Nhà mạng âm thầm chạy đua giữ chân thuê bao

14:17, 18/06/2012
|

(VnMedia) - Bên cạnh các ưu đãi dành cho khách hàng hòa mạng mới, các doanh nghiệp thông tin di động cũng không quên triển khai các chương trình khuyến mại cho thuê bao đang hoạt động của mình. Vì họ hiểu, việc “giữ chân” khách hàng rất quan trọng.

 Ảnh minh họa

Đều đặn tặng khuyến mại

 

Có thể nói, ngoài các chính sách dành cho thuê bao hoà mạng mới, MobiFone và VinaPhone luôn là nhà mạng đi đầu ưu đãi cho các thuê bao hiện đang hoạt động trên mạng của họ. Đều đặn hàng tháng, khách hàng trả trước hai mạng đều được nhận khuyến mại tặng 50% giá trị thẻ nạp. Tính ra, trung bình mỗi tháng, khách hàng VinaPhone, MobiFone có ít nhất hai cơ hội nạp thẻ ưu đãi như vậy.

 

Với thuê bao trả sau, nhờ tiện ích có thể thanh toán cước qua hình thức trả trước, nên, dù không được đều đặn “đến hẹn lại lên” mỗi tháng, song họ cũng có cơ hội hưởng ưu đãi tặng 50% giá trị thẻ nạp.

 

Nếu là trả sau MobiFone, để thanh toán cước thuê bao trả sau mỗi tháng qua trả trước, khách hàng của MobiFone sử dụng dịch vụ Fastpay. Còn nếu mạng đang dùng mạng VinaPhone, giờ việc thanh toán cước trả sau bằng thẻ trả trước cũng khá dễ dàng. Bởi mới đây, nhà mạng đã bổ sung thêm tính năng mới cho tài khoản EZpay trong dịch vụ thanh toán cước trả sau bằng thẻ trả trước.

 

Theo đó, ngoài tài khoản EZPay, khách hàng sẽ có thêm tài khoản EZPay 1 và EZPay 2 trong đó tài khoản EZPay chứa tiền gốc thẻ nạp, tài khoản EZPay 1 và EZPay 2 sẽ chứa tiền khuyến mại (nếu có). Tùy từng chính sách khuyến mại cụ thể, số tiền khuyến mại sẽ được cộng vào tài khoản EZPay 1 hoặc EZPay 2 để thanh toán cho cước phát sinh gọi và nhắn tin nội mạng VinaPhone.

 

Có thể nói, “chăm” ưu đãi thuê bao trả sau, trả trước nhất hiện nay phải kể tới MobiFone. Trong ba ngày, từ 7-9/6 vừa rồi, MobiFone đã triển khai chương trình tặng 50% giá trị thẻ nạp cho khách hàng. Chương trình này của nhà mạng khá đặc biệt, vì không chỉ có thuê bao trả trước mà cả trả sau MobiFone đều được hưởng ưu đãi.

 

Theo đó, các thuê bao trả trước nạp tiền vào tài khoản, thuê bao trả sau chuyển sang trả trước và nạp tiền, các khách hàng trả sau thực hiện nạp tiền qua FastPay vẫn đang hoạt động, khóa 1 chiều, khóa 2 chiều - đang trong thời gian giữ số, nạp tiền đều được tặng ngay 50% mệnh giá thẻ nạp vào tài khoản.

 

Đây là lần thứ hai trong năm 2012, MobiFone triển khai ưu đãi cùng lúc cho cả thuê bao trả trước và trả sau của mình. Trước đó, vào dịp kỷ niệm 19 năm ngày thành lập Công ty Thông tin di động VMS - MobiFone (16/04/1993 - 16/04/2012), chương trình khuyến mại tương tự cũng được triển khai. MobiFone là nhà mạng đầu tiên cùng dành một chính sách ưu đãi áp dụng cho cả hai đối tượng khách hàng trả trước và trả sau.

 

Phát triển thuê bao không phải là mục tiêu số một
 

Trong bài viết này, chúng tôi lại một lần nữa nhắc tới quan điểm không phát triển thuê bao bằng mọi giá của phía cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Thông tin và Truyền thông. Sau thời gian phát triển nóng, khoảng 1 năm trở lại đây, số lượng thuê bao phát triển của các nhà mạng đã giảm đáng kể.

Theo số liệu mà Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được từ các doanh nghiệp di động, nhiều đơn vị báo cáo một năm phát triển được vài triệu thuê bao, nhưng thực chất khi tổng kết lại chỉ phát triển được vài trăm nghìn là thuê bao thực.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã phân tích, quan điểm phát triển bằng bất kỳ giá nào thời gian qua khiến chi phí cao hơn, giá thành đội lên, trong khi lợi nhuận của doanh nghiệp thấp đi. Kéo theo đó, công tác quản lý nhà nước càng khó khăn hơn. “Vì vậy, phải thay đổi quan điểm phát triển viễn thông nói chung và phát triển thuê bao nói riêng” - Thứ trưởng nói.

 

Quán triệt quan điểm này, bên cạnh chính sách ưu đãi triển khai cho thuê bao hoà mạng mới, những thuê bao đang hoạt động của nhà mạng cũng được dành nhiều sự quan tâm hơn. Từ chính sách ưu đãi, dịch vụ tiện ích hấp dẫn ngày một được triển khai nhiều… tất cả nhằm mục tiêu doanh nghiệp có thể “níu” chân người dùng gắn bó lâu dài. Nhưng có lẽ, việc kích cầu bằng khuyến mại vẫn được quan tâm nhiều nhất.

 

Phải thừa nhận rằng, dù đã quan tâm, tập trung hơn, nhưng các thuê bao đang hoạt động của các nhà mạng vẫn luôn chờ đợi các chính sách ưu đãi phong phú hơn, phù hợp hơn nữa trong thời gian tới. Với người dùng trả sau, tình cảnh “nhất bên trọng, nhất bên khinh” khi nhận ưu đãi sẽ không còn…


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc