CEO của Yahoo mất chức vì bằng giả

15:34, 15/05/2012
|

(VnMedia) - Theo thông báo của Yahoo, CEO Scott Thompson đã bị sa thải sau khi không chứng minh được tính xác thực của những bằng cấp trong hồ sơ của mình.

Đấu đá nội bộ

Đây là chiến thắng của cuộc đấu đá nội bộ do nhà đầu tư Daniel Loeb khởi xướng, người đã phanh phui và thúc đẩy đưa vụ việc ra ánh sáng đồng thời liên tục chỉ trích cách điều hành của công ty Internet hàng đầu thế giới này.

Thompson, 54 tuổi, đã được bổ nhiệm vào vị trí CEO hồi tháng 1 với mục tiêu vực dậy công ty, trước sự cạnh tranh ngày một lớn của Google và Facebook. 

Vụ bê bối làm huỷ hoại danh tiếng của Thompson bắt nguồn từ một chi tiết không đúng sự thực trong tiểu sử rằng, ông có bằng cử nhân về khoa học máy tính của trường Stonehill College. Trong khi đó, từ khi là giám đốc điều hành Ebay, ông đã được công bố là có bằng kế toán của trường Easton tại Massachusetts. Nhiều tài liệu khác của Ebay và Yahoo cũng công bố thông tin này.

Tuy nhiên, Loeb đã liên hệ với trường Stonehill College và phát hiện ra rằng Thompson chỉ có bằng đại học về kế toán. Trong khi đó, theo hồ sơ ở Sở giao dịch chứng khoán, Thompson cho biết mình có cả bằng kế toán và khoa học máy tính.

Đầu tiên, Yahoo cho rằng đó là một lỗi không cố ý. Tuy nhiên, Loeb khăng khăng rằng Thompson nên từ chức. Tuần trước, Yahoo đã mở cuộc điều tra về việc tuyển dụng Thompson. Kết quả là không chỉ Thompson, mà cả người chịu trách nhiệm về việc tuyển dụng là bà Patti Hart cũng phải ra đi. Đối với Loeb mà nói, người ta cho rằng đây là một mũi tên trúng hai đích.

Thay máu ban quản trị

Daniel Loeb là người đứng đầu quỹ đầu tư Third Point LLC, sở hữu 5,8% Yahoo. Third Point LLC đã liên tục gây sức ép đối với Yahoo kể từ khi phát hiện ra những điểm không nhất quán trong hồ sơ của Thompson. Kết quả của vụ đấu tranh thôn tính này là CEO Scott Thompson phải ra đi và Yahoo buộc phải chấp nhận cho Daniel Loeb một ghế trong hội đồng quản trị, cùng với hai giám đốc khác do Third Point LLC chỉ định.

Ngoài ông Thompson, năm thành viên khác của hội đồng quản trị cũng từ chức ngay lập tức, là Roy Bostock, VJ Joshi, Arthur Kern, Gary Wilson và đáng chú ý nhất là Patti Hart, người cũng bị dính vào những sai sót trong hồ sơ trong vụ đấu đá do Loeb khởi xướng.

Theo thông báo của Yahoo, Ross Levinsohn, giám đốc truyền thông toàn cầu của Yahoo đã được chỉ định làm CEO tạm thời. Yahoo cũng bổ nhiệm chủ tịch mới là Fred Amoroso thay thế ông Roy Bostock, người cũng đã rời khỏi ban quản trị ngay khi vụ việc trên vỡ lở.

Yahoo tạm ngưng sóng gió

Sự ra đi của CEO thứ 3 của Yahoo trong vòng 3 năm cho thấy sự bất ổn của Yahoo, công ty từng một thời làm mưa làm gió trên Web. Năm 2011, doanh số của Yahoo đã giảm 31% so với thời đỉnh cao 3 năm trước đây. Giá trị thị trường cũng giảm hơn một nửa so với thời cuối năm 2005.

Theo một nguồn tin, trước khi rời khỏi vị trí CEO, Thompson nói với các giám đốc là mình bị chẩn đoán ung thư tuyến giáp. Thông tin này trước đây đã từng được công bố trên WSJ, tuy nhiên, phát ngôn viên của Yahoo từ chối bình luận về thông tin này.

Đứng trên quan điểm các cổ đông, sự chấm dứt của cái gọi là ResumeGate là một sự kiện vui. Cổ phiếu của Yahoo đã giảm 3% kể từ khi Loeb tung ra những sơ hở trong hồ sơ của Thompson. Ngày hôm nay, cổ phiếu của Yahoo đã tăng 2,2% lên 15,5 USD vào lúc đóng cửa phiên New York. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã mất giá 3,9%.

Đối với vị giám đốc vừa mất chức, đây thực sự là một chương đáng bị quên đi trong một sự nghiệp thành công. Thompson từng là nhà lãnh đạo của Paypal, Visa và Barclays. Ông trở thành CEO Yahoo mới chỉ 4 tháng và đang lên kế hoạch cho một cuộc cải tổ với Yahoo.

Cách đây không đầy một tháng, ông đã phải ra một quyết định đầy khó khăn là sa thải 2.000 nhân viên Yahoo, nhằm cắt giảm 375 triệu USD chi phí cho Yahoo trong giai đoạn khó khăn. Thật trớ trêu, giờ đây chính ông cũng đã trở thành người mất việc.


Hoàng Yến - (th)

Ý kiến bạn đọc