Microsoft bị lên án vì hệ điều hành mới

15:48, 14/05/2012
|

(VnMedia) - Gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm Microsoft đang bị lên án là hạn chế người dùng được quyền lựa chọn trình duyệt trên hệ điều hành mới nhất – Windows 8 ARM.

Ảnh minh họa

IE10 có thể là trình duyệt duy nhất trên tablet Windows RT.


Hãng phát triển trình duyệt Firefox- Mozilla đã ca thán trên blog rằng, Microsoft đang lên kế hoạch chỉ cho Firefox hoạt động trên giao diện Metro, còn khi chuyển sang dạng cổ điển (Classic mode), người dùng chỉ được lựa chọn duy nhất Internet Explorer. Ngoài Firefox, các phần mềm khác như Google Chrome, Apple Safari hay Opera nhiều khả năng cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Đây có lẽ không phải lần đầu tiên Microsoft nghĩ tới phương án này. Trước đây hãng cũng từng có ý định không cho người dùng quyền lựa chọn các trình duyệt khác khi cài đặt hệ điều hành mới, mà mặc định sẵn IE khi cài đặt. Tuy nhiên, ý định này đã phải từ bỏ sau khi vấp phải nhiều ý kiến phản đối của các bên thứ ba, đặc biệt là Mozilla khi cho rằng, điều đó là cạnh tranh không lành mạnh.

Lần này chính sách mới của Microsoft cũng vấp phải sự phản đối quyết liệt. Mozilla cho biết, khi tiếp cận Windows 8, các nhà phát triển Mozilla rất vất vả để làm việc trên giao diện Metro. Nếu bạn đang sử dụng Windows 8 trên máy tính để bàn thì không có vấn đề gì xảy ra.

Tuy nhiên, người dùng máy tính bảng sẽ bị từ chối trình duyệt Firefox đầy đủ chức năng và sẽ bị hạn chế nhiều ứng dụng khác của các bên thứ ba. Xét về khía cạnh bảo mật, Microsoft đã đưa các ứng dụng đó vào trong "sandbox" trên các thiết bị dựa trên vi xử lý ARM, tức là “sandbox” hạn chế một số tính năng của các ứng dụng đó. Điều này sẽ tác động sâu rộng đến nhiều ứng dụng, đặc biệt là trình duyệt Firefox.

Mozilla đã bức xúc cho rằng, Microsoft đang cố gắng ngăn chặn sự cạnh tranh giữa các trình duyệt trên hệ điều hành mới nhất chạy trên phần cứng ARM vì thị phần IE đang giảm sút nghiêm trọng.

Học theo Apple

Có vẻ Microsoft đang học theo Apple. Với iOS, Apple chỉ cho phép trình duyệt WebKit cho ứng dụng web và duyệt web. Điều này đơn giản hơn cho các nhà phát triển web hướng tới trình duyệt di động, nhưng các trình duyệt khác lại bị ảnh hưởng. Cũng như iOS, Windows RT chỉ xuất hiện dưới dạng cài sẵn và chỉ chạy phần mềm phân phối qua Windows Update hay Windows Store.

Vì vậy, Microsoft đang cố gắng bác bỏ những ca thán về các chính sách ARM của họ khi chỉ ra quan điểm của Apple. Apple cũng phân biệt đối xử với các nhà phát triển trên iOS, vậy tại sao Microsoft không thể làm điều đó?

Có rất ít cơ hội để Apple thay đổi chính sách của họ trừ khi người dùng bắt đầu từ bỏ iOS hoặc có can thiệp từ luật pháp. Tuy nhiên, lập luận trên không có nghĩa là các bên thứ ba sẽ nhún vai chấp nhận một chính sách áp đặt tương tự từ Microsoft.

Nếu Microsoft thành công trên thị trường máy tính bảng, thì việc nhượng bộ những hạn chế trên máy tính bảng Windows 8 ARM sẽ là một sự mất mát lớn đối với các bên thứ ba. Mất một nền tảng đã là một điều khó, nhưng lại bị đứng ngoài hai nền tảng máy tính bảng - iOS và Windows 8 trong “cuộc đua ba chiến mã” thì sẽ là vấn đề lớn đối với Mozilla.

Lấy danh nghĩa bảo vệ người dùng

Microsoft cho rằng, chính sách mới của họ đối với Windows 8 RT (dành cho vi xử lý ARM) không phải là để hạn chế cạnh tranh mà là ngăn chặn các thứ độc hại xảy ra với người dùng. Microsoft đang chống lại Mozilla và các bên thứ ba dưới danh  nghĩa là “bảo vệ người dùng khỏi phần mềm độc hại”.

Nhưng nếu chính sách hạn chế của Microsoft chỉ vì muốn đem lại lợi ích tốt nhất cho người dùng thì quan điểm đó là sai lầm. Mozilla cho rằng, Microsoft luôn thất bại trong việc ngăn chặn các ứng dụng của bên thứ ba - có khả năng bảo mật đôi khi còn tốt hơn chính ứng dụng của Microsoft.

Các ứng dụng của bên thứ ba bị đưa vào “sandbox” để hạn chế các tính năng của ứng dụng có thể gây hại cho máy tính nhưng không có gì đảm bảo rằng, trình duyệt IE của Microsoft sẽ không gây hại cho người dùng. Do mã nguồn của IE không phải là nguồn mở nên các nhà nghiên cứu bảo mật không thể kiểm tra trực tiếp mã nguồn này, trong khi Firefox có thể được kiểm chứng độc lập lại không thể hoạt động trên máy tính bảng ARM mới.

Không có lợi cho người dùng

Nếu xu hướng tiếp diễn như hiện nay thì người dùng sẽ tính toán nhiều hơn trên các máy tính bảng và điện thoại trong tương lai. Do đó, việc hạn chế trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các nhà phát triển và sau cùng là người dùng.

Cụ thể, nếu Microsoft (Apple) kiểm soát nhiều hơn những gì các ứng dụng được chạy trên nền tảng của họ, điều đó sẽ khiến cho các nhà phát triển khó tiếp cận và tạo ra ứng dụng cho người dùng. Người dùng có quyền kiểm soát đối với thiết bị của họ và điều đó có nghĩa là họ có quyền  lựa chọn ứng dụng của riêng họ như trình duyệt web và mọi thứ khác.

Microsoft từng khẳng định rằng: “Một hệ điều hành chỉ quan trọng vì nó cho phép mọi người làm được gì trên đó. Mọi người không mua máy tính đơn giản chỉ để chạy hệ điều hành. Họ mua để dùng mọi ứng dụng và dịch vụ Internet có thể truy cập trên hệ điều hành đó. Microsoft sẽ thiết kế Windows theo con đường giúp các nhà sản xuất máy tính khác và người dùng cài đặt ứng dụng không thuần Windows và cấu hình máy tính Windows để sử dụng chương trình không thuần Microsoft bên cạnh các tính năng của Windows.”

Như vậy, các chính sách mới của Microsoft đã đi ngược lại những tuyên bố trước đây của hãng, hay còn gọi là “bội ước” với người tiêu dùng.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc