Vệ tinh Vinasat-2 đã lên bệ phóng

23:32, 15/05/2012
|

(VnMedia)   Theo thông tin từ Arianespace, đêm qua theo giờ Việt Nam, tên lửa đẩy Ariane 5 mang theo vệ tinh Vinasat-2 của Việt Nam đã được di chuyển thành công ra bãi phóng, kết thúc một trong những khâu chuẩn bị quan trọng cuối cùng.


Tên lửa Ariane 5 mang theo vệ tinh Vinasat-2 của Việt Nam và JCSAT-13 của Nhật Bản được vận chuyển ra bệ phóng ELA-3 tại sân bay vũ trụ châu Âu (Guiana, Nam Mỹ). Từ khu nhà lắp ráp hoàn thiện của Trung tâm vũ trụ Arianespace, tên lửa Ariane 5 đã được vận chuyển bằng bệ phóng di động theo một hệ thống đường ray ra bãi phóng ELA-3.

Với việc hoàn thành công đoạn này, quá trình đếm ngược tới khung cửa sổ phóng, kéo dài 2 tiếng đã được kích hoạt. Cửa sổ phóng bắt đầu mở vào lúc 7 giờ 13 phút tối 15/5 theo giờ French Guiana, tức 5 giờ 13 phút sáng 16/5 theo giờ Hà Nội.

Tên lửa Ariane 5 trong năm 2012, với hiệu suất trọng tải trên 8.300 kg, trong đó gồm 7.500 kg là khối lượng của JCSAT-13 và Vinasat-2, cùng với hệ thống điều khiển và các phần cứng tích hợp khác.

Theo Arianespcae, vệ tinh JCSAT-13 nằm phía trên cùng của khoang vận tải của tên lửa Ariane 5 và sẽ được thả vào không gian vũ trụ vào thời điểm 26 phút sau khi phóng. Vệ tinh Vinasat-2 sẽ được thả ra không gian sau, vào thời điểm 36 phút sau khi tên lửa rời bệ phóng.

Lần phóng vệ tinh Vinasat-2 này mang số hiệu VA206, với ý nghĩa là lần phóng thứ 206 của dòng tên lửa Ariane tại Trung tâm vũ trụ Châu Âu tính từ lần phóng đầu tiên vào năm 1979.


Ảnh minh họa

 Mọi khâu lắp ráp, đo thử vệ tinh Vinasat-2 đã hoàn thành.

 

Như vậy, đúng 5 giờ 13 phút sáng mai, 16/5, tại Trung tâm vũ trụ Kourou, Guyana, Nam Mỹ, tên lửa đẩy Ariane Space sẽ mang theo vệ tinh Vinasat-2 bay lên vũ trụ. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam . Báo điện tử VnMedia sẽ tiếp sóng buổi tường thuật trực tiếp này.

 

Song song với những hình ảnh sôi động từ Nam Mỹ, không khí chuẩn bị và đón chờ giờ phút phóng Vinasat-2 tại Toà nhà của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, 57 Huỳnh Thúc Kháng, nơi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đông đảo quan chức, chuyên gia kỹ thuật tham dự buổi Cầu truyền hình trực tiếp cũng sẽ được ghi nhận đầy đủ nhất trên VnMedia.


Báo điện tử VnMedia xin mời quý vị và các bạn đón xem!


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc