Phá đường dây phát tán hàng chục nghìn tin nhắn lừa đảo

06:26, 08/05/2012
|

(VnMedia) - Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông đã phát hiện và xử phạt 3 doanh nghiệp ở Hà Nội dùng USB 3G, phần mềm Scarter Connect,... phát tán hàng chục nghìn SMS có nội dung lừa đảo, mê tín dị đoan, cờ bạc mỗi ngày.

Ảnh minh họa

Theo đó, đợt thanh tra do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) thực hiện trong tháng 3 vừa qua theo phản ánh của người tiêu dùng đã phát hiện và cắt dịch vụ của 3 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

Trong đó có công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển (VICC) ở 195 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội, đã dùng USB 3G kết nối với máy tính và phần mềm Scarter Connect, gửi 40.000 tin nhắn nội dung lừa đảo mỗi ngày từ 15h30 đến 18h30, nhằm dẫn dụ nhắn tin tới các đầu số 6x61 để thu về mỗi tin nhắn 15.000 đồng. Mã số Công ty VICC sử dụng để phát tán tin nhắn rác là AN, TY, BH, SOI, CAU, X1, X3, QT, VIP, TIP, KQ...

Cũng như VICC, Công ty TNHH truyền thông T.A.B.Y ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng sử dụng USB 3G  để phát tán tin nhắn quảng cáo cho đầu số 7x68 với số lượng phát tản khoảng 15.000 tin nhắn mỗi ngày, thời gian phát tán từ 15h đến 18h. Mã lệnh để công ty này phát tán tin nhắn rác là XSMB, QT, OK, MB, TAI, CAU và có nội dung lừa đảo như: "QC Chuc mung chu nhan so 0984241700 Ban nhan duoc Qua tang "Bi mat va bat ngo" theo yeu cau cua mot ban ten NGA. De nhan Qua va Loi nhan, Soan: OK gui 7768".

Tương tự, đoàn thanh tra phát hiện Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Viễn thông tin học (INCOM), cung cấp dịch vụ qua đầu số 6x23 đã sử dụng điện thoại Nokia 1100 kết nối máy tính để phát tán SMS rác có nội dung lừa đảo, mê tín dị đoan, cờ bạc lô đề.

Cả ba doanh nghiệp vi phạm đều phải chấm dứt cung cấp dịch vụ và bị xử lý theo quy định của Pháp luật. Người dùng có thể căn cứ vào những mã số, đầu số và dấu hiệu trên để tránh bị mắc lừa, đồng thời cảnh giác với các SMS mời truy cập vào website. Bởi khi người dùng đọc tin, các website này sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản điện thoại.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khuyến cáo người dùng không nên nhắn tin tới các đầu số x0xx đến x7xx vì sẽ bị trừ tiền tương ứng từ 500 đồng đến 15.000 đồng, kể cả nhắn tin sai cú pháp.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc