Theo công bố ngày 9.3 của IDC Vietnam, mức tiêu thụ của thị trường máy tính Việt Nam năm 2011 đã tăng trưởng vượt dự báo với hơn 2,1 triệu chiếc.
Mức tăng này chủ yếu nhờ sự tăng trưởng liên tục của nhóm máy tính xách tay trong quý 4 với 639.000 chiếc, tăng gần 16%, đưa tổng số máy tính tiêu thụ cả năm lên hơn 2,11 triệu chiếc, tăng 9,8% so với năm trước.
Riêng phân khúc máy tính xách tay các loại trong quý 4 đã tăng gần 32% so với quý trước và tăng 42,5% so cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng máy tính để bàn giảm 5% so với quý trước và 15% so với năm ngoái, chủ yếu là do nhu cầu giảm và giá các thiết bị di động liên tục giảm đã ăn vào phân khúc máy tính để bàn.
Trong 5 nhà cung cấp máy tính hàng đầu trong quý 4.2011, Dell tiếp tục tăng trưởng và giữ vị trí đầu với 21% thị phần. Hai hãng máy tính của Đài Loan là Acer và Asus nắm giữ 13% và 10% thị phần. HP thứ 4 với 9% thị phần nhưng dẫn đầu phân khúc máy tính để bàn; Lenovo ở vị trí thứ 5 với 6% thị phần.
IDC dự báo, ở mảng thương mại, thị trường máy tính Việt Nam sẽ tăng trưởng thấp trong năm nay do chính sách tiếp tục cắt giảm chi tiêu công và sức mua yếu của doanh nghiệp, trong khi thị trường tiêu dùng cũng bị tác động do mức tồn kho rất cao từ trước Tết. Nhu cầu máy tính xách tay sẽ suy giảm và máy tính bảng sẽ tăng trưởng tốt.
Ý kiến bạn đọc