Máy tính bảng Google và chiến lược phản kích Apple

06:43, 01/04/2012
|

(VnMedia) - Google có thể bước chân trực tiếp vào cuộc đua máy tính theo cách đối thủ Apple đang làm. Đó là kế hoạch bán máy tính bảng mang thương hiệu của riêng hãng thông qua các gian hàng trực tuyến. Liệu kế hoạch này có mang lại thành công của Google sau thất bại của điện thoại Nexus trước đây.

Các bài báo cho rằng, Google đang có kế hoạch sản xuất máy tính bảng 7-inch mang thương hiệu Google với mức giá khá bình dân - 200USD. Các sản phẩm này sẽ được bán trực tiếp cho khách hàng thông qua gian hàng trực tuyến, cùng với các máy tính bảng mang nhãn hiệu của Samsung và Asus. Đây là một kế hoạch hợp lý. Vụ mua lại Motorola cho phép hãng không chỉ thiết kế mà còn có khả năng sản xuất điện thoại và máy tính bảng mang thương hiệu của riêng hãng. Nhưng khi thỏa thuận với Motorola chưa đi đến kết quả cuối cùng, Google đã có ý định xây dựng máy tính bảng không chỉ cạnh tranh với iPad mà còn cả máy tính bảng giá rẻ Kindle Fire của Amazon, theo tờ DigiTimes.

Trong vài tháng ngăn ngủi, Amazon đã bán được hơn 3 triệu Kindle Fires, đưa hãng lên vị trí thứ hai sau Apple trong phân khúc này. Ưu điểm lớn nhất của Fire 7-inch là giá cạnh tranh hơn iPad rất nhiều, người dùng có thể mua hai chiếc Kindles mà vẫn còn dư 100USD nếu mua một chiếc iPad 2 giá rẻ nhất - dù khả năng và tính năng của máy tính bảng 7-inch này không theo kịp với iPad 2 nhưng với mức giá bình dân nhiều người vẫn chọn mua sản phẩm này. Kindle Fires lược giản camera, micrô, chỉ tích hợp sẵn bộ nhớ trong 8GB và một bộ xử lý lõi đôi “già nua”.

Google cũng nhắm tới mức giá bình dân 200USD khi xây dựng máy tính bảng 7-inch với sự trợ giúp của Asus. Sản phẩm được dự kiến sẽ bán ra thị trường trong quý 3 tới nhưng việc tạo ra máy tính bảng chỉ là một nửa công việc Google phải làm trong lúc này, vì hãng cần có một chiến lược để sản phẩm có thể tới tay càng nhiều người tiêu dùng càng tốt. Do đó, hãng sẽ thực hiện chiến lược đó thông qua gian hàng trực tuyến giống như Apple và Amazon đang thực hiện khá tốt hiện nay.

Lịch sử có lặp lại?

Gian hàng trực tuyến của Google sẽ không chỉ bán máy tính bảng cỡ 7-inch mang thương hiệu của riêng hãng với giá 200USD mà còn cả các sản phẩm Android của các đối tác  khác như Samsung và Asus. Có thể dự đoán gian hàng trực tuyến này sẽ mở cửa cùng với sự kiện ra mắt máy tính bảng của Google và sản phẩm sẽ hoạt đông trên hệ điều hành Android tiếp theo – Jelly Bean, được dự kiến xuất hiện vào cuối mùa hè này.

Chiến lược này có vẻ khá quen thuộc khi trước đây hãng đã từng có một chiến lược tương tự và tham vọng lớn với điên thoại Nexus o­ne- điện thoại mang thương hiệu Google đầu tiên để quảng bá những tính năng nổi trội nhất cho phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android. Năm 2010, Nexus o­ne mang thương hiệu Google do HTC chế tạo và sau đó nhanh chóng bị loại khỏi thị trường sau vài tháng vì sản phẩm này không được trợ giá. Trong khi các khách hàng Mỹ đã quen với việc mua các điện thoại giá rẻ hoặc miễn phí với hợp đồng hai năm sử dụng dịch vụ của nhà mạng. Vậy liệu máy tính bảng Google có thành công tại nơi điện thoại Google từng thất bại?

Những chiến lược chiến thắng

Sức mạnh của Apple trong việc bán hàng chục triệu máy tính bảng iPad chính là nhờ chuỗi 360 cửa hàng bán lẻ, nơi mọi người có thể chạy thử máy tính bảng, mua chúng hoàn toàn và nhận được các dịch vụ chăm sóc tại đây. Hệ sinh thái Android thiếu một cơ sở hạ tầng như vậy và nếu Google bán máy tính bảng Android, hãng nên suy nghĩ một chiến lược tương tự. Ngoài ra, mua iPad không yêu cầu hợp đồng dịch vụ 2 năm giống như một số máy tính bảng Android của Google. Do đó, để bán sản phẩm Android cần có giá cạnh tranh với máy tính bảng của Apple.

Tuy nhiên, Amazon đã chứng tỏ khả năng bán hàng triệu máy tính bảng Kindles thông qua duy nhất một gian hàng trực tuyến. Sản phẩm này cũng hoạt động trên hệ điều hành Android nhưng giá chỉ có 200USD và bị khóa các dịch vụ, kho ứng dụng của Goolge và thay vào đó là các dịch vụ của riêng Amazon.

Nếu Google thực sự đang theo đuổi chiến lược này thì máy tính bảng Android mang thương hiệu Google cũng có kích cỡ 7-inch và mức giá 200USD có cơ hội tốt nhưng Google sẽ phải cắt giảm  rất nhiều thứ để có thể tạo ra một máy tính bảng có giá thấp như vậy. Trên thực tế, Amazon đang bán lỗ Kindle Fire và hy vọng lợi nhuận thu lại từ việc bán các dịch vụ số từ sản phẩm này. 


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc