“Dế” Nokia, BlackBerry hết hấp dẫn người dùng?

14:15, 19/03/2012
|

(VnMedia) - Theo bảng xếp hạng mới nhất của J.D. Power  and Associates, iPhone của Apple đã đánh bại các đối thủ khác để trở thành sản phẩm được người tiêu dùng smartphone ưa chuộng nhất. Trong khi đó, Nokia và RIM đứng cuối danh sách này.

Một trong những yếu tố để chinh phục được trái tim và túi tiền của người mua smartphone chính là nguồn pin. Smartphone có nguồn pin kém được đánh giá thấp về tiêu chí thỏa mãn của người sở hữu chúng và họ sẵn sàng chuyển sang các nhà sản xuất khác khi điện thoại đến thời kỳ nâng cấp.

Hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power and Associates đã thăm dò ý kiến của 7.080 chủ sở hữu smartphone giữa tháng 7 và tháng 12/2011 để xem các thiết bị và nhà sản xuất nào được đánh giá cao nhất về mức độ hài lòng của khách hàng.

J.D. Power and Associates đã đánh giá mức độ hài lòng smartphone dựa trên các tiêu chí gồm hiệu suất (35%), dễ hoạt động (24%), tính năng (21%) và thiết kế vật lý (20%). Dựa trên các tiêu chí đó, số điểm cực đại đối với bất cứ thiết bị nào có thể lên tới 1000 điểm. Tuy nhiên, điểm số trung bình là 774 điểm.

Theo đó, iPhone của Apple chiếm số điểm cao nhất 837 điểm. Thời gian cuối năm 2011 khách hàng đánh giá iPhone cao so với hồi đầu năm. Đây là lần thứ 7, iPhone được đánh giá làm hài lòng người dùng nhất, theo kết quả các cuộc thăm dò của J.D. Power and Associates.

Xếp thứ hai là HTC, được 798 điểm (giảm từ 801 điểm so với cuộc thăm dò lần trước của J.D. Power and Associates). Các nhà sản xuất smartphone còn lại đều đánh mất thị phần và được đánh giá thấp hơn mức trung bình 774 điểm. Samsung chỉ được đánh giá 769 điểm, Motorola là 758 điểm, LG và RIM bằng điểm nhau - 733 điểm, Nokia đạt 702 điểm và Palm giữ vị trí thấp nhất 697 điểm.

Không có gì ngạc nhiên khi RIM, Nokia và Palm lại bị xếp cuối danh sách này. Các smartphone Symbian của Nokia đã giảm đáng kể trong năm ngoái và thiết bị Windows Phone còn quá mới để đưa vào cuộc khảo sát.

Hệ điều hành mới nhất của RIM - BlackBerry 7 không chiếm được trái tim của người tiêu dùng khi ra mắt trong quý 3/2011. Trong khi RIM đang phải vật lộn để khởi động lại nền tảng smartphone với BlackBerry 10.

Quay trở lại với thời lượng sử dụng pin. Đó là một trong những nguyên nhân người dùng không hài lòng với smartphone và có xu hướng này ngày càng giảm trong những năm gần đây. Lý do là smartphone hỗ trợ 4G thường ngốn pin nhanh hơn.

Cả nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại di động đều nhận thấy nhu cầu phải cải thiện nguồn pin. Tuy nhiên, cuộc khảo sát phát hiện rằng, điều đó là cần làm ngay vì nguồn pin kém có thể khiến người dùng chuyển sang thương hiệu điện thoại khác. Do đó, sự hài lòng về nguồn pin là yếu tố trực tiếp để có được lòng trung thành của khách hàng.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc