Apple khuấy đảo thế giới công nghệ như thế nào?

06:52, 02/07/2012
|

(VnMedia) - Kể từ khi phát hành vào năm 2007, iPhone của Apple đã làm thay đổi hoàn toàn thế giới công nghệ và khiến cho nhiều công ty công nghệ “sừng sỏ” phải thay đổi sâu sắc để bặt kịp “cuộc chơi”.

Gã khổng lồ phần mềm - Microsoft

Ngày 29/6/2007, Microsoft vẫn là công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Chắc chắn, Windows Vista đã được nhiều người trên thị trường tiếp nhận và Windows Mobile không phải chịu cú sốc mạnh nếu iPhone không ra đời.  

Tháng Giêng năm 2007, Steve Ballmer cho rằng, người dùng doanh nghiệp sẽ không bao giờ sử dụng điện thoại vì chúng không có bàn phím. Tuy nhiên, 5 năm sau đó, Apple dẫn trước Microsoft về doanh thu, lợi nhuận và thị phần. Microsoft đã phải thay đổi chiến lược di động và sản phẩm nhưng vẫn phải vật lộn để giữ được chỗ đứng trên thị trường đang bị Apple và Android thống trị.

 Ảnh minh họa

iPhone đã làm thay đổi hoàn toàn thị trường smartphone toàn cầu.


Quan trọng hơn, toàn bộ chiến lược của Microsoft bắt đầu thay đổi. Vào tuần trước, Microsoft công bố rằng, lần đầu tiên hãng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối tác sản xuất bằng phần cứng riêng của hãng.

Đây là sự chuyển biến sâu sắc đối với Mirosoft- một công ty xây dựng trên mô hình bán các đăng ký phần mềm (licensing) nhưng Apple đã không đi theo con đường đó. Tuy nhiên, trong hai thập kỷ tới, sự khôn ngoan là Apple không nên bỏ qua lời khuyên của Bill Gates. Tức là Apple nên cấp giấy phép phần mềm và thiết kế phần cứng.

Khi giới thiệu iPhone, chiến lược đó đã thay đổi từ việc bán giấy phép sang mô hình. Mặc dù Android hiện vẫn thực hiện theo chiến lược cũ khá tốt và được dùng phổ biến. Điều này không chỉ tạo ra trải nghiệm tốt mà còn mang lại lợi ích cho khách hàng.

Microsoft chuyển sang cách tiếp cận sản phẩm tích hợp với máy tính bảng Surface. Công ty có kế hoạch sử dụng lõi chia sẻ giữa Windows 8 và Windows Phone 8 (giống như Apple sử dụng cùng phần cốt lõi cho OS X và iOS). Đây được coi là sự thừa nhận ngầm rằng, trong kỷ nguyên mới của điện toán, chiến lược của Apple với iPhone đầu tiên đang dẫn đầu.

Nếu như 5 năm trước, ai đó cho rằng Microsoft sẽ điều chỉnh toàn bộ mô hình kinh doanh theo cách giống Apple thì điều đó thật nực cười nhưng đây lại là thực tế hiện tại của Microsoft.

RIM – Thương hiệu BlackBerry

Không giống Microsoft, thương hiệu một thời RIM lại tỏ ra nghi ngờ về tiềm năng của Apple trong phân khúc smartphone khi iPhone đầu tiên ra đời.

Vào tháng 6/2007, RIM và thương hiệu BlackBerry vẫn được ưa chuộng. Blackberry đã bắt đầu nhắm tới người tiêu dùng khi cho ra đời sản phẩm như Pearl và BlackBerry Curve đời đầu. Nhờ đó, lợi nhuận và thị phần tăng vọt.

Thị trường smartphone vào năm 2007 cơ bản là thị phần BlackBerry. Giống như Microsoft, RIM đã lo lắng về mối đe dọa từ iPhone. Chỉ sau khi thiết bị của Apple được phát hành, RIM đã bắt đầu xem xét các tác động thực sự từ iPhone đối với công việc kinh doanh của hãng. Hơn bất cứ công ty nào khác trong thị trường smartphone, RIM đã để mất vị trí và phần lớn thị phần vào thay iPhone. Sản phẩm này đã làm thay đổi cuộc chơi trong thị trường người dùng doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Ngay cả gã khổng lồ điện thoại di động – Nokia, chiến lược điều hành và quản lý yếu kém đã bắt đầu thay đổi cách tiếp cận với điện thoại màn hình cảm ứng và kho ứng dụng ngay sau khi iPhone phát hành. Hệ điều hành Symbian, Maemo và MeeGo đã thất bại khi không thể cạnh tranh trong thị trường smartphone nhưng ít nhất cũng thể hiện sự cố gắng của Nokia về việc thay đổi để làm mới mình.

Đối với RIM, đến năm 2010, tức là sau 5 năm iPhone ra mắt, công ty Canada này vẫn không thể hiện sự thay đổi để bắt kịp cuộc chơi. Thực tế họ đã mất 5 năm để hiểu ra rằng, có thể bị nhấn chìm trong cuộc chơi này.

iPhone tác động tới nhiều thị trường khác

5 năm sau khi iPhone đầu tiên phát hành, thương hiệu này vẫn chiếm “thế thượng phong” trong thị trường smartphone. Đặc biệt kho ứng dụng App Store đã chuyển đổi từ thiết bị chức năng thấp thành người bạn đồng hành mà nhiều người không thể sống mà thiếu chúng.

Không chỉ có các công ty trong lĩnh vực di động bị tác động mà ngay cả thị trường máy ảnh du lịch (ngắm và chụp), máy quay video giá rẻ và thậm chí cả thiết bị chơi game cầm thay đều bị ảnh hưởng bởi sự thành công của iPhone. Diện mạo của smartphone  hiện nay đang đi theo kiểu dáng của iPhone.

Một số học giả lập luận rằng, iPhone đã không phát mình thêm điều chỉ, đơn giản chúng sử dụng công nghệ sẵn có như màn hình cảm ứng, kính Gorilla sẵn có. Điều đó có thể đúng trong một ý nghĩa nào đó, nhưng chưa có sản phẩm nào làm được điều mà iPhone đã làm. iPhone là sự kết hợp công nghệ hoàn hảo và tạo ra một cái gì hoàn toàn mới, hoàn toàn khác biệt.

Với iPhone, ngoài chức năng nghe gọi, người dùng có thể sử dụng như máy nghẹ nhạc, chụp ảnh, quay video…. Với iPhone người dùng có thể kết nối ngay lập tức với thế giới thông qua mạng xã hội Twitter, Facebook và Instagram.

Tuy nhiên, trong 5 năm tới, không có gì đảm bảo rằng, Apple sẽ vẫn là công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Có thể vị trí đó sẽ thuộc về Google và cũng có thể là Facebook…Nhưng điều đó cũng cho thẩy, sự phát triển như vũ bão của công nghệ có sức mạnh tàn phá đến mức nào và khẳng định chân lý rằng, các công ty chỉ có thể trụ vững và phát triển khi luôn đổi mới, sáng tạo và thay đổi thức thời với thời cuộc.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc