Những xu hướng smartphone “hot” nhất năm 2012

06:44, 09/03/2012
|

(VnMedia) - Những điện thoại chống nước, bộ vi xử lý lõi tứ và cả cuộc đổ bộ của dòng điện thoại Trung Quốc… sẽ là những xu hướng smartphone nổi bật trong năm 2012 này.

 

Điện thoại chống thấm nước

 

Công nghệ chống thấm nước là một trong những xu hướng chủ đạo được giới thiệu tại Hội nghị Di động Thế giới MWC 2012. Công nghệ Aridion của P2i vốn được Bộ Quốc phòng Anh phát triển nhằm bảo vệ binh lính khỏi mưa hay những cuộc tấn công bằng hóa học.

 

P2i cho biết có hơn 9 triệu thiết bị điện tử, bao gồm cả điện thoại, máy tính bảng và máy trợ thính sử dụng công nghệ Aridion. Motorola hiện cũng là một đối tác của hãng này.

 

Mặc dù chưa chính thức đặt tên cho dòng điện thoại cảm ứng mới, song Fujitsu cũng không bỏ lỡ dịp khi đưa hàng mẫu ra mặt tại MWC 2012.


 Ảnh minh họa

 

Được quảng cáo là có khả năng chống nước, chống bụi, sử dụng chip lõi tứ Tegra 3, hệ điều hành Android Ice Cream Sandwich và camera độ phân giải 13/1 megapixel, Fujitsu đang thu hút nhiều sự tò mò, chú ý của giới yêu công nghệ.

 

Chiếc điện thoại Eluga của Panasonic cũng được tích hợp khả năng chống nước trong 30 phút ở độ sâu 1 mét. Sản phẩm này chỉ nặng 103 g và có thiết kế mỏng ấn tượng 7.8 mm.

 

Android 4.0 (ICS)

 

Thuật ngữ “Ice Cream Sandwich” đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Nhưng rất ít người có thể hiểu thấu đáo về nó, điều họ biết rõ nhất đó là một hệ điều hành mới.

 

ICS là một phiên bản mới của hệ điều hành Android của Google và tích hợp hàng loạt những nâng cấp đáng kể trên Android 2.3 (Gingerbread). Google thường nâng cấp cấp hệ điều hành của mình 1 hay hai lần một năm, nhưng ICS là một nâng cấp lớn, được thiết kế để đồng bộ những ứng dụng và tăng độ bền trên tablet và smartphoneAndroid.

 

Ngoại trừ một số thiết bị chạy Windows Phones thì hầu hết smartphone ngày nay được trang bị hệ điều hành Android sẵn sàng để nâng cấp lên Android 4.0.

 

Điện thoại lõi tứ

 

Nếu như bạn cho rằng bộ vi xử lý lõi kép là xu hướng nổi bật trong năm 2011, thì trong năm 2012Nvidia mang đến cho bạn điều ngạc nhiên.

 

Tại MWC năm nay, chiếc máy tính bảng đầu tiên được trang bị bộ vi xử lý lõi tứ Tegra 3 đã được ra mắt bao gồm HTC o­ne X, ZTE Era, nguyên mẫu Fujitsu Ultra High Spec và LG Optimus 4X HD.

 

Huawei đã gây chú ý mạnh mẽ với Ascend D Quad, điện thoại lõi lõi tứ được sản xuất trên công nghệ của hãng này. Tegra 3 thú vị bởi nó có tới tận 5 lõi chứ không phải 4. Lõi tứ năm sẽ thay các lõi khác thực hiện những tác vụ nhẹ tiết kiệm pin.

 

Màn hình lớn

 

Đi đầu trong xu hướng này đó là HTC Evo vớimàn hình 4.3-inch và hầu hết những siêu phẩm năm nay đều sở hữu màn hình cỡ lớn tối thiểu là 4.5 inches. Galaxy Nexus cũng được nâng cấp với màn hình 4.7-inch, nhưng màn hình lớn lại trở thành hạn chế của dòng điện thoại Samsung và LG bởi LG Optimus Vu và Samsung Galaxy Note đều có kích cỡ vượt quá5 inches quá lớn để người dùng cầm nắm thoải mái trong tay. 


Điện thoại giá rẻ, cấu hình thấp

 

Gần đây, chúng ta đều chứng kiến sự xuất hiện của nhiều điện thoại Android và Windows Phone giá rẻ với kích cỡ nhỏ hơn, cấu hình yếu hơn, nhưng được bán với mức giá khá rẻ. Motorola đãtrình làng thiết bị Android đẹp mắt MotoLuxe.

 

Xperia U của Sony cũng khá đẹp với mức giá rẻ và Nokia đã cho ra mắt thiết bị Windows Phone Tango đầu tiên, Lumia 610. “Dế” có RAM 260 MB, bộ vi xử lý yếu hơn nhiều những vẫn khả năng phản ứng nhanh nhạy như một điện thoại Windows Phone hoạt động trên phần cứng tốt hơn. ZTE Orbit mới cũng góp mặt trong phân khúc thị trường giá rẻ. Một thời gian nữa chúng ta đón nhận một sản phẩm mới nữa đó là Galaxy Pocket.

 

Hỗ trợ bút từ

 

Samsung nhận định điện thoại tích hợp bút từ sẽ trở thành xu hướng nóng trong năm nay. Galaxy Note được phát hành cùng với chiếc bút từ có tên S-Pen và nhà sản xuất Hàn Quốc này cũng ra mắt chiếc máy tính bảng Galaxy Note 10.1 inch mới tích hợp bút từ.

 

LG cũng không kém cạnh khi tích hợp bút từ cho chiếc Optimus Vu và những nhà sản xuất khác như Asus cũng tích hợp bút từ cho sản phẩm của mình. Xu hướng này sẽ còn phát triển mạnh trên smartphone.

 

Camera “khủng”

 

Cuộc chiến chất lượng chụp ảnh được châm ngòi khi Apple trình diễn khả năng chụp ảnh điêu luyện của iPhone 4S vào tháng 10 năm ngoái. Kể từ đó các đối thủ khác đua nhau chạy theo xu hướng này.

 

 Ảnh minh họa

Gần đây nhất tại MWC 2012, HTC ra mắt điện thoại o­ne X với cảm biến F2.0, tích hợp bộ vi xử lý hình ảnh, và hàng loạt những nâng cấp khác mang lại những bức hình sắc nét đến kinh ngạc. Ngay sau đó, Nokia đã soán ngôi HTC bằng việc tung ra điện thoại dòng Lumia mới với camera 41MP.

 

Thời lượng pin chưa được cải thiện

 

Galaxy Nexus và điện thoại lõi kép, lõi tứ và kết nối LTE đều rất tuyệt nhưng chúng đều ngốn pin nhanh hơn điện thoại trước đó. Motorola Droid Razr Maxx có lẽ là thiết bị đầu tiên và duy nhất có thời lượng pin ấn tượng kể từ khi cuộc cách mạng smartphone bắt đầu.

 

Nhiều nhà xuất đã bàn đến việc nâng cấp camera, cấu hình, bút từ, Android 4.0, và bộ vi xử lý lõi tứ nhưng không ai trong số họ nói đến thời lượng pin. Chính vậy thời lượng pin vẫn là vấn đề nan giải của smartphone ngày nay.

 

Thiết bị lai

 

Motorola đã giới thiệu một concept smartphone lai máy tính vào năm 2011 và nó gây thất vọng bởi giao diện Webtop của hãng hoạt động chậm chạp, không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Android 4.0 đã mang đến cho những nhà sản xuất nhiều sự lựa chọn hơn. Asus ra mắt thiết bị lai PadFone, chạy trên hệ điều hành mới của Google cho phép người dùng cắm điện thoại vào màn hình lớn và họ đã có một chiếc tablet Android.

 

Cuộc đổ bộ điện thoại Trung Quốc

 

Apple, Samsung, Motorola, HTC, và LG hiện đang thống lĩnh thị trường smartphone tại Mỹ, nhưng nhiều công ty lớn đến từ Trung Quốc như Lenovo, ZTE, Huawei cũng tung ra những siêu phẩm mới ấn tượng tại MWC 2012. Thị trường di động năm nay chứng kiến sự trở lại của những gương mặt quen thuộc. Nokia ra mắt Lumia 900 và Sony gây chú ý với Xperia S, P, U.


Thúy Nga - (digitaltrends.com)

Ý kiến bạn đọc