Thực hư việc Nokia bên bờ vực thất bại

07:14, 15/04/2012
|

(VnMedia) - Sự trở lại của Nokia sẽ thất bại trừ khi Microsoft đưa tay kéo hãng này lên, theo nhà phân tích Ian Fogg của hãng nghiên cứu HIS.

Tuy nhiên, nhà phân tích này không lạc quan về khả năng đó và khuyến cáo hãng sản xuất điện thoại Phần Lan nên phát triển kế hoạch “B” phòng trường hợp Windows Phone thất bại trong cuộc chiến với Android và iOS của Apple.

Mới đây Nokia ra một loạt các sản phẩm mới hoạt động trên hệ điều hành Windows Phone của Microsoft – Lumia, trong đó có Lumia 900- được coi là “quân át chủ bài” và “canh bạc cuối cùng” của Nokia trên đất Mỹ, hòng lấy lại thị phần trong phân khúc smartphone từ Apple và các dòng Android. 

Nhưng nhà phân tích này cảnh báo rằng: “Vấn đề của Nokia là Microsoft phải đứng vững trong phân khúc này. Một năm rưỡi sau khi Windows Phone xuất hiện, hệ điều hành này thay đổi không nhiều. Trên thực tế, khoảng cách tính năng giữa Windows Phone và Android hoặc iPhone đã được mở rộng và không bị thu hẹp như những gì Nokia cần”.

Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thay đổi khi số lượng điện thoại Lumia bán ra của Nokia đạt con số kỷ lục để các nhà phát triển chú ý hơn tới nền tảng này. Do đó, Nokia đã kết hợp với các nhà mạng tạo ra các gói khuyến mại siêu giảm giá cho dòng Lumia của hãng, đồng thời phối hợp với các trường đại học, phát động các cuộc thi viết phần mềm nhằm làm phong phú thêm kho ứng dụng của Windows Phone.

Vì vậy, với một sai lầm nhỏ ở Mỹ, Nokia đã phải chấp nhận mất 100USD/1 điện thoại Lumia 900 bị lỗi vì không nhận kết nối 3G do lỗi phần mềm quản lý bộ nhớ. Vì vậy, một lần nữa Windows Phone sẽ cần phải xem xét lại hoàn toàn.

Microsoft bị cho là đang chểnh mảng và cảm thấy lo ngại về đội quân đang nghỉ ngơi trên chiến thắng. Các nhà thiết kế giao diện Metro tỏ vẻ rất hài lòng với những gì họ tạo ra và không ngừng nói với thế giới về giao diện người dùng hoàn toàn mới, thú vị, khác biệt và tốc độ nhanh. Điều này cũng gọi nhớ tới hệ điều hành BeOS một thời (1991) và điều đó là không đủ.

Fogg cho rằng, các nhà phát triển giữ một vai trò khá quan trọng. Stephen Elop đã làm rất nhiều mà bất cứ CEO nào có thể làm để chuyển đổi văn hóa của Nokia trong một thời gian ngắn. Nhưng sự trở lại của Nokia hiện giờ vẫn hoàn toàn nằm trong tay một vài kiến trúc sư hệ thống và lập trình viên chủ chốt của Microsoft. Điều này rất khó để Nokia có thể giành lại thị phần từ tay các đối thủ khác và sự thất bại là có thể xảy ra.


Tuệ Minh - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc