Nga xây dựng hệ thống cảnh báo va chạm vũ trụ

09:04, 16/03/2012
|

(VnMedia) - Cơ quan Vũ trụ Roscosmos của Nga hôm 14/3 cho biết, nước này sẽ chi khoảng 2,1 triệu USD (43,5 tỷ VNĐ) để xây dựng hệ thống cảnh báo tự động nhằm ngăn chặn các vụ va chạm trong vũ trụ giữa các tàu vũ trụ, vệ tinh và các mảnh vỡ của quỹ đạo.

Theo Roscosmos, hệ thống mà Nga định xây dựng sẽ quan sát sự di chuyển trong vũ trụ và cảnh báo nguy cơ nguy hiểm có thể xảy ra. Ví dụ, khi một tàu vũ trụ, vệ tinh và những mảnh vỡ quá gần nhau hoặc khi một vật thể nào trong không gian di chuyển vào bầu khí quyển Trái đất mà không kiểm soát được thì hệ thống sẽ cảnh báo.
 
Trong giai đoạn đầu, hệ thống sẽ dựa trên một kính thiên văn AZT-33BM 1,5m có khả năng quan sát được 30 phương tiện trong không gian và tăng cường cảnh báo ít nhất là 30 giờ trước khi tình trạng trở nên nguy hiểm. Roscosmos sẽ chọn nhà thầu để phát triển hệ thống cảnh báo vào tháng 11 tới.
 
Cơ quan vũ trụ Roscosmos cho biết, họ quyết định xây dựng hệ thống cảnh báo sớm sau khi xảy ra sự cố Phobos-Grunt trong tháng 1 đầu năm nay. Roscosmos cho hay: “Sự kiện mới đây nhất cho thấy sự cần thiết phải phát triển những phương tiện có khả năng làm sạch không gian gần trái đất và những vật thể nhân tạo nguy hiểm”.
 
Tàu thăm dò Phobos-Grunt mang theo vệ tinh Yinghuo-1 của Nga đã được phóng đi vào cuối tháng 11 năm ngoái nhưng không đến được quỹ đạo dự kiến. Tàu vũ trụ này đã rơi xuống Thái Bình Dương vào ngày 15/1.


Hà Liên - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc