10 yếu tố quyết định tương lai của Microsoft

20:14, 24/04/2012
|

(VnMedia) - Microsoft đã từng nắm giữ ngôi vương trên thị trường công nghệ, nhưng giờ đây đã tụt lại khá xa so với Google và Apple trong thị trường di động. Thậm chí cả Microsoft Office cũng bị đe dọa bởi Google Docs, Zoho và vô số những ứng dụng trực tuyến khác. Dưới đây là 10 nhân tố quyết định sự thành bại của Microsoft trong tương lai.

 

Windows 8

 

 Ảnh minh họa


Microsoft đã đặt nhiều hi vọng vào Windows 8. Hệ điều hành này là bước đột phá quan trọng so với những phiên bản trước đó và có thể là nền tảng giúp Microsoft có vị thế trong thị trường máy tính bảng. Nếu Windows 8 thành công, Microsoft có thể đảm bảo được vị thế của mình ít nhất là trong vài năm tới.

 

Windows Phone 7

 

 Ảnh minh họa

Một trong những dòng sản phẩm ít thành công nhất của Microsoft là Windows Phone 7. Nền tảng di động này mới chỉ có trong một số mẫu điện thoại như Nokia Lumia 900. Liệu rằng Windows Phone 7 có giúp cho tương lai của Microsoft?

 

Sự phân mảnh của Android

 

Tình trạng phân mảnh tiếp tục trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với hệ sinh thái Android. Hiện nay có hàng loạt phiên bản của Android đang được sử dụng và có thể nâng cấp lên phiên bản mới nhất phụ thuộc vào thiết bị Android.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này còn trở nên trầm trọng hơn, và khách hàng còn tiếp tục phàn nàn, thì rất có thể họ sẽ chuyển sang sử dụng Windows Phone 7. Điều này sẽ giải quyết một trong những lỗ hổng lớn trong chiến lược sản phẩm của Microsoft.

 

Vấn để bảo mật của Android

 

Đây là một yếu tố nữa mà Microsoft có thể lấy đó làm lợi thế cho mình. Giờ đây vấn đề bảo mật trong hệ sinh thái Android đang trở thành vấn đề đáng lo ngại hơn. Điều đó khiến đối tượng người dùng là doanh nghiệp cảm thấy e ngại với Android và tìm đến với một phần mềm di động khác. Và đây chính là cơ hội cho Windows Phone 7.

 

Mac OS X "Mountain Lion"

 

Apple sẽ phát hành Mac OS X "Mountain Lion" vào cuối năm nay trước khi Microsoft chính thức tung ra thị trường Windows 8. Nếu như phần mềm đó được khách hàng đón nhận và nó được tích hợp trên MacBook Air hay MacBook Pro mới, thì doanh số của Windows 8 cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Mac OS X Mountain Lion sẽ là mối lo ngại lớn đối với Microsoft.

 

Đám mây

 

 Ảnh minh họa

Doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ tiếp tục chuyển sang sử dụng những ứng dụng và dich vụ đám mây. Những công ty bắt kịp xu hướng này sẽ gặt hái không ít thành công. Microsoft hiện cũng đã chú trọng đến mảng kinh doanh này, nhưng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được thành công.

 

Microsoft Office

 

Vào đầu thập niên, Microsoft Office đã từng là bộ ứng dụng văn phòng được cả giới doanh nghiệp và người dùng cá nhân sử dụng. Nhưng giờ Google Docs tiếp tục phát triển và ứng dụng Zoho Apps gây được ấn tượng với nhiều người dùng hơn. Một số phiên bản Office sắp tới có mang lại thành công nhưng cũng có thể đánh sập mảng kinh doanh chủ chốt này của Microsoft.

 

Steve Ballmer sẵn sàng để thay đổi?

 

 Ảnh minh họa

Steve Ballmer đã từng được Bill Gates hướng dẫn việc điều hành Microsoft. Tuy nhiên, Ballmer đã không điều hành Microsoft theo những gì mà Gate đã làm và thành công trong suốt cuối của những năm 1990. Trong thập kỷ mới này, Ballmer cần phải tiếp thu những ý tường mới lạ để có thể đương đầu với Apple và Google. Liệu ông có thể làm được điều đó ?

 

Đừng quên Xbox

 

Mặc dù, hầu hết những cuộc bàn luận về Microsoft đều liên quan đến Windows và Office, nhưng mảng khách hàng của công ty này vẫn đang hoạt động tốt là nhờ Xbox 360. Hiện nay, Microsoft đang dự định ra mắt một Xbox mới trong năm tới. Ở phiên bản tiếp theo, Microsoft cần phải cân nhắc kỹ càng về kế hoạch này để có thành công lâu dài.

 

Bing


 Ảnh minh họa
 

Microsoft đã và đang cố gắng bắt kịp Google trên thị trường quảng cáo và nghiên cứu nhiều năm qua. Google vẫn đang là một mối đe dọa lớn đối với Microsoft. Để thoát khỏi mối đe dọa này, Microsoft cần phải tăng thị phần tìm kiếm với Bing.

Nếu Microsoft có thể cải thiện thị phần cũng như doanh thu quảng cáo trực tuyến của mình, đó sẽ là cú đánh mạnh đối với trọng tâm kinh doanh Google. Hiện tại Bing có thể không phải là một gã khổng lồ, nhưng Microsoft có thể phát triển Bing để tấn công vào điểm yếu của Google.


Thúy Nga - (eweek.com)

Ý kiến bạn đọc