(VnMedia) - Hôm thứ 3 (24/7), Apple đã công bố doanh thu và lợi nhuận ròng của hãng, tuy có tăng nhưng thấp hơn so với kỳ vọng và có vẻ như đang chững lại. Liệu đây có phải là dấu hiệu báo trước Apple đang tụt từ đỉnh dốc.
Tốc độ tăng trưởng chững lại
Theo công bố của Apple, hãng đã bán được 17 triệu máy tính bảng iPad, tăng 84% và 26 triệu iPhone, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu của hãng đạt 35 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích. Theo dự đoán, doanh thu của hãng đạt từ 37 tỷ đến 38 tỷ USD. Lợi nhuận ròng đạt 8,8 tỷ USD, tăng 20,7% so với năm 2011.
Rõ ràng ngôi sao trong quý qua của Apple là iPad, đặc biệt là iPad 2. Thị phần trong tổng số doanh thu của iPad tăng vọt từ 16,6% trong quý 1 lên 26,2% trong quý 2.
Doanh số bán iPhone và iPad từ quý 3/2010 đến quý 3/2012. |
Nhưng giống như iPhone, dòng máy tính Mac cũng lập kỷ lục trong quý vừa qua, với doanh số 4 triệu thiết bị gồm 1 triệu máy tính để bàn và 3 triệu máy tính xách tay- nhưng tỷ lệ tăng trưởng rất nhỏ chỉ 2% so với cùng kỳ năm 2011. Doanh thu của dòng Mac giảm 3% so với năm trước.
Tổng doanh thu của Apple qua các năm. |
Những con số trên đây không phải là đáng thất vọng nhưng tốc độ tăng trưởng của Apple trong quý qua là chậm và được đánh giá xuống mức thấp nhất trong hai năm qua, đồng thời không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà phân tích.
Nguyên nhân
Cả nhà phân tích Oppenheimer và CEO Tim Cook đều nhận định rằng, tốc độ tăng trưởng chậm của Apple là do khó khăn của tình hình kinh tế ở một số khu vực trên thế giới, đáng kể nhất là Châu Âu.
Một phần lý do nữa là do người tiêu dùng mua các phiên bản iPad và iPhone giá rẻ nhiều hơn là phiên bản đắt tiền, theo Giám đốc tài chính của Apple, Peter Oppenheimer. Apple đã giới thiệu một iPad mới hồi tháng ba, nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế kiểu cũ trong khi giảm giá phiên bản hiện tại. Do đó, nhiều người chọn mua iPad 2 hơn là New iPad.
Bên cạnh đó, CEO Tim Cook cho rằng, biểu đồ kinh doanh trong quý 2/2012 cũng tương tự như thời điểm trước khi iPhone 4S ra mắt hồi năm ngoái. Đó là do tâm lý chờ đợi của người mua khi họ đang hướng về smartphone mới. Hầu hết các nhà phân tích tin rằng, Apple sẽ ra mắt iPhone thế hệ tiếp theo có tên gọi “iPhone 5” vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.
Trong khi đó, những tin đồn về iPad Mini cũng xuất hiện từ lâu khi cho rằng, Apple sẽ phải sản xuất iPad Mini để giành thêm thị phần trong phân khúc giá rẻ nếu không muốn nhả “bánh” cho Nexus 7 của Google và Surface của Microsoft.
Còn đối với phân khúc máy Mac, Tim Cook cũng lấp liếm tốc độ tăng trưởng chậm của dòng Mac khi nói rằng, họ vừa mới nâng cấp một loạt dòng Mac mới. Tỷ lệ tăng trưởng thấp là do thời điểm cập nhật mới một loạt dòng máy Mac rơi vào cuối quý qua. Tức là, đầu tháng 6 vừa rồi, Apple đã nâng cấp máy tính xách tay MacBook Air và MacBook Pro, trong đó đáng chú ý là việc trang bị màn hình hiển thị võng mạc siêu nét cho dòng sản phẩm này.
Hy vọng vào cuối năm
Nhà phân tích Oppenheimer đã dự đoán rằng, sự suy giảm của Apple sẽ tiếp diễn trong quý 3 năm nay. Ông ước tính doanh thu trong quý 3 của Apple còn 34 tỷ USD nhưng quan trọng hơn đó là, lợi nhuận cũng giảm 38,5%.
Trong khi đó, hồi tháng 4/2012, George Colony- CEO của hãng nghiên cứu Forrester Research khẳng định rằng: “Apple sẽ suy giảm dần trong kỷ nguyên hậu Steve Jobs”.
Theo ông Colony, nhà sản xuất iPhone và iPad sẽ còn ở đỉnh cao trong vòng vài năm tới, nhưng sự ra đi của cố tổng giám đốc Steve Jobs hồi tháng 10/2011 đã để lại một khoảng trống lớn không thể bù đắp, vì người kế nhiệm ông, CEO Tim Cook, không có được khả năng vượt trội như Jobs.
“Việc thiếu một nhà lãnh đạo kiệt xuất mới sẽ đẩy Apple từ một công ty ở hạng xuất sắc xuống hạng tốt, với sự suy giảm về tăng trưởng doanh thu và khả năng đổi mới sản phẩm”, ông Colony viết.
Liệu số phận của Apple có đúng theo như lời dự đoán của Colony và cũng đi theo “vết xe đổ” của Nokia và nhà sản xuất BlackBerry - RIM.
Điều đó có thể phần nào nhìn thấy từ khi Tim Cook lên dẫn dắt Apple thay cho huyền thoại Steve Jobs. Kể từ thời điểm đó, iPhone 4S, iPad thế hệ thứ ba ra đời hay các dòng Mac mới. Tất cả đều không có sự đột phá nào về thiết kế mà hầu như chỉ là “bình cũ rượu mới”.
Nhưng kỳ vọng của giới chuyên gia vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào iPhone, iPad thế hệ mới. Tuy nhiên, nếu iPhone thế hệ thứ 5 mà không tạo ra được sự đột phá thực sự thì đây mới thực sự là điềm báo tuột dốc của Apple.
Mong rằng, Apple sẽ không “ngủ quên” trên chiến thắng giống như Nokia, RIM, những “tên tuổi” đã để lại bài học lớn về việc chậm thay đổi, không bắt kịp nhu cầu của người dùng mà đi theo lối mòn xưa, trong khi nhịp điệu trong thế giới công nghệ đang thay đổi từng ngày.
Ý kiến bạn đọc