Vệ tinh Vinasat-2 đã sẵn sàng lên bệ phóng

06:04, 11/05/2012
|

(VnMedia) - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, Vinasat-2 sẽ lên bệ phóng. Đến thời điểm nàymọi khâu chuẩn bị đã được hoàn tất. Đó là kết quả từ sự nỗ lực triển khai công việc khoa học, nhanh chóng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT với vai trò là chủ đầu tư Dự án cùng các đối tác trong suốt 3 năm qua…


>> Việt Nam đã sẵn sàng phóng vệ tinh Vinasat-2
 

Tại cuộc họp báo sáng 11/5, Phó Tổng giám đốc VNPT Phan Hoàng Đức đã chính thức công bố, vệ tinh Vinasat-2 sẽ được phóng lên quỹ đạo 131,8 độ Đông vào lúc 5h13’ ngày 16/5 (theo giờ Việt Nam) bằng tên lửa Arian 5 (của Arianespace) từ bãi phóng Kouru (Guyana - Nam Mỹ). Đây chính là nơi đã phóng thành công vệ tinh Vinasat-1.

 

Khi được phóng thành công lên vũ trụ, Vinasat-2 cùng Vinasat-1 sẽ tạo thành hệ thống vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn cho mạng viễn thông quốc gia. Băng tần mà Vinasat-2 sử dụng có phần trùng với băng tần Vinasat-1 đang dùng (trên băng tần KU), vì vậy Vinasat-2 có sáu bộ phát đáp có thể làm dự phòng cho Vinasat-1.

 

Đến thời điểm này, mọi công đoạn chuẩn bị cho việc phóng Vinasat-2 đã hoàn thành. VNPT cùng các đối tác của mình cũng đã tính đến mọi tình huống có thể xảy ra để việc phóng vệ tinh Vinasat-2 đạt kết quả tốt nhất.


 Ảnh minh họa

 Vinasat-2 đã được lắp ráp và đang trong quá trình kiểm tra.


Phó Tổng giám đốc VNPT Phan Hoàng Đức chia sẻ, cách đây 4 năm, vệ tinh Vinassat-1 đã được phóng thành công vào quỹ đạo. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu việc lần đầu tiên Việt Nam có vệ tinh viễn thông riêng và thực hiện chủ quyền về tài nguyên quốc gia trên quỹ đạo không gian.  Sự kiện này cũng thể hiện năng lực và vị thế của đất nước nói chung và của ngành Viễn thông, CNTT Việt Nam nói riêng.

Nhưng ở thời điểm đó, ít ai nghĩ rằng, chỉ ít lâu sau, Việt Nam lại bắt tay vào triển khai ngay dự án vệ tinh viễn thông thứ hai Vinasat-2. 
Tháng 12 năm 2009, VNPT tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư và thực hiện dự án phóng vệ tinh viễn thông Việt Nam Vinasat-2. Theo Phó Tổng giám đốc Phan Hoàng Đức, điều này chứng tỏ sự tin tưởng của Chính phủ đối với VNPT. Đồng thời, đây cũng là vinh dự và trọng trách của VNPT đối với đất nước.

 

Trong ba năm qua, các hạng mục quan trọng của Dự án phóng vệ tinh Vinasat-2 đã lần lượt được hoàn thành, đảm bảo cho Dự án được thực hiện hiệu quả và đúng tiến độ. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, tháng 5/2010, VNPT đã chính thức ký hợp đồng gói thầu sản xuất vệ tinh, trạm điều khiển và dịch vụ phóng với nhà thầu Lockheed Martin, tiến hành công tác thiết kế, lắp ráp vệ tinh.

 

Tháng 3/2011, thiết kế chi tiết vệ tinh đã hoàn tất và đến ngày 15/7/2011, nhà thầu đã bắt đầu tổ hợp, lắp ráp vệ tinh. Quá trình đo thử hệ thống được thực hiện từ tháng 9/2011 và hoàn tất vào tháng 2/2012. Mới đây nhất, ngày 17/3/2012, VNPT cùng Tập đoàn Bảo hiểm Bảo Việt và Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã ký hợp đồng Bảo hiểm vệ tinh Vinasat-2 với tổng trị giá 4.700 tỷ đồng.

 

Theo thông tin từ Lockheed Martin, ngày 8/5/2012, vệ tinh đã được đo thử tại bãi phóng và đang trong quá trình tiến hành nạp nhiên liệu cũng như tích hợp vào tên lửa phóng. VNPT tin tưởng với năng lực của mình sẽ quản lý, vận hành và khai thác hiệu quả vệ tinh Vinasat-2, qua đó tiếp tục hoàn thiện năng lực, cơ sở hạ tầng thông tin truyền thông Việt Nam , góp phần tích cực thúc đẩy, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Đồng thời, sự kiện này cũng tiếp tục khẳng định vị thế ngày càng lớn mạnh của quốc gia nói chung và của ngành Viễn thông, CNTT nói riêng trong môi trường hội nhập quốc tế.

Vệ tinh Vinasat-1 được phóng vào vụ trụ ngày 19/4/2008. Chỉ sau gần 1 năm khai thác, 70% dung lượng vệ tinh Vinasat-1 đã được sử dụng, đáp ứng hiệu quả cho nhu cầu phủ sóng thông tin liên lạc và phát triển lĩnh vực phát thanh truyền hình tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của đất nước. Đây vốn là những nơi mà phương thức truyền dẫn viễn thông rất khó khăn để đáp ứng.

Hiện giờ 90% dung lượng của Vinasat-1 đã được sử dụng và đang đảm bảo cung cấp các dịch vụ truyền hình, truyền dữ liệu, truyền dẫn thoại và Internet với chất lượng dịch vụ tốt. Các dịch vụ đã và đang phục vụ thiết thực cho các yêu cầu về công ích, phát triển kinh tế xã hội cũng như công tác phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai và an ninh quốc phòng của đất nước.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc