Việt Nam đã sẵn sàng phóng vệ tinh Vinasat-2

11:47, 09/05/2012
|

(VnMedia) - Phát biểu tại buổi họp báo sáng nay, 9/5, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT Phan Hoàng Đức khẳng định, cho tới thời điểm này, mọi công đoạn chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh Vinasat-2 đã hoàn tất.

 

Đúng 5h13’ ngày 16/5/2012 tới (theo giờ Việt Nam), vệ tinh Vinasat-2 sẽ được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh ở vị trí 131,8 độ Đông bằng tên lửa Arian 5 của nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp phóng vệ tinh Arianespace từ bãi phóng Kouru (Guyana - Nam Mỹ). Đây vốn là nơi Việt Nam đã phóng thành công vệ tinh Vinasat-1 vào ngày 19/4/2008.

 

Với số vốn đầu tư khoảng 260 triệu USD đến 280 triệu USD, vệ tinh Vinasat-2 được sản xuất trên nền tảng khung A2100 với công nghệ hiện đại, có tuổi thọ thiết kế là 15 năm. Với 24 bộ phát đáp trên băng tần Ku, Vinasat-2 có khả năng phủ sóng Việt Nam , Lào, Campuchia, Thái Lan và một phần Myanmar . Dung lượng truyền dẫn của Vinasat-2 tương đương với 13.000 kênh thoại/Internet/truyền số liệu hoặc khoảng 150 kênh truyền hình.

 

Theo ông Phan Hoàng Đức, việc thực hiện dự án Vinasat-2 nhằm hướng đến mục tiêu chiến lược của quốc gia về tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông, đáp ứng nhu cầu sử dụng vệ tinh của thị trường trong nước và khu vực. Vinasat-2 giúp Việt Nam khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên tần số và quỹ đạo vệ tinh mà Việt Nam đã đăng ký tại vị trí 131,8 độ Đông.

 Ảnh minh họa

 Phó Tổng giám đốc VNPT Phan Hoàng Đức (thứ hai từ phải sang) khẳng định, cho tới thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho phóng vệ tinh Vinasat-2 đã hoàn tất.


Khi được phóng thành công, Vinasat-2 sẽ cùng với Vinasat-1 tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dịch vụ; tăng cường độ an toàn cho mạng viễn thông quốc gia.

 

Cho tới thời điểm này, mọi công đoạn chuẩn bị cho việc phóng Vinasat-2 đã hoàn thành. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực, chủ động và tích cực của VNPT với trách nhiệm là chủ đầu tư Dự án. Cách đây 3 năm, ngay từ tháng 6/2009, VNPT đã thực hiện các nghiên cứu tiền khả thi và khảo sát thị trường cũng như các thủ tục pháp lý để tiến hành Dự án.

 

Cùng với quá trình sản xuất và chuẩn bị phóng Vinasat-2, VNPT cũng đã tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực cho việc quản lý, vận hành và khai thác vệ tinh Vinasat-2. Đến nay, toàn bộ hệ thống thiết bị đặt tại Đài Điều khiển vệ tinh Quế Dương - Hà Nội đã hoàn thành lắp đặt và sẵn sàng để tiếp nhận việc điều khiển vệ tinh.

 

Với kinh nghiệm quản lý, vận hành vệ tinh Vinasat-1 trong suốt 4 năm qua, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty Viễn thông quốc tế VTI, thuộc VNPT sẽ làm chủ toàn bộ công việc quản lý, khai thác Vinasat-2. Theo dự kiến, sau khi phóng thành công, đến đầu quý III/2012, vệ tinh Vinasat-2 sẽ chính thức được đưa vào vận hành khai thác.  


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc