Những điểm mới nổi bật của Nhân tài Đất Việt 2012

13:35, 08/05/2012
|

(VnMedia) - Nếu chỉ đọc tên của hai nhóm sản phẩm trong lĩnh vực CNTT Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012, chắc hẳn sẽ có nhiều người nghĩ, đó chẳng qua “bình mới, rượu cũ”, thay mới tên cho hai nhóm sản phẩm vốn đã đồng hành với Nhân tài Đất Việt nhiều năm qua. Nhưng thực chất thì không phải vậy…

 

Năm 2012, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT được chia làm hai nhóm sản phẩm dự thi: Nhóm sản phẩm CNTT thành công và Nhóm sản phẩm CNTT triển vọng. Đi kèm với mỗi nhóm sản phẩm là các thể lệ, tiêu chí cụ thể, chi tiết.

 

5 tiêu chí đánh giá sản phẩm CNTT thành công

 

Theo tiến sĩ Nguyễn Long - Thành viên Hội đồng giám khảo, người đã gắn bó với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong suốt 7 năm qua,Nhóm sản phẩm CNTT thành công được xây dựng mới hoàn toàn từ tên gọi tới chiêu chí, thể lệ so với các năm trước.

 

Theo đó, mọi cá nhân hoặc nhóm cá nhân (đại diện cho Tổ chức, Doanh nghiệp) là người Việt Nam ở trong và ngoài nước (bao gồm cả kiều bào Việt Nam ở nước ngoài) là chủ sở hữu sản phẩm CNTT thành công có giá trị khoa học và công nghệ đã thành công trong ứng dụng và kinh doanh, có đóng góp tích cực trong ứng dụng và phát triển CNTT, đặc biệt từ 3-5 năm trở lại đây đều có thể đăng ký tham dự.

 

Các sản phẩm dự thi ở nhóm sản phẩm này là sản phẩm CNTT-TT thương hiệu Việt đã và đang thành công trên thị trường, bao gồm sản phẩm phần mềm, phần cứng, sản phẩm dịch vụ CNTT-TT, các giải pháp mạng và tích hợp công nghệ. Các sản phẩm đã đạt giải trong các kỳ thi khác ở trong và ngoài nước được khuyến khích tham gia. Các sản phẩm đã thành danh trên toàn xã hội, áp dụng rộng rãi và có đóng góp cho sự phát triểm nền CNTT-TT nước nhà.


 Ảnh minh họa

Tại lễ phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012 diễn ra chiều qua, 7/5, Ban tổ chức đã công bố rất nhiều điểm mới, thay đổi, đặc biệt trong lĩnh vực sản phẩm CNTT.


Có 5 tiêu chí cơ bản để đánh giá sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm CNTT thành công.

 

Thứ nhất, đó là tiêu chí phổ biến và thành công: Khuyến khích các sản phẩm đã được áp dụng rộng rãi, đem lại giá trị kinh tế, chính trị cho xã hội và cho cộng đồng. Được cộng đồng và xã hội tiếp nhận sử dụng và đánh giá cao. Liên tục thành công trong 3-5 năm gần đây nhất. Khuyến khích các sản phẩm đáp ứng, giải quyết các nhu cầu cấp thiết của xã hội.

 

Thứ hai, hàm lượng công nghệ và khoa học: Khuyến khích các sản phẩm dự thi là các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao: áp dụng công nghệ mới, công nghệ mở và tiên tiến của thế giới, mang thương hiệu Việt Nam, các sản phẩm có sự sáng tạo phù hợp với điều kiện triển khai, ứng dụng của Việt Nam.

 

Thứ ba, tính ưu việt và thương hiệu: Khuyến khích các sản phẩm dự thi là các sản phẩm ưu việt (vượt trội) hơn so với các sản phẩm cùng lĩnh vực hiện có tại Việt Nam . Khuyến khích các sản phẩm đã có thương hiệu được tin dùng trong 3-5 năm trở lại đây.

 

Thứ tư, tăng trưởng và chất lượng: Khuyến khích các sản phẩm dự thi là các sản phẩm có tốc độ tăng trưởng cao về doanh số, thị phần, số người sử dụng (cá nhân và tổ chức), lợi nhuận và nguồn nhân lực phát triển (so sánh trong ít nhất 3 năm gần đây). Sản phẩm đã được đăng ký và cấp giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ, bản quyền. Đơn vị sở hữu đạt các chứng chỉ chất lượng của ngành (ISO, CMMi, …)

 

Thứ năm, tôn vinh giá trị Việt Nam : Khuyến khích các sản phẩm dự thi là những sản phẩm hoàn thiện, đầy đủ các tính năng, đã và đang ứng dụng trong thực tế giữ vững được giá trị tôn vinh thương hiệu của Việt Nam trong nước và quốc tế.

 

Sản phẩm CNTT triển vọng: Sáng tạo, hiệu quả

 

Nếu nghiên cứu kỹ, có thể nhận thấy, nhóm sản phẩm CNTT triển vọng chính là sự tích hợp giữa hai nhóm sản phẩm CNTT dự thi của các năm trước là sản phẩm đã ứng dụng thực tế và sản phẩm có tiềm năng ứng dụng.

 

Theo đó, mọi sản phẩm hoàn thiện CNTT và Truyền thông trong mọi lĩnh vực ứng dụng, bao gồm sản phẩm phần mềm, phần cứng, sản phẩm dịch vụ CNTT-TT, các giải pháp mạng và tích hợp công nghệ (sau đây gọi là sản phẩm). Các sản phẩm đã đạt giải trong các kỳ thi khác ở trong và ngoài nước được khuyến khích tham gia.

 

Giải thưởng sẽ được đánh giá ở 4 tiêu chí cụ thể.

 

Thứ nhất, tính sáng tạo và khoa học: Khuyến khích các sản phẩm dự thi là các sản phẩm áp dụng công nghệ mới, tiên tiến của thế giới, lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam , các sản phẩm có sự sáng tạo phù hợp với điều kiện triển khai, ứng dụng của Việt Nam .

 

Thứ hai, tính ứng dụng: Khuyến khích các sản phẩm có triển vọng áp dụng rộng rãi, đem lại giá trị kinh tế, chính trị cho xã hội và cho cộng đồng, đồng thời đơn giản trong sử dụng và dễ dàng triển khai.

 

Thứ ba, tính hiệu quả: Khuyến khích các sản phẩm giúp nâng cao năng suất lao động và chất lượng công việc, góp phần giảm giá thành sản phẩm, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu và nhân lực.

 

cuối cùng là tính hoàn thiện: Khuyến khích các bài dự thi là những sản phẩm hoàn thiện, đầy đủ các tính năng, đã và đang ứng dụng trong thực tế. Sản phẩm có đầy đủ tài liệu mô tả, tài liệu hướng dẫn sử dụng thuận tiện.

 

Sự đổi mới của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012 đã được Ban tổ chức khẳng định, đó là nhằm nhằm đưa Giải thưởng ngày càng đến gần hơn với đời sống, phát hiện và tìm kiếm những tài năng đích thực, tôn vinh các sản phẩm CNTT triển vọng và thương hiệu ICT Việt Nam xuất sắc, hướng tới đưa Việt Nam trở thành một nước phát triển mạnh về CNTT trong tương lai.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc