Có BlackBerry 10, RIM vẫn chết?

13:26, 04/05/2012
|

(VnMedia) - Việc RIM gần đây tiết lộ hệ điều hành di động thế hệ tiếp theo, BlackBerry 10 đã đưa cho các nhà phê bình có cái nhìn sâu sắc hơn về triển vọng tương lai của công ty này.

Ảnh minh họa

RIM giới thiệu hệ điều hành BlackBerry 10 dành cho thiết bị màn hình cảm ứng.

BlackBerry 10 (BB10) là một sự bứt phá đáng kể từ nền tảng BlackBerry trước đây - hệ điều hành  tập trung chủ yếu vào bàn phím vật lý và màn hình nhỏ. BB10 là phiên bản đầu tiên được thiết kế dành cho màn hình cảm ứng. Nền tảng BlackBerry mới vẫn tập trung vào các tính năng truyền thống dành cho người dùng doanh nghiệp- một trong những thế mạnh của RIM so với các đối thủ khác như tính ổn định và bảo mật. Nhưng công ty cũng tạo ra một cuộc chơi mới cho các nhà phát triển ứng dụng để có thể thu hút người tiêu dùng, bằng cách cung cấp các ứng dụng phổ biến dành cho chơi game và mạng xã hội.

Từng thống thị thị trường smartphone ở Mỹ nhưng hình ảnh của công ty đã giảm sút kể từ khi Apple giới thiệu iPhone vào năm 2007. Tháng 12/2009, điện thoại BlackBerry của RIM chiếm gần 42% người dùng smartphone ở Mỹ nhưng vào tháng 3 vừa rồi, thị phần của hãng đã giảm xuống chỉ còn 12,3% đứng sau Android và iOS, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường comScore.

Ảnh minh họa

Điện thoại chạy thử BlackBerry 10 được coi "nhái" giống iPhone.


Việc làm mới lại nền tảng có thể giúp RIM lấy lại vị trí trong phân khúc smartphone nhưng vẫn còn một số rào cản lớn từ những “viên đá tảng” như Apple và Google.

Vẻ ngoài của BB10

BlackBerry 10 trông khá ấn tượng với các tính năng như bàn phím thích ứng để điều chỉnh cách gõ, cử chỉ bàn phím để truyền thông dễ dàng hơn và giao diện kiểu WebOS để chuyển đổi giữa các ứng dụng và các màn hình riêng biệt trong các ứng dụng một cách nhanh chóng. Ngoài ra tính năng camera cũng được cải tiến, cho phép người dùng chụp một vài khung hình trước khi bạn bấm nút chụp để người dùng có thể điều chỉnh và chỉnh sửa hình ảnh ngay trên điện thoại.

RIM cũng cho biết, hệ điều hành BB10 dựa trên QNX cũng tập trung vào khả năng xử lý đa tác vụ, đáp ứng nhanh cảm ứng. Thật khó để biết chắc chắn BB10 tốt đến mức nào. Người dùng sẽ phải đợi những thiết bị đầu tiên trang bị nền tảng này được bán ra thị trường mới có thể trải nghiệm được.

BB10 không dành cho smartphone và máy tính bảng

RIM muốn BB10 vượt xa khỏi các thiết bị di động cầm tay và đặt hệ điều hành mới vào trong xe hơi và các thiết bị nhúng khác. Điều này không quá ngạc nhiên khi phần cốt lõi phần mềm của BB10 xuất phát từ QNX, một công ty được RIM mua lại từ năm 2010.

QNX được biết đến với hệ điều hành cấp công nghiệp và nhiều xe hơi hiện nay trên thị trường đang sử dụng phần mềm QNX. Vượt ra ngoài smartphone và máy tính bảng có thể là chiến thắng lớn dành cho RIM, đặc biệt khi hãng đang cố gắng chiến đấu trở lại sau nhiều năm mất thị phần smartphone vào tay Android và iOS.

Khó vượt mặt iOS và Android

Tại thời điểm này dường như không chắc rằng RIM sẽ lấy lại vị trí hệ điều hành smartphone hàng đầu ở Mỹ vì Apple và Google đã vượt qua RIM với khoảng cách khá xa. Tính tới tháng 3 vừa rồi, Android chiếm 51% thị phần, Apple đứng vị trí thứ hai với 30,7% trong khi đó RIM tụt xuống còn 12,3%.

Windows Phone

RIM cũng có thể phải đối phó với Window Phone, dù trở ngại này không có gì là ghê gớm so với Android và iOS. Nền tảng smartphone được chỉnh sửa lại của Microsoft đã không thu hút được nhiều người dùng nhưng có thể thay đổi nếu người dùng quyết định nâng cấp từ Windows 7 lên Windows 8 vào cuối năm nay.

Cũng giống như Windows Phone, Windows 8 sử dụng giao diện Metro của Microsoft và nếu người dùng thích Metro trên máy tính bảng và PC, thì có thể thuyết phục họ chuyển sang dùng điện thoại theo phong cách Metro. Theo dự kiến, Windows Phone 8 sắp tới của Microsoft sẽ được tích hợp sâu với Windows 8. Điều đó cũng có thể thuyết phục người dùng chuyển sang một thế giới tất cả đều là nền tảng Microsoft.

Bàn phím vật lý

RIM cho biết, hãng có kế hoạch sản xuất không chỉ các thiết bị dựa trên cảm ứng mà còn cả các smartphone trang bị bàn phím vật lý truyền thống sử dụng nền tảng BB10. Điều này cho thấy, công ty nhận thức rằng, dù hầu hết thế giới đang tìm kiếm các thiết bị màn hình cảm ứng, RIM vẫn hấp dẫn rất nhiều người tới nền tảng của họ nhờ các thiết bị sử dụng bàn phím vật lý truyền thống. Đó là một sự chuyển biến thông minh khi nhiều người dùng doanh nghiệp vẫn tìm kiếm bàn phím vật lý truyền thống mà không muốn đi theo bước tiến hóa tới màn hình cảm ứng.

Theo kế hoạch, những thiết bị BB10 đầu tiên có thể đổ bộ thị trường sớm nhất là vào tháng 10 tới.

Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc