Máy tính bảng giá rẻ: "Của rẻ là của ôi" ?

06:33, 03/04/2012
|

(VnMedia) - Máy tính bảng dưới 3 triệu hiện đang “làm mưa làm gió” và thực sự trở thành một cơn sốt tại thị trường Việt Nam . Tuy nhiên đằng sau mức giá hấp dẫn, chất lượng của thiết bị chính là vấn đề mà người mua cần lưu ý nhiều nhất.

 

Thiết kế quá nhiều lỗi

 

Máy tính bảng giá rẻ đa phần là loại thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, do đó việc thiết kế ăn theo các tablet “bom tấn” là điều khá dễ hiểu. Thí dụ như Bipad 9 và Pi E002 khá giống với Galaxy Tab P1000 của Samsung, Vietpad M705 giống với iPad nhờ nút Home hình tròn ở cạnh màn hình…

 

Kiểu dáng khá giống với các tablet đình đám, các sản phẩm giá rẻ sẽ dễ dàng lấy được cảm tình của người sử dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Dù vậy sẽ không quá khó để phát hiện ra đó là một thiết kế “nhái”.

 

Đầu tiên là những “lỗi” của từ vỏ máy. Một số vỏ được làm bằng chất liệu nhựa khá thô, một số khác lại sử dụng vỏ nhựa trơn bong rất dễ gây hiện tượng trơn trượt. Hơn nữa nhiều mẫu máy gặp lỗi ngay ở phần vỏ ngoài: hay gặp nhất là những vị trí mấp mô ở viền màn hình cảm ứng, nắp lưng khá ọp ẹp, một số bộ phận thiếu ốc cố định vỏ…

 

Ngoài ra các máy tính bảng này cũng có dày và nặng hơn khá nhiều so với nguyên bản “bom tấn”. Nếu chỉ cầm bằng một tay trong thời gian dài (để xem phim, đọc sách) thì người dùng sẽ rất dễ mắc triệu chứng mỏi cổ tay.

 

Một điểm trừ khác là các máy tính bảng giá rẻ thường “loạn” nút bấm và cổng kết nối. Ngoài nút nguồn, một số máy còn có thêm nút menu, nút reset, cổng HDMI, cổng microUSB hay thậm chí cả cổng USB 2.0.


 Ảnh minh họa

Số lượng cổng kết nối ở cạnh phải của một chiếc máy tính bảng giá rẻ

 

Quá nhiều cổng kết nối không có nắp đậy sẽ khiến cho máy dễ bám bụi bẩn hơn, trong khi đó số lượng nút bấm bố trí không hợp lý rất dễ khiến người sử dụng bấm nhầm và gây ra những sự cố cho máy đang hoạt động.

 

Chất lượng màn hình cảm ứng kém

 

Đây được xem là nhược điểm lớn nhất đối với các dòng máy tính bảng giá rẻ. Không cần phải so sánh với iPad, nếu bạn đặt một chiếc Kindle Fire hoặc Nook Tablet cạnh một chiếc máy tính bảng giá rẻ đang rất “hot” hiện nay là BiPad 9 thì sẽ thấy ngay sự khác biệt.

 

Đầu tiên là độ sáng của màn hình. Dù được cài đặt ở mức cao nhất nhưng màn hình của máy thực khá tối và chỉ bằng một chiếc smartphone cảm ứng đã qua 1– 2 năm sử dụng. Ngoài ra nếu đem chiếc máy tính bảng này ra ngoài trời nắng thì hiện tượng chói loá thường xuyên xảy ra và việc đọc được văn bản trên màn hình cảm ứng này là rất khó khăn.


 Ảnh minh họa

Độ sáng màn hình cảm ứng không cao

 

Tiếp theo là khả năng hiển thị kém. Đa phần các máy tính bảng giá rẻ có độ phân giải không cao, mật độ điểm ảnh thấp nên các chi tiết hình ảnh sẽ không được hiển thị rõ nét như các dòng máy của Amazon và Barnes & Noble.

 

Nhưng chất lượng của cảm ứng mới là điều bị phàn nàn nhiều nhất. Khi người dùng thay đổi vị trí đặt Kindle Fire thì màn hình cảm ứng cũng tự động xoay theo, còn với các sản phẩm giá rẻ dưới 3 triệu, cảm biến xoay chỉ đơn giản là khoảnh khắc chớp đen của màn hình mà thôi, tuy vậy nhiều lúc thời điểm xoay này mất đến vài giây hoặc thặm chí là không thế thực hiện được.

 

Đáng buồn hơn nữa, cảm ứng trên các thiết bị này không nhạy như trong quảng cáo của công ty phân phối. Các vị trí cảm ứng tệ nhất thường ở các góc của máy tính bảng, nơi thường chứa các nút bấm menu, home, back, đồng hồ và các kết nối…và ở đường viền hai bên cạnh của máy.

 

Điều này sẽ thực sự là một rắc rối lớn nếu người dùng soạn thảo văn bản trên bàn phím ảo, khi mà các nút Q, A, Z hoặc P, L thỉnh thoảng bị “liệt”. Dù vậy có một cách khắc phục hiện tượng này khá hiệu quả mà nhiều người thường hay sử dụng là gõ hơi lệch sang bên trái của nút cảm ứng này một chút.

 

Loa ngoài với âm lượng nhỏ

 

Thông thường các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc đều được trang bị bộ loa “khủng” nhờ âm lượng phát ra rất lớn. Tuy nhiên máy tính bảng lại là một ngoại lệ, nhiều người than phiền rằng họ hầu như không nghe thấy bất kỳ âm thanh nào phát ra từ thiết bị của mình nếu vị trí đứng của họ ở gần đường giao thông hoặc những nơi công cộng như nhà ga, bến tàu, bệnh viện…

 

Do đó nếu muốn thưởng thức một bản nhạc hoặc một bộ phim hay, bạn sẽ cần đến một không gian thực sự yên tĩnh hoặc luôn mang theo một chiếc tai nghe.

 

Máy thường xuyên bị nóng

 

Máy toả nhiệt nhiều sẽ không phải là điều quá khó hiểu nếu bạn chơi game “nặng” hoặc duyệt web với thời lượng trên 30 phút. Tuy nhiên thực tế nhiều thiết bị bắt đầu nóng lên sau vài phút bắt đầu trình chiếu một bộ phim hoặc một video clip chất lượng cao.

 

Theo anh Hoàng Tiến Thành, kỹ sư của một công ty phần mềm thì hiện tượng này bắt nguồn từ việc các chip xử lý của máy tính bảng đều là những linh kiện cũ được nhà sản xuất sử dụng lại, các linh kiện này lại bị ép xung lến khá nhiều (overclock) để tăng cường khả năng xử lý. Một lý do khác là vỏ nhựa của máy có chất lượng khá kém nên không thể giúp các linh kiện bên trong toả nhiệt ra ngoài.

 

Thời gian sử dụng quá thất thường

 

Chất lượng pin là một trong những điểm khiến bất cứ người dùng máy tính nào cũng phải quan tâm. Tuy thời lượng sử dụng của một chiếc máy tính bảng giá rẻ chỉ khoảng hơn 4 giờ (với điều kiện không sử dụng internet và tắt wifi) nhưng thông số này không thực sự ổn định và ngày càng có xu hướng giảm theo thời gian.

 

Ảnh minh họa

Máy tính bảng giá rẻ thường có thời gian sử dụng ngắn

 

Tệ hơn, để sạc đầy pin của một thiết bị như vậy người sử dụng phải cắm máy từ 5 – 6 tiếng nếu may mắn mua phải hàng thuộc loại tốt, còn thông thường sẽ là 8 – 10 tiếng sạc liên tục. Thê nhưng khoảng thời gian này cũng không hoàn toàn chính xác bởi một số người cho biết vài lần họ chỉ mất hơn 2 tiếng để máy tự sạc đầy pin!

 

Lời kết

 

Máy tính bảng giá rẻ thoả mãn mơ ước được trải nghiệm đồ chơi công nghệ cao của đa số người dùng có túi tiền hạn hẹp, góp phần làm nóng thị trường công nghệ Việt Nam . Tuy nhiên ngoài yếu tố giá cả, chất lượng của thiết bị chính là vấn đề cần quan tâm nhất hiện nay. Do đó người tiêu dùng nên là những “nhà thông thái” để tránh mua phải hàng kém chất lượng đồng thời giảm khả năng “tiền mất, tật mang” xuống mức thấp nhất có thể.


Gia Lộc

Ý kiến bạn đọc