Laptop Windows 8 lõi tứ sẽ đánh bại Ultrabook

09:53, 01/04/2012
|

(VnMedia) - Qualcomm đang chuẩn bị cho ra đời phiên bản chip Snapdragon S4 lõi tứ dành cho các laptop Windows 8 mỏng và nhẹ, tương đương như một chiếc laptop, nhằm đè bẹp dòng máy tính xách tay siêu mỏng, siêu nhẹ có giá khá “chát” hiện nay – Ultrabook.

Một laptop Windows 8 lõi tứ mỏng như máy tính bảng iPad, đó là mục tiêu thiết kế mà hãng sản xuất chip Qualcomm nhắm tới. Tuy nhiên, trước đây câu chuyện này cũng đã từng được nhắc tới. Các nhà cung cấp chip ở San Diego (Mỹ) dự đoán, laptop siêu mỏng cài hệ điều hành Windows 8 sẽ trang bị chip Snapdragon.

Đây chắc chắn là một ý tưởng hấp dẫn. Máy tính xách tay nhẹ và mỏng hơn cả ultrabook trang bị phần cứng của Intel – là ý tưởng do nhà sản xuất chip Nvidia đưa ra. Hãng này đã cung cấp bộ xử lý lõi tứ Tegra 3 cho Asus để trang bị cho máy tính bảng Tranformer Prime.

Trên thực tế, Windows 8 tương thích với cả hai nền tảng phần cứng ARM và Intel. Mặt khác, các nhà cung cấp chip như Qualcomm và Nvidia sử dụng thiết kế silicon tiết kiệm năng lượng hơn so với phần cứng của Intel. Do đó, laptop ARM có thể mỏng, nhẹ và tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn so với ultrabook (sử dụng phần cứng của Intel), tương đương máy tính bảng vì các bộ xử lý ARM được dán trên bo mạch.

Trên thực tế, Qualcomm cũng có lập luận tương tự cách đây vài năm. Vào thời điểm đó, hãng đã khuấy động thị trường với ý tưởng “smartbooks” hoạt động trên hệ điều hành Linux. CEO Paul Jacobs của Qualcomm thậm chí còn công bố sản phẩm smartbooks do Lenovo sản xuất nhưng chưa bao giờ người dùng nhìn thấy sản phẩm này hay bất cứ smartbook nào như thế.

Dù Windows 8 có nhiều hy vọng hơn Linux thì một laptop ARM cạnh tranh sẽ là thách thức lớn hơn so với dự đoán của Qualcomm và Nvidia, vì Intel là một mục tiêu di động và tiến khá nhanh. Intel cho biết, chip Haswell xử lý với tốc độ cao của hãng sẽ xuất hiện vào thời điểm Qualcomm công bố Snapdragon lõi tứ.

Hơn nữa, không rõ bao giờ Windows 8 sẽ sẵn sàng cho nền tảng phần cứng ARM. Steven Sinofsky của Microsoft cho biết trên blog của ông rằng, mục tiêu của Microsoft ra mắt Windows 8 trên cả hai nền tảng Intel và ARM vào cùng một thời điểm. Nhưng rõ ràng, Windows có khả năng tương thích với chip Intel rộng hơn chip ARM.

Tuy nhiên vẫn còn cơ hội cho Qualcomm và Nvidia, vì các máy tính bảng Windows 8 sẽ nghiêng về phía chip ARM bởi những lý do sử dụng năng lượng hiệu quả như trích dẫn ở trên. Vì vậy, Qualcomm, Nvidia nên thận trọng khi tập trung nhiều hơn vào các thiết kế giống máy tính bảng nhưng không phải là laptop.


Tuệ Minh - (Theo CNN)

Ý kiến bạn đọc