Nam sinh Thủ đô viết thư UPU hay nhất

16:09, 15/05/2012
|

(VnMedia) - Vượt qua gần 1 triệu bài thi gửi về tham dự cuộc thi viết thư UPU 41, nam sinh đến từ Thủ đô Hà Nội, em Nguyễn Đăng Quý Minh, học sinh lớp 10A9 trường THPT Nhân Chính, với bức thư gửi vô địch Olympic Athens 2011 - Ngô Hữu Kỳ Phong đã đoạt giải Nhất.

Ảnh minh họa

Lễ phát động cuộc thi viết thư UPU lần thứ 41.


Bức thư đạt giải nhất của em Nguyễn Đăng Quý Minh đã được Ban tổ chức gửi nguyên văn kèm theo bản dịch tiếng Pháp để tham dự cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 41.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi viết thư UPU lần thứ 41 được phát động từ ngày 7/10/2011 với chủ đề “Hãy viết thư cho một vận động viên hoặc một nhân vật thể thao mà em ngưỡng mộ để nói Thế vận hội (Olympic Games) có ý nghĩa gì đối với mình”. Tuy được đánh giá là đề tài khá khó nhưng đã thu hút được gần 1 triệu bài thi gửi về. Ban tổ chức đã chấm và lựa chọn được 50 bài dự thi xuất sắc nhất.

Qua xét chọn, Ban Tổ chức đã quyết định trao 39 giải cá nhân, (một giải Nhất, ba giải Nhì và 30 giải Khuyến khích), 9 giải tập thể và 3 giải thưởng phụ dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh người dân tộc thiểu số và thí sinh khuyết tật. Ban tổ chức cũng đã thống nhất danh sách 9 đơn vị được Bộ Thông tin và Truyền thông tặng bằng khen và 9 đơn vị sẽ được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn.

Nhìn chung, bài dự thi chất lượng khá đồng đều. Các em đã bám sát gợi ý của Ban Tổ chức để không bị lạc đề. Có nhiều bài chữ viết đẹp, trình bày công phu. Đặc biệt, những bài thi lọt vào chung khảo năm nay có cách viết hồn nhiên, không đi theo lối mòn, một số bài có giọng viết hài hước, hóm hỉnh,… Người được nhận thư là các vận động viên nổi tiếng thế giới, lãnh đạo ngành thể thao, bố mẹ, anh chị, thầy cô giáo liên quan đến thể thao.

Năm nay, các tỉnh có số lượng bài dự thi cao vẫn là những địa phương đã có truyền thống nhiều năm tổ chức tốt như Đà Nẵng, Hải Dương, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế,… Ban tổ chức rất tiếc cho một số em viết khá tốt song chưa đọc kỹ thể lệ cuộc thi nên đã phạm quy như bài viết quá dài, bài đánh máy hoặc không ghi rõ địa chỉ cụ thể,…

Theo dự kiến, lễ tổng kết và trao giải quốc gia cuộc thi UPU 41 sẽ diễn ra vào ngày 19/5/2012 tại Hà Nội.

Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU 41 dành cho thiếu nhi của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) do Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, Báo thiếu niên Tiền phong, Bộ Giáo dục và đào tạo, Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp tổ chức. Cuộc thi nhằm tiếp tục bồi dưỡng sự hiểu biết, tình cảm cho các em đồng thời khơi dậy nhu cầu viết văn, rèn kỹ năng sáng tạo trong việc học văn của thiếu nhi.

Bản nguyên gốc và bản dịch tiếng Pháp của Bài dự thi đoạt giải Nhất viết thư UPU quốc gia lần thứ 41 sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi UPU quốc tế.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc