Thực chất vị trí số 1 Samsung vừa giành được

18:36, 02/05/2012
|

(VnMedia) - Dù thực tế Samsung đã vượt qua Apple về doanh số bán smartphone trên thị trường nhưng Apple lại là hãng kiếm lợi nhuận gấp bội lần so với Samsung.

Ảnh minh họa

Samsung vượt qua cả Nokia và Apple trở thành hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới.


Theo hãng nghiên cứu thị trường Juniper Research, siêu phẩm iPhone của Apple tạo ra doanh thu còn nhiều hơn cả doanh thu của toàn bộ bộ phận di động của Samsung gộp lại.

Doanh thu của Apple từ bộ phận di động tiếp tục duy trì ở mức cao hơn hẳn so với của Samsung thậm chí tính cả phần của điện thoại tính năng. Riêng trong quý 1/2012, doanh thu từ iPhone đã lên tới 22,7 tỷ USD và 29,3 tỷ USD nếu tính cả iPad, trong khi đó doanh thu 17 tỷ của Samsung chỉ đạt được khi tính tổng toàn bộ mảng di động.

Samsung chiếm ngôi Nokia sau 14 năm

Mới đây, Samsung đã báo cáo quý đầu tiên của năm với doanh số bán điện thoại tăng mạnh đã giúp gã khổng lồ trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng tăng lợi nhuận 82% lên con số kỷ lục 4,5 tỷ USD, một con số đầy ấn tượng, nhưng hãng nghiên cứu Strategy Analytics sẽ giúp chúng ta vẽ một bức tranh rộng hơn về công việc kinh doanh của Samsung trong quý 1.

Trong phân khúc smartphone, Strategy Analytics dự đoán rằng, trong quý 1, Samsung đã bán được 44,5 triệu smartphone trên kênh phân phối của hãng, vượt qua con số 35,1 triệu iPhone bán ra. Nhờ đó, Samsung đã trở thành hãng bán smartphone chạy nhất trên thế giới.

Lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu đã tăng 41% lên con số 145,3 triệu chiếc trong quý 1/2012, nhà phân tích Strategy Analytics- Alex Spektor cho biết, Samsung đã vượt qua Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thế giới với thị phần chiếm 31%. Sản lượng smartphone trên toàn cầu của Samsung tăng trưởng 253% lên con số 44,5 triệu chiếc. Con số này có sự đóng góp rất lớn của dòng Galaxy được người dùng ưa chuộng như Note, S2 và Y.

Dù bán được nhiều smartphone hơn Apple nhưng Samsung vẫn thua kém Apple về doanh thu và lợi nhuận từ việc kinh doanh dòng sản phẩm béo bở này. Có thể mục tiêu của Samsung là doanh số chứ không phải là lợi nhuận như Apple khi hãng có chính sách đẩy ồ ạt sản phẩm mới ra thị trường.

Trong khi đó, theo ước tính của Strategy Analytics, doanh số bán điện thoại di động toàn cầu của Samsung đạt 93,5 triệu chiếc chỉ trong quý 1/2012, chiếm 25% thị phần vượt qua cả Nokia. Sản lượng điện thoại của Nokia đã giảm xuống con số 82,7 triệu chiếc, chiếm 24% thị phần. Như vậy, Samsung đã vượt qua Nokia trở thành nhà sản xuất điện thoại di động số 1 thế giới sau 14 năm Nokia nắm giữ vị trí này.

Theo nhà phân tích Neil Mawston của Strategy Analytics, con số thất vọng 82,7 triệu điện thoại Nokia bán ra trong quý 1/2012 là do ảnh hưởng cả trong phân khúc bình dân và cao cấp. Các điện thoại tính năng giá bình dân bán ra tại các thị trường đang nổi sụt giảm. Trong khi đó các smartphone cao cấp - Microsoft Lumia không thể cứu vãn được sự suy giảm nhanh của việc kinh doanh điện thoại Symbian cổ thụ của hãng.

Nokia đã là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất trên thế giới từ năm 1998 đến năm 2011, trong 14 năm trước khi bị Samsung soán “ngôi”. Đây có thể là dấu hiệu cho sự tàn lụi của tên tuổi một thời – Nokia trong làng di động.

Tuy nhiên, hãng nghiên cứu Juniper dự đoán rằng, sản lượng smartphone sẽ tăng gần gấp đôi trong 5 năm tới, tăng từ con số 600 triệu chiếc của năm nay lên 1,1 tỷ vào năm 2017. Do đó, Juniper cho rằng, vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các hãng sản xuất khác mạnh mẽ trở lại. Đó có thể là Nokia, RIM HTC hay các công ty nhỏ hơn đang nổi như là Huawei và ZTE.

Điều này hứa hẹn sẽ còn nhiều thay đổi trong thị trường điện thoại di động, gồm cả smartphone khi các hãng giá rẻ lấn sang phân khúc smartphone, còn các hãng chuyên sản xuất smartphone cao cấp như Apple cũng đang nhòm ngó thị trường giá rẻ. Có nhiều tin đồn cho rằng, Apple sẽ bán iPhone giá rẻ trong thời gian tới.

Liệu có sẽ có sự sáp nhập giữa các hãng sản xuất điện thoại di động hay một tên tuổi lớn nào sẽ phải bán mình khi không thể thay đổi theo vòng xoáy thị trường hay không? Điều đó thực sự khó có thể đoán trước được và vẫn còn nằm ở phía trước.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc