Thị trường smartphone "đói" các siêu phẩm chính hãng

06:43, 04/02/2012
|

(VnMedia) - Từ cuối năm 2011 đến nay, các nhà sản xuất thiết bị di động nổi tiếng thế giới đã tung ra thị trường hàng loạt các mẫu smartphone mới. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam vẫn phải tiếp tục chờ đợi nếu muốn mua điện thoại thông minh chính hãng.

Theo khảo sát của VnMedia, thị trường smartphone chính hãng tại Việt Nam hiện vẫn vắng bóng rất nhiều sản phẩm đã được bán chính thức trên thế giới từ cuối năm 2011.

Hai tên tuổi hiện có nhiều sản phẩm chính hãng nhất là Samsung và HTC Việt Nam. Có thể kể đến các mẫu điện thoại thông minh nổi bật mới nhất của họ như: Samsung Galaxy S II, Samsung Nexus, Samsung Wave M, HTC Sensation (XL và XE)… Theo đại diện bán hàng của Samsung và HTC, các smartphone này mới được nhập về trong tháng 1 năm nay.

Với LG Việt Nam, Optimus là dòng điện thoại thông minh mới nhất với các model: Optimus Net P698, Optimus Hub E510, Optimus Sol E730, Optimus 3D, Optimus 2x và Optimus Black, trong đó đắt nhất là Optimus 3D (12,5 triệu đồng – giá chính hãng).

Khá “vắng vẻ” là điện thoại thông minh chính hãng của 2 tên tuổi Motorola và Nokia, đặc biệt là Nokia. So với thị trường thế giới, số lượng smartphone dán nhãn “hàng mới về” tại Việt Nam còn thiếu vắng rất nhiều sản phẩm nổi bật.

Có thể dễ dàng “điểm mặt” một số điện thoại mới của các hãng hiện chưa có mặt ở thị trường trong nước như: dòng sản phẩm Windows Phone Samsung Focus, Motorola Droid Razr và Droid Razr MAXX, Motorola Droid Bionic, LG Spectrum VS920, LG Optimus 2 AS680, Nokia Lumia 710 và 800.

Ảnh minh họa

Nokia Lumia 800 đã được bán trên thị trường thế giới nhưng vẫn chưa được phân phối chính thức tại Việt Nam

Các mẫu điện thoại trên đa phần đã được bán chính thức ở nhiều nước từ quý IV năm 2011 và là các sản phẩm nổi bật xuất hiện trong khá nhiều bảng xếp hạng điện thoại bán chạy nhất quý IV hoặc smartphone tốt nhất năm 2011 của các trang web công nghệ nổi tiếng thế giới.

Tuy nhiên, chúng vẫn “mất hút” trên thị trường Việt Nam. Và một điều chắc chắn là, trong tháng 2 này, người tiêu dùng trong nước vẫn sẽ chưa thể có cơ hội sở hữu các sản phẩm này từ đại diện phân phối chính thức của những nhà sản xuất điện thoại di động.

Nguyên nhân chính của điều này là do các nhà phân phối hàng chính hãng thường chỉ nhập hàng mới vào đầu mỗi quý. Trong tháng 1 vừa qua, đại diện chính thức của các công ty sản xuất điện thoại nổi tiếng tại Việt Nam đã nhập về một số mẫu smartphone, và phải đến đầu quý II mới có đợt hàng tiếp theo.

Trao đổi với phóng viên VnMedia, một nhân viên bán hàng chính hãng của HTC tại Hà Nội cho biết, trong khoảng 1-2 tháng tới, chủ yếu công ty vẫn sẽ chỉ bán những mẫu smartphone đã nhập về từ trước. “Khoảng đến hè năm nay, HTC Việt Nam sẽ nhập thêm nhiều model điện thoại thông minh mới” - đại diện HTC nói.

Trả lời cho câu hỏi “sắp tới có mẫu smartphone nào mới về hay không”, đại diện Bộ phận PR của Thế giới di động - một trong những nhà bán lẻ thiết bị di động chính hãng uy tín tại Việt Nam hiện nay cũng cho biết: “Đây là thời gian các nhà bán lẻ, các đại diện chính hãng bán nốt hàng tồn kho và những sản phẩm mới nhập về từ cuối năm 2011 hoặc tháng 1 năm 2012. Khoảng tháng 4 tới, các nhà cung cấp mới nhập thêm các mẫu điện thoại, máy tính bảng và máy tính mới”.

Trái lại, thời gian này là cơ hội kinh doanh tốt cho các cá nhân, công ty chuyên bán điện thoại xách tay. Rất nhiều người tiêu dùng không đủ kiên nhẫn chờ đợi hàng chính hãng đã tìm mua các sản phẩm điện thoại thông minh mới từ những nguồn này.

Trên một số trang rao vặt và diễn đàn công nghệ lớn của Việt Nam như tinhte, cafef1, 24h… các thông tin rao bán smartphone xách tay xuất hiện khá nhiều. Một số mẫu điện thoại thông minh như Motorola Droid Razr, Samsung Focus hay Nokia 710, 800 đã được rao bán trên mạng và được không ít người hỏi mua.

Những chiếc điện thoại xách tay tuy không đảm bảo về chất lượng như hàng chính hãng nhưng nhờ tính cập nhật nhanh chóng và giá thành rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng nên vẫn được đông đảo người dùng ưa chuộng.

Với sự “chậm chạp” của điện thoại thông minh chính hãng, trong tháng một vài tháng tới, người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẽ phải tìm đến các sản phẩm mang nhãn “xách tay” nếu muốn sở hữu những chiếc smartphone đang “hot” nhất trên thế giới.


Hoàng Anh

Ý kiến bạn đọc