iPhone 5 và nguy cơ chết người

19:18, 02/02/2012
|

(VnMedia) - “Không ai phải chết để tạo iPhone 5” - nội dung được trích trong một bản kiến nghị đăng trên trang web của tổ chức nhân quyền SumOfUs, kêu gọi Apple yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị phải thay đổi điều kiện làm việc tại các nhà máy.

Một lần nữa, nhà sản xuất thiết bị Hon Hai và công ty con Foxconn nằm trong số các hãng Đông Âu bị cáo buộc ngược đãi công nhân. Lá đơn này kêu gọi Apple- khách hàng lớn nhất của Foxconn lên tiếng yêu cầu các nhà sản xuất thay đổi điều kiện làm việc.

“Mỗi ngày hàng chục triệu người gõ vào màn hình iPhone để mở khóa chúng. Trong khi đó ở một nơi khác, một cô gái trẻ cũng đang gõ vào những chiếc màn hình này. Trên thực tế, mỗi ngày trong suốt ca 12 tiếng đồng hồ, 6 ngày một tuần, cô gái này sẽ phải gõ hàng chục nghìn lần lên mặt điện thoại. Hàng giờ cô phải hít thở chất n-hexane, hóa chất để làm sạch màn hình iPhone, vì chất này làm khô màn hình chỉ trong vài giây, nhanh hơn các chất an toàn khác. Sau vài năm làm việc như vậy, cô gái sẽ bị sa thải vì bị tổn thương hệ thần kinh do chất n-hexane gây ra và căng thẳng tâm lý liên tục khiến cho cổ tay và bàn tay của cô không thể làm việc chuẩn xác", theo SumOfUs.

Như vậy những người công nhân đang chết dần để tạo ra sản phẩm của Apple. SumOfUs đã đăng bản kiến nghị trực tuyến để kêu gọi mọi người cùng hợp sức với nhau, buộc Apple có một vai trò chủ động hơn trong việc yêu cầu các đối tác sản xuất đối xử với người lao động có đạo đức hơn. Tổ chức này cho rằng, công việc kinh doanh của Apple đủ quan trọng đối với những nhà cung cấp và công ty hoàn toàn có khả năng yêu cầu họ sửa đổi và nhìn nhận lại cách họ đối xử với người lao động.

Xấp xỉ 50.000 người đã ký vào bản kiến nghị trên khi chúng được đưa lên mạng.


Tuệ Minh - (Theo CNN)

Ý kiến bạn đọc