(VnMedia) - Theo bản báo cáo khảo sát của IDG thực hiện trong 8 tháng qua tại thị trường Việt Nam, trong hai năm tới, dịch vụ được người tiêu dùng quan tâm nhất để kết nối với ngân hàng là Mobile và Internet Banking, với 32% người dùng hướng tới dịch vụ này.
Thông tin trên đã được ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG ASEAN cho biết tại Hội thảo và Triển lãm Banking 2012 diễn ra từ ngày 23-24/5, tại Hà Nội.
Theo đó, trong hai năm tới người tiêu dùng quan tâm tới việc các ngân hàng phát triển và nâng cao các dịch vụ Internet và Mobile Banking như thế nào, cũng như thông tin tài khoản ngân hàng của khách hàng được bảo đảm trên hệ thống đó.
Điều đó hoàn toàn phù hợp với xu hướng hiện nay khi công nghệ 3G, Internet, thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng,… tăng lên chóng mặt. Do đó, số lượng người dùng sử dụng các sản phẩm này thực hiện các giao dịch với ngân hàng cũng gia tăng nhanh chóng. Hiện dịch vụ Mobile, Internet Banking được khách hàng sử dụng chủ yếu để thực hiện kiểm tra số dư, giao dịch tài khoản, thanh toán, các ứng dụng tín dụng và các giao dịch ngân hàng khác.
Theo ông Chan Kin Tuck, Giám đốc bộ phận Tư vấn giải pháp FSI - công ty Aspect, trong thời gian tới, các công ty cung cấp dịch vụ, ngân hàng cần đưa ra các dịch vụ để tiếp cận với thế hệ khách hàng 2.0, đó là thế hệ khách hàng trẻ yêu thích sử dụng công nghệ mới, họ kết nối mạng xã hội hàng ngày.
Ở Việt Nam, số lượng khách hàng trẻ rất cao, có thể nói số lượng khách hàng này lên tới hơn 50% dân số. Vì vậy, sự phát triển và thống trị của Internet với cuộc sống hiện đại đang tạo ra những cách thức kinh doanh mới. Trong đó, dịch vụ ngân hàng di động được dự báo có tốc độ phát triển chóng mặt, đem lại nhiều ưu thế cho những tổ chức dám mạnh dạn đầu tư.
Mặt khác, hiện 20% dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng với 42 triệu thẻ ATM được phát hành (94% là thẻ nội địa), 70.000 thẻ POS, 135.000 máy ATM đang hoạt động và 50 tổ chức phát hành thẻ ở Việt Nam. Ngay như trong Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015 chỉ rõ, đến năm 2015 tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán phải giảm dưới 11%.
Vì vậy, Mobile và Internet Banking đang được nhiều ngân hàng tại Việt Nam đưa vào khai thác, với kỳ vọng tạo ra nhiều tiện ích cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Hội thảo và Triển lãm Banking 2012 do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với tập đoàn dữ liệu Quốc tế (IDG) tổ chức. Sự kiện năm nay có chủ đề "Công nghệ thông tin hướng tới quản trị ngân hàng hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng". |
Ý kiến bạn đọc