Những ứng viên thay thế Facebook

07:36, 19/02/2012
|

(VnMedia) – Hiện nay Facebook là một trong những lựa chọn của người dùng Internet. Tuy nhiên, nếu Facebook chính thức bị đóng cửa, hẳn nhiều tín đồ sẽ phải tính đến việc gia nhập một mạng xã hội khác.

 

VnMedia xin được giới thiệu đến bạn đọc một số đặc điểm và tính năng của các mạng xã hội có khả năng thay thế Facebook.

 

Twitter

 

Twitter là mạng xã hội mini cho phép người dùng chia sẻ thông tin bằng nhiều hình thức thông qua web hay qua SMS trên các thiết bị di động cầm tay. Twitter rất đơn giản và dễ sử dụng.


Ảnh minh họa

 

Việc giới hạn những mẩu tweet với tối đa 140 ký tự đã giúp cho thông tin được cô đọng và xúc tích hơn rất nhiều. Nhờ đó thông tin được lan truyền nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc có thể được trưng rộng rãi cho mọi người.

 

Tuy nhiên, ở Việt Nam số lượng người dùng Twitter không nhiều do các mạng di động tại Việt Nam vẫn chưa hỗ trợ Twitter.

 

MySpace

 

MySpace đã từng giữ ngôi vị số 1 trong danh sách các mạng xã hội lớn trên thế giới. Sự thành công của MySpace gắn liền với những tính năng và các dịch vụ giải trí cho người sử dụng như Myspace TV, Myspace Music…Đồng thời với đó là các tính năng “mở” như cho phép người dùng tùy biến giao diện trang cá nhân, tự tạo playlist, thiết kế các mẫu sản phẩm, mua sắm online ...


Ảnh minh họa

 

Mặc dù vậy chế độ bảo mật thông tin kém cùng tốc độ hoạt động của hệ thống không ổn định là những lý do khiến MySpace đã để mất vị trí của mình vào tay Facebook.

 

Google+

 

Google Plus không phải dự án mạng xã hội đầu tiên của Google. Trong vài năm qua, gã khổng lồ này đã từng thử nghiệm 2 dịch vụ chia sẻ dữ liệu tương tự như Plus là Wave và Buzz. Tuy nhiên, cả 2 dự án trên đều nhanh chóng thất bại do không đến được với đại đa số người dùng trên toàn cầu.


Ảnh minh họa

 

Mặc dù vậy, với tính năng Circle, Google Plus hiện đang tạo nên một cơn sốt mới tại Việt Nam . Nếu như trên Facebook, người sử dụng add toàn bộ bạn bè thân thiết hoặc không thân vào chung một friendlist thì với Google Plus, tính năng Circles sẽ tạo ra những vòng tròn bạn bè rất cụ thể như “Đồng nghiệp”, “Bạn thân”, “Bạn cùng sở thích” hay “Những người bạn vô tình gặp tại một buổi tiệc”.

 

Do đó mọi thứ upload lên Google Plus, bao gồm cả status, video, hình ảnh hay link nhạc sẽ chỉ hiển thị với một nhóm bạn bè nào đó mà người dùng chỉ định.

 

Ngoài ra, Google Plus cũng tạo mối liên kết xuyên suốt giữa tất các dịch vụ trong hệ thống Google. Khi sử dụng mạng xã hội này, người dùng sẽ được đồng bộ tất cả dịch vụ Google khác như Picassa, Gmail. Thông tin của thành viên trên những mạng chia sẻ ảnh, video cùng hệ thống Google có thể được hiển thị ngay trên Google+.

 

Hi5

 

Giống như Facebook và Twitter, Hi5 là một mạng xã hội cho phép người sử dụng có thể kết bạn và làm quen, đây cũng là trang mạng được sử dụng nhiều tại Mỹ Latin.


Ảnh minh họa

 

Ngoài các tính năng giải trí như nghe nhạc, xem video clip, chơi game online thì Hi5 còn hỗ trợ mua bán trực truyến với hình thức nạp tiền xu (coin) qua tin nhắn. Một ưu điểm khác là Hi5 hiện đã cung cấp các công cụ cho phép người sử dụng dịch sang bất kỳ ngôn ngữ nào mà họ muốn.

 

Tamtay.vn

 

Ra đời cùng thời điểm bùng nổ mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 3/2007, Tamtay.vn cũng là mạng xã hội “made in Vietnam” đầu tiên tích hợp đầy đủ tính năng của một mạng xã hội theo chuẩn quốc tế: Cho phép người dùng đăng và chia sẻ miễn phí video, ảnh, nhạc, viết blog, tìm và kết bạn, cập nhật thông tin bạn bè, chơi game, chat…


Ảnh minh họa

 

Với tính tiện dụng và thân thiện về giao diện, Tamtay.vn nhanh chóng trở thành một trong những mạng xã hội có thị phần người sử dụng lớn tại Việt Nam . Đặc biệt, Tamtay.vn từng được xem là “mạng xã hội của sinh viên” với việc tổ chức gần 100 cuộc thi sinh viên thanh lịch online trên toàn quốc.

 

Zing Me

 

Zing Me hiện là một trong những mạng xã hội quyền lực nhất tại Việt Nam . Mặc dù là sản phẩm “made in Việt Nam ” nhưng kể từ khi ra mắt, Zing Me nhanh chóng trở thành ngôi nhà chung của đông đảo giới trẻ với các tính năng kết bạn, chat trực tuyến, viết blog, lập câu lạc bộ.


Ảnh minh họa

 

Bên cạnh đó, các thành viên còn có thể tham gia diễn đàn, nghe nhạc, xem phim, chia sẻ ảnh và tham gia các trò chơi trực tuyến. Ngoài việc xây dựng thế giới ảo, Zing Me còn thường xuyên tổ chức các sự kiện đối với người sử dụng của mình nói riêng hay cộng đồng nói chung và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

 

Ngoài ra, Zing Me cũng là mạng xã hội đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng công nghệ web thời gian thực, cho phép các hãng thứ ba phát triển ứng dụng cho nền tảng của mình, làm phong phú thêm nội dung cho hệ thống.

 

Phiên bản di động của Zing Me cũng đã xuất hiện trên siêu thị ứng dụng trực tuyến App Store của Apple để phục vụ thành viên mọi nơi mọi lúc.

 

Yume

 

Một sản phẩm “made in Việt Nam ” khác hiện đang rất thành công là Yume với số thành viên lên đến triệu người. Yume cho phép người dùng viết blog, nghe nhạc, xem clip cho đến việt kết bạn, chat…

Cùng với giao diện đơn giản và dễ sử dụng, tốc độ tải trang web nhanh, Yume được xem là một đối thủ đáng gờm của Facebook.


Ảnh minh họa

 

Ngoài ra Yume cũng hỗ trợ tốt ngôn ngữ lập trình HTML. Hầu như tất cả các đoạn mã sử dụng ngôn ngữ này đều chạy được trên Yume.

 

Go.vn

 

Năm 2010, mạng xã hội Go.vn đã chính thức ra mắt trên cả ba nền tảng Internet, viễn thông và truyền hình, tại địa chỉ goonline.vn. Go.vn xây dựng 34 phân hệ cho người dùng, tập trung vào giao tiếp, giải trí, giáo dục và tương tác đồng thời cả Internet, di động và truyền hình.


Ảnh minh họa

 

Đáng chú ý, goEdu cung cấp bài giảng và phương pháp học tập cho học sinh; goViệt là bách khoa toàn thư hiện đại; goNews - nơi mỗi blogger là một người tạo thông tin về cộng đồng theo sở thích cá nhân; goMusic cung cấp hơn 2 triệu bài hát có bản quyền; goShop là nơi mua bán; goJob tìm kiếm việc làm…


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc