Hàng loạt "dế" Android dính bẫy “ứng dụng tỉ đô” giả

14:14, 20/04/2012
|

(VnMedia) - Lợi dụng sức nóng của “ứng dụng ảnh trị giá tỉ đô”- Instagram, tin tặc đã tung ra phiên bản giả mạo của Instagram trên nền tảng Android. Ứng dụng này tự động gửi các tin nhắn giả mạo đến số điện thoại của người dùng để nhận tiền từ họ.

Thông tin trên được hãng bảo mật Sophos công bố để cảnh báo người dùng đang đua nhau tìm và “tải ứng dụng tỉ đô” này về dùng thử trên điện thoại Android. Theo Sophos, ứng dụng giả mạo Instagram này được một nhóm tội phạm công nghệ người Nga tạo ra.

Sophos cảnh báo nếu người dùng download và cài đặt ứng dụng Instagram cho Android không trực tiếp từ kho ứng dụng Google Play, mà từ các website bên ngoài thì rất dễ bị dính phải ứng dụng giả mạo này.

Sau khi cài đặt ứng dụng giả mạo này, điện thoại người dùng sẽ tự động gửi các tin nhắn đến thiết bị của người dùng. Sophos không giải thích rõ làm cách nào để các tin tặc có thể kiếm được tiền từ tin nhắn này, tuy nhiên thông thường, ứng dụng giả mạo sẽ gửi đến các tin nhắn yêu cầu nộp tiền hoặc đóng phí bảo hiểm vào tài khoản nào đó, chính là tài khoản của các hacker.

Để nhận biết xem ứng dụng Instagram đã cài đặt là giả hay thật, người dùng nên kiểm tra xem có sự xuất hiện của hình ảnh người đàn ông (hình minh họa bên dưới) này trong ứng dụng hay không.

Ảnh minh họa

Hình ảnh người đàn ông xuất hiện trong ứng dụng giả mạo.


Theo chuyên gia bảo mật của Sophos, tin tặc chèn hình ảnh người đàn ông này trong ứng dụng để qua mặt các chương trình quét virus trên Android. Hiện chưa rõ đây có phải là chân dung thực sự của tin tặc hay không.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo rằng, Android đang là “mồi ngon” yêu thích của các tin tặc nhắm tới. Vì vậy, người dùng nên cẩn trọng trước khi quyết định tải bất cứ ứng dụng nào về điện thoại Android mà không thông qua kho ứng dụng Google Play.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc