(VnMedia) - Cho dù vẫn đáp ứng được nhu cầu của một số người dùng nhất định trên thị trường nhưng doanh số netbook bán ra trong 2 năm qua đang sụt giảm nghiêm trọng. Vì vậy, nhiều người nghi ngờ rằng, liệu sản phẩm này có sớm bị chôn vùi?
Doanh số bán giảm mạnh
Khi xuất hiện vào năm 2007, loại hình sản phẩm này được coi là sản phẩm phù hợp cho những người hay di chuyển chỉ cần lướt web, truy cập internet và các công việc văn phòng cơ bản. Netbook có nhiều lợi thế như giá rẻ, khả năng di chuyển cao, nguồn pin lâu. Tuy nhiên, hiệu suất hạn chế vì sử dung chip Atom đầu tiên của Intel và phiên bản Windows không được tối ưu hóa cho dòng sản phẩm này. Mặt khác, hầu hết các netbook được thiết kế với các bàn phím chật hẹp, nhỏ có màn hình cỡ từ 7 đến 10 –inch, màn hình độ phân giải thấp.
Mặc dù có những hạn chế nhưng netbook đã được chào đón nồng nhiệt khi bước vào thị trường. Tuy nhiên, theo thời gian dòng sản phẩm này đang mờ nhạt dần khi doanh số bán ra liên tục giảm sút. Tại Mỹ, doanh số bán netbook đã giảm chóng mặt từ năm 2010 và tại các thị trường khác cũng không khả quan hơn.
Doanh số bán netbook trên toàn cầu đang giảm mạnh. |
Hiện nay, netbook đã mờ dần trên thị trường. Dell đã ngừng sản xuất netbook. HP có vẻ chỉ duy trì một mẫu duy nhất - Mini 1104 dành cho thị trường giáo dục. Mặc dù netbook vẫn có mặt tại các cửa hàng bán lẻ và gian hàng trực tuyến nhưng số mẫu máy mới còn rất ít. Asus, hãng tiên phong về netbook vẫn còn bán một số mẫu netbook.
Theo số liệu của IDC, đầu năm 2010, doanh số bán netbook đã giảm mạnh, đặc biệt ở thị trường Mỹ tuột dốc không phanh.
Những yếu tố khiến Netbook tàn lụi
Netbook tàn lụi do nhiều nhiều tố gộp lại, trong đó quan trọng nhất chính là việc Apple phát hành máy tính bảng đời đầu iPad vào tháng 4 năm 2010. Tiếp theo trong quý đầu 2011, iPad 2 đã ra đời khiến cho doanh số bán netbook bắt đầu giảm sút rõ rệt hơn.
Mặt khác, người tiêu dùng không mặn mà lắm với dòng sản phẩm màn hình và bàn phím nhỏ. Vào thời điểm Apple phát hành iPad đời đầu, người tiêu dùng đã chuyển sự chú ý sang máy tính bảng. Trong khi đó, ngành công nghiệp PC đang tái tập trung đầu tư vào các hệ thống có lợi nhuận cao hơn như Ultrabook và máy tính bảng. Tất cả các yếu tố đó đã khiến cho thị phần của netbook ngày càng co hẹp lại.
Hơn nữa, khi người dùng đang thất vọng với tốc độ chậm chạp và trải nghiệm nghèo nàn của netbook thì sản phẩm của Apple lại lộng lẫy với khả năng đáp ứng nhanh và dễ sử dụng. Điều đó càng khiến cho netbook trở nên bất lợi và khiếm khuyết hơn dưới con mắt của người tiêu dùng.
Điều đáng nói nữa là lợi nhuận từ netbook rất thấp, nên các nhà sản xuất đã bỏ rơi dòng sản phẩm này. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này khẳng định rằng: “Netbook suy tàn vì không cung cấp đầy đủ trải nghiệm cho người dùng cho dù giá khá thấp”.
Thậm chí Asus từng cung cấp danh mục sản phẩm netbook rộng rãi cũng phải thừa nhận thực tế đó. “Rõ ràng, nhu cầu dành cho netbook đang giảm và nhiều người nghĩ rằng loại hình sản phẩm sẽ bị khai tử”, theo Asus.
Các nhà sản xuất chuyển sang Ultrabook
Intel là một trong những người được hưởng lợi khi netbook tăng trưởng nhưng cũng nhận ra sự lụi tàn của loại hình sản phẩm này đồng thời đang đặt niềm tin vào phân khúc khác của thị trường.
Theo quan điểm của Intel, netbook, thiết bị lai/máy tính bảng và Ultrabook đều có chỗ đứng riêng trên thị trường. Thiết bị tính toán trên toàn thế giới sẽ tiếp tục tăng chứ không giảm. Mặt khác, trong tương lai gần, Intel nhận thấy các thiết bị này cùng tồn tại và phục vụ các phân khúc thị trường khác nhau cũng như nhu cầu khác nhau của người dùng và góp phần làm đa dạng thêm về giá cả.
Apple có thể là một yếu tố tác động vào sự suy giảm của netbook. Cuối năm 2010, Apple đã phát hành MacBook Air với giá phải chăng hơn, thay thế mô hình đời đầu. Mẫu 11,6-inch có giá 999USD. Với sự thành công của MacBook Air, Intel đã phát triển ra ý tưởng Ultrabook, cái tên chuẩn cho các laptop siêu mỏng. Các nhà sản xuất đang tìm cách tạo ra các sản phẩm có lợi nhuận cao hơn từ phần khúc laptop siêu di động, ít nhất là đối với thị trường Mỹ, đã chuyển sang Ultrabook.
Tương lai mờ mịt của Netbook
Netbook dường như đang quay trở lại với gốc dễ ban đầu - thị trường giáo dục. Ban đầu sản phẩm này ra mắt để giải quyết cho những khó khăn thiếu thiết bị truy cập web trong ngành giáo dục – chiếc OLPC. Hiện nay dòng sản phẩm này lại một lần nữa hướng tới ngành giáo dục, đặc biệt là trong thị trường đang nổi. Tuy nhiên, các dòng máy tính bảng Android giá rẻ đang mọc lên như nấm sau mưa sẽ càng khiến tương lai của sản phẩm này càng mờ mịt hơn.
Netbook vẫn chưa chết nhưng rõ ràng đang bị bó hẹp lại vì ít nhất là vẫn đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người dùng chỉ cần lướt web và dễ mang đi lại. Máy tính bảng đang tràn lan trên thị trường phục vụ nhu cầu nội dung và giải trí của người tiêu dùng với giá cả phù hợp, trong laptop với khả năng thực hiện tốt hơn dành cho người dùng gia đình và Ultrabooks lại dành cho phân khúc cao cấp hơn.
Netbook có thể có một chỗ đứng thích hợp nhất định trên thị trường nhưng tương lai phát triển của dòng sản phẩm này rõ ràng sẽ bị hạn chế và thu hẹp lại. Vì vậy, nhiều chuyên gia đã khuyến cáo người dùng không nên đầu tư vào dòng sản phẩm “chết” này.
Ý kiến bạn đọc