Mỹ phát triển đội quân rô bốt như người thật

06:21, 11/04/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ treo giải thưởng 2 triệu USD cho cuộc thi sáng tạo rô bốt - Robotics Challenge hoạt động như người thật đầu tiên.

Ảnh minh họa


Theo đó, bất cứ cá nhân hay nhóm kỹ sư, nhà phát triển và nhà phát minh nào có thể tạo ra rô bốt hoạt động như người thật đầu tiên sẽ nhận được giải thưởng này. Những chú rô bốt này phải có khả năng đi bằng hai chân và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như lái xe và sử dụng các công cụ.

Cơ quan nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency) của Mỹ cho biết, quân đội không có ý định đưa đội quân rô bốt hình người vào chiến trường, mà quan tâm đến việc sử dụng rô bốt cho các các kịch bản ứng phó thảm họa. Trong trường hợp đó, rô bốt có thể hỗ trợ các thành viên dịch vụ trong  các tình huống nguy hiểm cao. Cuộc thi Robotics Challenge sẽ bắt đầu vào tháng 10/2012 và xuyên suốt tháng 12/2014.

Cơ quan này hy vọng các kỹ sư phần mềm, các nhà phát triển trò chơi video và các chuyên gia từ các lĩnh vực khác sẽ tham gia để tăng sự đa dạng các giải pháp sáng tạo.

Rô bốt đã được triển khai trong các vùng nguy hiểm. Sau cuộc khủng hoảng nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011, chính quyền Nhật Bản đã sử dụng xe không người lái và rô bốt đầu tiên của hãng Qintetiq (Anh) để di chuyển các mảnh vỡ lớn trong khu vực nhiễm phóng xạ.

Quân đội Mỹ cũng đã sử dụng rô bốt tại Iraq và Afghanistan để xóa sổ các tòa nhà và kiểm tra cho các thiết bị nổ. Tuy nhiên, Darpa cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm để chế tạo ra các máy móc tương tác với con người tự nhiên hơn.

Cuộc thi này sẽ kiểm tra việc tự chủ trong nhận thức và đưa ra quyết định của rô bốt cũng như khả năng gắn kết và tháo dỡ di động, sự khéo léo, sức mạnh và độ bền trong môi trường được thiết kế dành cho người sử dụng nhưng bị xuống cấp do thảm họa.


Tuệ Minh - (Theo BBC)

Ý kiến bạn đọc