facebook đã sụt giảm 23% kể từ khi lên sàn vào ngày 17/5. Sự suy giảm này một phần do quan ngại rằng, công ty không kiếm đủ tiền từ quảng cáo trên di động.
Menlo Park thuộc Facebook ở California cho biết: “Chiến lược di động của chúng tôi rất đơn giản. Chúng tôi nghĩ rằng, mỗi thiết bị di động sẽ tốt hơn nếu được tích hợp sâu mạng xã hội. Chúng tôi đang làm việc trong ngành công nghiệp toàn bộ di động, với các nhà sản xuất phần cứng, hệ điều hành, các hãng viễn thông, nhà cung cấp hệ điều hành và các nhà phát triển ứng dụng để mạng lại những trải nghiệm xã hội mạnh mẽ cho nhiều người dùng hơn trên toàn thế giới”.
Facebook đã thuê các cựu nhân viên của Apple để làm việc trên nền tảng di động như Greg Novick, người đã giúp phát triển các giao diện người dùng màn hình cảm ứng; Tim Omernick và Chris Tremblay, cũng làm việc trên phần mềm của thiết bị; và Scott Goodson, giúp tạo ra ứng dụng thị trường cổ phiếu.
Năm ngoái, Facebook cũng đã mua Push Pop Press, một hãng sản xuất phần mềm xuất bản kỹ thuật số của đồng sáng lập Apple, cựu sinh viên Mike Matas và Tsinteris Kimon, hai nhà thiết kế đã hỗ trợ xây dựng giao diện của phần mềm iPhone và iPad. Matas đã tạo ra các biểu tượng pin hiển thị trên màn hình iPhone khi nó được sạc.
Đội ngũ này từ Apple chủ yếu tập trung vào xây dựng lại ứng dụng iPhone của Facebook, điều mà người dùng chỉ trích là chậm chạp. Phát hành đầu tiên sẽ được công bố trong hai tháng tới với một cuộc đại tu toàn bộ ứng dụng iPhone.
Công ty cũng thuê nhiều nhân viên quan trọng khác từng làm việc trên hệ điều hành Palm dành cho điện thoại di động.
Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị Allen & Co. ở Sun Valley, Idaho về thách thức lớn nhất hiện nay đối với Facebook, CEO Zuckerberg nói rằng, đó là việc “chuyển sang thế giới di động”.
Trong khi đó, tờ The New York Times đưa tin hồi tháng 5 rằng, Facebook đã thuê một đội ngũ cựu kỹ sư của Apple với mục tiêu phát hành điện thoại di động đầu tiên vào năm tới. Hồi tháng 11 năm ngoái, AllThingsD cho biết, điện thoại Facebook sẽ phát hành vào khoảng cuối năm 2012 và giữa năm 2013.
Phát triển hệ điều hành
Facebook có thể sử dụng phiên bản cải tiến của Android dành cho smartphone. Android không giống như iOS, chúng có thể được các nhà sản xuất điện thoại di động hoặc nhà mạng chỉnh sửa để phù hợp với mục tiêu của họ.
Facebook đang làm việc với các nhà sản xuất thiết bị di động như INQ Mobile (Anh) để tạo ra những chiếc điện thoại dễ dàng sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter. Còn công việc mới với HTC sẽ cho phép tích hợp sâu hơn các tính năng mạng xã hội.
Trước đó, HTC và Facebook đã là đối tác thân thiết của nhau. Năm ngoái, HTC đã bán điện thoại “ChaCha” hoạt động trên hệ điều hành Android và tích hợp một phím bấm mạng xã hội để chia sẻ nhạc, hình ảnh và tin nhắn dễ dàng.
Cố kiếm doanh thu
Facebook đã bắt đầu cung cấp quảng cáo trên điện thoại di động vào tháng ba và đã không cung cấp số liệu thống kê về tác động của chúng. Facebook cho biết, tốc độ tăng trường quảng cáo sẽ không theo kịp với lợi ích của người sử dụng.
Trong khi Facebook đã có các ứng dụng chạy trên thiết bị iOS của Apple cũng như Android của Google, nhưng đang xem xét để nhúng các tính năng của mình sâu hơn nữa vào trong các thiết bị di động để tăng tăng doanh thu quảng cáo.
Điều này sẽ khiến Facebook cạnh tranh trực tiếp với Apple và Google, nó cũng có thể giúp bảo vệ Facebook khỏi ảnh hưởng của của hai gã khổng lồ này, theo Brian Wieser, nhà phân tích nghiên cứu cấp cảo của Tập đoàn nghiên cứu Pivotal.
Vì rất có thể một lúc nào đó, Apple nói với Facebook rằng, chúng tôi đang tích hợp sử dụng mặc định mạng xã hội Google + chứ không phải Facebook. Điều đó rất có thể xảy ra, nếu Facebook đối đầu trực tiếp với Google và Apple. Do đó, họ cần phải có một thiết bị của riêng mình và một bước đi khôn ngoan để có thể nhúng sâu mạng xã hội vào trong các nền tảng khác. Đó cũng là lý do vì sao họ thuê nhiều cựu lập trình viên của các hãng di động tên tuổi như Apple và Palm.
Ý kiến bạn đọc